ศาลแพ่งชี้มีอำนาจพิจารณาคดีกลุ่มวีลแชร์ฟ้องกทม.

ศาลแพ่งชี้มีอำนาจพิจารณาคดีกลุ่มวีลแชร์ฟ้องกทม.

ศาลแพ่งชี้มีอำนาจพิจารณาคดีกลุ่มวีลแชร์ฟ้องกทม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลแพ่ง ชี้มีอำนาจพิจารณาคดี 'ผู้พิการวีลแชร์' ฟ้อง กทม.ชดใช้ 1.4 ล้าน ไม่สร้างลิฟท์บริการบีทีเอสครบ 23 สถานี - นัดฟังผลเขตอำนาจศาลอีก 7 ส.ค. นี้

ศาลแพ่ง รัชดา นัดฟังคำสั่งการวินิจฉัยเขตอำนาจศาล และการขอฟ้องคดีแบบกลุ่มตัวแทนของผู้พิการวีลแชร์ ในคดีที่นายสุพรธรรม มงคลสวัสดิ์ อายุ 50 ปี ผู้พิการนั่งรถวีลแชร์ที่เป็นครูและเลขานุการโรงเรียนวัดมหาไถ่ เป็นผู้แทนกลุ่มคนพิการภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้รวม 98 คน เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร เป็นจำเลย เรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหาย 1,440,000 บาท ต่อคน ซึ่งหลังศาลปกครองสูงสุดสั่งให้กรุงเทพมหานครจัดสร้างลิฟต์โดยสาร อำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ ในสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ( BTS) ให้ครบทั้ง 23 สถานี

โดย เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา กทม.ฝ่ายจำเลย ได้โต้แย้งเรื่องเขตอำนาจศาลว่า คดีควรฟ้องและพิจารณาในศาลปกครอง ขณะที่ฝ่ายผู้พิการโจทก์ ได้ร้องขอต่อศาลแพ่ง ขอยื่นฟ้องคดีแบบกลุ่มตัวแทน ซึ่งศาลแพ่งได้นัดฟังคำสั่งทั้ง 2 ประเด็นในวันนี้

ภายหลังฟังคำสั่ง ทนายความกลุ่มคนพิการวีลแชร์ เปิดเผยว่า การฟ้องครั้งนี้เป็นไปตามข้อกฎหมายคุ้มครองผู้การ ไม่ใช่การฟ้องลักษณะเสียหายทางปกครอง ดังนั้นเบื้องต้นศาลแพ่งจึงเห็นว่าคดีนี้อยู่ในเขตอำนาจของศาลแพ่ง ที่จะพิจารณาเพื่อมีคำพิพากษาได้

หลังจากนี้ศาลแพ่ง จะส่งความเห็นเขตอำนาจศาลดังกล่าว ไปให้ศาลปกครองตรวจดูว่าจะโต้แย้งเขตอำนาจศาลหรือไม่ หากศาลปกครองมีความเห็นเป็นอย่างอื่นแตกต่างไปจากนี้ ก็ต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการชี้ขาดเขตอำนาจระหว่างศาลวินิจฉัยชี้ขาด ทั้งนี้ศาลแพ่ง จึงนัดคู่ความ 2 ฝ่ายฟังคำสั่งเรื่องความเห็นเขตอำนาจศาล อีกครั้งในวันที่ 7 ส.ค.นี้เวลา 09.00 น.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook