วิษณุยันบรรจุพยาบาลทำได้ใน3ปีขอมั่นใจ-ถกสธ.บ่าย

วิษณุยันบรรจุพยาบาลทำได้ใน3ปีขอมั่นใจ-ถกสธ.บ่าย

วิษณุยันบรรจุพยาบาลทำได้ใน3ปีขอมั่นใจ-ถกสธ.บ่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯวิษณุ ยันบรรจุพยาบาลทำได้ใน 3 ปี รอสรุปตัวเลขทางการกับ สธ. วันนี้ ก่อนเตรียมนำเข้า ครม. 23 พ.ค. ขอให้มั่นใจรัฐบาล

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ จะเรียกกระทรวงสาธารณสุข เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กับการบรรจุพยาบาลวิชาชีพเป็นข้าราชการ มาหารือเพื่อสรุปตัวเลขที่จะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ในวันที่ 23 พ.ค. นี้ โดยยืนยันว่าจะบรรจุภายใน 3 ปี ไม่สามารถบรรจุได้ภายใน 1 ปี ตามที่เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพต้องการ ขอให้เชื่อใจรัฐบาล เพราะมติคณะรัฐมนตรีจะมีผลผูกพัน ถึงรัฐบาลหน้าไม่ใช่เรื่องการเมืองที่ต้องการเอาใจพยาบาล ดังนั้นขอให้เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพเข้าใจ เพราะกระทรวงสาธารณสุขยอมเอาอัตราที่มีอยู่ของกระทรวงมาบรรจุให้ แต่หากยังไม่พอใจก็พร้อมที่จะพูดคุยกับเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพด้วยตนเอง

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงพยาบาลในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการที่จะขอบรรจุเป็นข้าราชการโดยใช้โมเดลของกระทรวงสาธารณสุขว่า ไม่สามารถทำได้เพราะหน่วยงานสาธารณสุขของกระทรวงศึกษาธิการส่วนใหญ่ออกนอกระบบหมดแล้ว ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมาขอบรรจุเป็นข้าราชการ เช่นเดียวกับอัตราครูอัตราจ้างที่อ้างว่าครูขาดแคลน ซึ่งต้องไปดูอัตราครูที่ไปช่วยข้าราชการนอกพื้นที่ที่มีจำนวนมาก 

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในอนาคตรัฐจะผลิตพยาบาลเพื่อป้อนให้กับเอกชน และต้องมีการเปลี่ยนรูปแบบรองรับประชาคมผู้สูงอายุ ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนด้านสาธารณสุข 

นายวิษณุ ยังกล่าวว่า วันนี้ได้เรียกหน่วยงานที่ดูแลเรื่องการจัดเก็บภาษีภาครัฐมาหารือ เพื่อให้การจัดเก็บภาษีมีประสิทธิภาพ ซึ่งตามปกติจะต้องมีการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มเหมือนกับเอกชน แต่ไม่ใช่การขึ้นภาษีแล้วเรียกเก็บกับประชาชน พร้อมยกตัวอย่าง เช่นการใช้บริหารทางด่วนของประชาชนว่าที่ผ่านมามีการนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มให้รัฐหรือไม่ แต่หากเก็บเพิ่มต้องดูรูปแบบว่าจะหักจากค่าทางด่วนหรือเพิ่มขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ทั้งนี้จะต้องมีการพูดคุยว่าจะใช้รูปแบบใด  


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook