ธนะศักดิ์เตรียมชงอุทยานศรีเทพเป็นมรดกโลก

ธนะศักดิ์เตรียมชงอุทยานศรีเทพเป็นมรดกโลก

ธนะศักดิ์เตรียมชงอุทยานศรีเทพเป็นมรดกโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.ธนะศักดิ์' ยืนยัน ไม่นิ่งนอนใจติดตามทวงคืนโบราณวัตถุคืนจากต่างประเทศ เตรียมเสนออุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพเป็นมรดกโลก

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการอิสระเรียกร้องให้กรมศิลปากรทวงคืนโบราณวัตถุของไทย 3 ชิ้น ซึ่งจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ชง-มูน ลี สหรัฐอเมริกาว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้สืบหาข้อมูลเกี่ยวกับโบราณวัตถุของไทยไม่ว่าจะอยู่ที่ใดทั่วโลก หากพบโบราณวัตถุใดที่พิสูจน์แล้วว่าเป็นของไทยก็ต้องดำเนินการนำกลับมาให้ได้มากที่สุด ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาได้กลับคืนมาหลายร้อยชิ้นจากหลายแห่ง ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ อะไรที่เป็นของไทยจะต้องติดตามให้ถึงที่สุด

ทั้งนี้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ยังกล่าวว่า ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ ได้ไปตรวจสอบอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ถือว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นหลักฐานทางโบราณคดีในสมัยทวารวดีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ กว่า 1,700 ปี ซึ่งอยู่ในระหว่างดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลทางวิชาการและทางวิทยาศาสตร์ เพื่อนำเข้าเป็นมรดกโลกในช่วงต้นปีหน้า พร้อมทั้งเชิญกรมศิลปากรจะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศในการจัดทำเอกสารวิจัยและสัมมนา จากนั้นให้มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบูรณ์ ดำเนินการ และเข้าคณะอนุกรรมการมรดกโลกของไทยต่อไป 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook