ดอนเยือนติมอร์ทวิภาคีส่งเสริมร่วมมือในอนาคต

ดอนเยือนติมอร์ทวิภาคีส่งเสริมร่วมมือในอนาคต

ดอนเยือนติมอร์ทวิภาคีส่งเสริมร่วมมือในอนาคต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.ต่างประเทศ เดินทางเยือนติมอร์ 18-20 พ.ค. ร่วมพิธีสาบานเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ พร้อมหารืทวิภาคี ส่งเสริมความร่วมมือในอนาคต

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์ – เลสเต อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 18-20 พ.ค. ตามคำเชิญของ นายเฮอร์นานี โคเอสโย (H.E. Mr. Hernani Coelho) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือติมอร์ฯโดยจะหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือติมอร์ฯ ร่วมลงนามความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางราชการ เพื่อส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนภายใต้แผนงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในสาขาการเกษตร สาธารณสุข ท่องเที่ยว และการพัฒนาศักยภาพบุคลากรของกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือติมอร์ฯ และสนับสนุนติมอร์ฯ บรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ รวมถึงโครงการหมู่บ้านต้นแบบตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงที่เมืองเฮรา  และโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, การแสวงหาโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างภาครัฐบาลและภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะในสาขาที่ติมอร์ฯ มีความต้องการ ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐาน

นอกจากนี้ นายดอนจะเข้าร่วมพิธีสาบานเข้ารับตำแหน่งของนายฟรานซิสกู กูเตร์เรส ลูโอโล (H.E. Mr. Francisco Guterres Lu Olo) ว่าที่ประธานาธิบดีติมอร์ฯ และงานเฉลิมฉลองวันฟื้นฟูเอกราชติมอร์ฯ ในช่วงค่ำของวันที่ 19 พ.ค. และเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี และประธานาธิบดีติมอร์ฯ ด้วย เพื่อรกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน และหารือแนวทางส่งเสริมความร่วมมือในอนาคต


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook