นร.มัธยมน็อกคาห้องเรียน เสียชีวิตหลังซดคาเฟอีนเกินขนาด

นร.มัธยมน็อกคาห้องเรียน เสียชีวิตหลังซดคาเฟอีนเกินขนาด

นร.มัธยมน็อกคาห้องเรียน เสียชีวิตหลังซดคาเฟอีนเกินขนาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักเรียนมัธยมที่อเมริกา เสียชีวิตลงอย่างน่าเศร้า หลังหัวใจล้มเหลวฉับพลัน ผลชันสูตรพบดื่มเครื่องดื่มประเภทคาเฟอีนติดต่อกันใน 2 ชั่วโมง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เด็กนักเรียนไฮสคูลหมดสติคาชั้นเรียน ก่อนจะเสียชีวิตลงในเวลาต่อมาอย่างเป็นปริศนา ล่าสุดแพทย์ได้ตรวจสอบและชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต พบว่าอาจจะเป็นเพราะการบริโภคเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมคาเฟอีนเกินขนาด

ตามรายงานระบุว่า เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา เด็กนักเรียนวัย 16 ปี เกิดฟุบหมดสติลงในห้องเรียนที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในรัฐเซาท์ แคโรไลนา กระทั่งภายหลังนักเรียนคนดังกล่าวได้เสียชีวิตลง ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวเพราะเต้นผิดจังหวะ

ภายหลังจากการเสียชีวิตแพทย์ได้ตรวจสอบหาสาเหตุของการเสียชีวิตที่แท้จริง ก่อนจะแถลงชี้แจงว่า อาจจะเกิดจากสาเหตุของการบริโภคเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของคาเฟอีนมากเกิดไป เนื่องจากก่อนจะหมดสติลงไป นักเรียนคนดังกล่าวได้ดื่มกาแฟลาเต้ น้ำอัดลมขวดใหญ่ และเครื่องดื่มชูกำลัง ลักษณะติดต่อกันในระยะเวลา 2 ชั่วโมง

สารที่มาจากคาเฟอีนจึงเป็นเครื่องกระตุ้นการทำงานของหัวใจ ทำให้เกิดความผิดปกติเพราะบริโภคคาเฟอีนในปริมาณมากเกินไป โดยที่นักเรียนคนดังกล่าวไม่มีประวัติเป็นโรคประจำตัว หรือมีอาการติดสารเสพติดและติดสุราแต่อย่างใด

กรณีดังกล่าวได้สร้างความตื่นตัวในสังคมสหรัฐอเมริกา ทำให้ทางสถาบันกุมารเวชศาสตร์ได้ออกคำแนะนำในการบริโภคแก่บุคคลช่วงวัยรุ่นอายุ 12-18 ปี ซึ่งปกติไม่ควรบริโภคคาเฟอีนเกินกว่า 100 มิลลิกรัมต่อวัน หรือเท่ากับโคล่า 3 กระป๋อง หรือกาแฟ 1 แก้ว ในขณะที่ผู้ใหญ่ทั่วไป สามารถทานคาเฟอีกได้ 400 มิลลิกรัมต่อวัน หรือกาแฟ 4-5 แก้ว โดยที่ไม่มีผลข้างเคียงแต่อย่างใด เนื่องจากร่างกายมีภูมิคุ้มกันและได้พัฒนาเต็มตัวแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook