ก.ดิจิทัลยื่นคำร้องปิดเว็บผิดกม.ต่อศาลต่อเนื่อง

ก.ดิจิทัลยื่นคำร้องปิดเว็บผิดกม.ต่อศาลต่อเนื่อง

ก.ดิจิทัลยื่นคำร้องปิดเว็บผิดกม.ต่อศาลต่อเนื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีศาลอาญา ระบุ ก.ดิจิทัล ยื่นคำร้องเว็บไซต์ผิดกฎหมายมาเรื่อยๆ เเต่ไม่ระบุสูงถึง 6000 URL หรือไม่ เเต่ต้องไต่สวนทุกคำร้องเป็นรายๆ

นายสุภัทร์ สุทธิมนัส อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึง กรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) มีการเเถลงผลการดำเนินการเพื่อระงับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เหมาะสมผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตและสื่อออนไลน์ โดยมีการขอหมายศาลขอความร่วมมือไปที่ สมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไทย (ISP) ให้ดำเนินการปิดกั้นมีเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมาย ว่า รายละเอียดในสำนวนที่มีการมายื่นการมายื่นคำร้องขอให้ปิดเว็บไซต์ นั้น ตนไม่ทราบ เเต่ที่ผ่านมาทางกระทรวงดิจิทัลได้ยื่นคำร้องดังกล่าวต่อศาลอาญาจริงเป็นเรื่องปกติเเละมีการยื่นคำร้องว่ามีการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มาตรา14(3) เเละมาตรา 20 เเละศาลก็จะเป็นผู้พิจารณาว่าเข้าเงื่อนไขตามกฎหมายหรือไม่ถ้าเข้าศาลก็สั่งปิด

นายสุภัทร์ ยังกล่าวว่า เมื่อศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปิดเเล้ว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็จะนำคำสั่งของศาลไปดำเนินการตามขั้นตอนปิดเว็บไซต์ได้เลย ซึ่งตามปกติก็เมื่อสั่งปิดเเล้วก็ไปเปิดดูไม่ได้

อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวอีกว่า ตนไม่ทราบรายละเอียด ว่า ศาลอาญาได้อนุญาตมีคำสั่งให้ปิดเว็ปกว่า 6 พันเว็บ หรือไม่ เเต่การพิจารณาจะต้องพิจารณาเป็นรายๆไป  โดยมีการยื่นคำร้องเข้ามา และจะต้องมีเจ้าหน้าที่มาเบิกความ มีพยานมาให้ศาลไต่สวนคำร้อง ส่วนรายละเอียดเนื้อหาหรือเว็บไซต์ใดที่มีการอนุญาตปิดไปเเล้วบ้าง ตนไม่มีข้อมูลถือเป็นเรื่องในสำนวน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook