ประมงพังงายืนหนังสือร้องหยุดกม.กรมเจ้าท่า

ประมงพังงายืนหนังสือร้องหยุดกม.กรมเจ้าท่า

ประมงพังงายืนหนังสือร้องหยุดกม.กรมเจ้าท่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มประมงเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในกระชังพังงา ยืนหนังสือร้องหยุดกฎหมายกรมเจ้าท่าทำชาวประมงเดือดร้อนหนัก

กลุ่มประมงเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในกระชัง และกลุ่มประมงพื้นบ้านผู้อยู่อาศัยชายฝั่ง ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา จำนวนกว่า 150 คน เดินทางเข้ายืนหนังสือต่อ นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.พังงาและเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกกฎหมายกรมเจ้าท่ากรณีให้ชาวบ้านและเกษตรกรรื้อถอนกระชังปลา สัตว์น้ำและบ้านเรือนที่อาศัยอยู่ริมชายฝั่ง รุกล้ำลำน้ำ ส่งผลให้เกษตรกรและชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนโดย หากไม่รื้อถอนจะมีโทษ ทางอาญา สำหรับบุคคลปรับ 500 บาท/ ตรม. พาณิชย์ 1,000 บาท /ตรม. ซึ่งกระชังเลี้ยงสัตว์น้ำ 1 ห้อง มีเนื้อที่ 9 ตรม. ทำให้เกษตรกรต้องจ่ายค่าปรับทางอาญาห้องละ 4,500 บาท 

นอกจากนี้ ยังมีค่าปรับทางปกครอง ตรม. ละ 1,000 บาท สำหรับที่อยู่อาศัยหรือสิ่งปลูกสร้างอื่นรวมถึงสิ่งที่ปลูกสร้างของทางภาครัฐมีผลบังคับใช้เหมือนกันจึงเรียกร้องขอให้รัฐบาลเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบเพื่อปรับลดมาตรการหาวิธีการให้เกษตรกรและชาวบ้านสามารถอาศัย ทำมาหากิน มีอาชีพได้ไม่กระทบกับความเป็นอยู่ 

ส่วน ผู้ว่าฯพังงา กล่าวว่าทางจังหวัดรับหนังสือจากกลุ่มต่างๆพร้อมกับสำรวจสิ่งปลูกสร้างของภาครัฐ ซึ่งกฎหมายเจ้าท่าบังคับใช้ร่วมด้วยฉะนั้นนอกจากชาวบ้านได้รับผลกระทบแล้วส่วนหนึ่งภาครัฐเองยังได้รับผลกระทบอีกด้วย ซึ่งจะรวบรวมผลกระทบต่างๆนำเสนอต่อรัฐบาลเพื่อหาแนวทางออกต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook