วิปสปท.ยันไม่เคยหารือชงม.44ผลักดันกม.ปฏิรูป

วิปสปท.ยันไม่เคยหารือชงม.44ผลักดันกม.ปฏิรูป

วิปสปท.ยันไม่เคยหารือชงม.44ผลักดันกม.ปฏิรูป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกวิป สปท.ยัน ไม่เคยหารือชงใช้ ม.44 ผลักดันกฏหมายปฏิรูป แจง 'ทินพันธ์' พบ นายกฯ เรื่องส่วนตัว - สปท.บรรจุวาระ การมีส่วนร่วมภาคประชาชนในกิจการของตำรวจ เข้าพิจารณาสัปดาห์หน้า

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ วิป สปท. ยืนยันถึงกรณีที่ ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธาน สปท. เดินทางไปพบนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นการส่วนตัวว่า ไม่ได้มีการแจ้งวาระเข้าสู่ที่ประชุมวิป สปท. ในวันนี้ พร้อมชี้แจงว่า โดยปกติประธาน สปท. มักจะเดินทางไปพบประธานแม่น้ำทั้ง 5 สาย เป็นประจำอยู่แล้ว 

นายคำนูณ ยังปฏิเสธอีกว่า ที่ประชุมวิป สปท. ไม่ได้มีการหารือถึงการใช้อำนาตามมาตรา 44 เพื่อผลักดันการปฏิรูปประเทศให้เป็นรูปธรรม เพราะ สปท. ถือเป็นสภาวิชาการ ที่เป็นที่ปรึกษาให้กับรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลเองก็จะเป็นผู้รับผิดชอบในการบริหารโดยตรง โดยการใช้กฎหมายต่างๆ ก็จะมีรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสม ส่วนการตัดสินใจดำเนินการต่างๆ นั้น ก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี 

สำหรับการประชุม สปท. สัปดาห์หน้า ที่ประชุมเตรียมพิจารณารายงานของกรรมาธิการ อาทิ เรื่อง การสร้างการมีส่วนร่วมภาคประชาชนในกิจการของตำรวจ ทั้งการตรวจสอบ ติดตาม ประเมินผลการทำงานของตำรวจ การป้องกันการกระทำความผิดทางอาญาและรักษาความสงบเรียบร้อยในชุมชนตามความต้องการของชุมชน และพิจารณารายงาน เรื่อง การปกป้องคุ้มครองและรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของโครงสร้างพื้นฐานสำคัญด้านสารสนเทศของประเทศ ที่เสนอให้จัดตั้งหน่วยงานประกันด้านความมั่นคงปลอดภัยในหน่วยงานแต่ละกลุ่ม และมาตรการป้องกัน-แผนรับมือฉุกเฉิน และการกู้คืนระบบ พร้อมเร่งรัดวางมาตรการให้เป็นรูปธรรมในการป้องกันการโจมตีทางเครือข่าย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook