นายกฯขออดทนยันทำปท.สู่ชปต.แนะอยู่ร่วมกันปรองดอง

นายกฯขออดทนยันทำปท.สู่ชปต.แนะอยู่ร่วมกันปรองดอง

นายกฯขออดทนยันทำปท.สู่ชปต.แนะอยู่ร่วมกันปรองดอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี บอก 3 ปี คสช. แก้ปัญหาประเทศที่สะสมยาวนาน ขอทุกคนร่วมมืออย่าละเมิดกฎหมาย เน้นสร้างความเข้าใจ สร้างปรองดอง ยันมีประชาธิปไตย ระบุต้องมีแผนยุทธ์ศาสตร์ชาติขับเคลื่อนงานชัดเจน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าว ในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า ในการทำงานของรัฐบาลและ คสช. ช่วง 3 ปี ที่ผ่านมานั้น  “ส่วนใหญ่” ที่ทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งล่าสุด มีรายงานผลการจัดอันดับ “ประเทศที่ดีที่สุดในโลก” ประจำปี 2017 ของ U.S.News สหรัฐอเมริกา ที่ชี้ว่าประเทศไทย เป็นประเทศที่เหมาะสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจมากที่สุดในโลก เป็นอันดับ 1 ติดต่อกัน 2 ปี และยังได้รับการจัดอับดับเป็น “Top 10” ในอีกหลายด้าน เช่น ด้านการท่องเที่ยว,  ด้านการเจริญเติบโตโดยภาพ และด้านวัฒนธรรม เป็นต้น  นอกจากนี้ ยังยกให้ประเทศไทย เป็นประเทศที่โดดเด่น ในเรื่องการเปิดโอกาสทางธุรกิจและการเริ่มต้นงานใหม่ รวมทั้ง เป็นประเทศที่เหมาะสำหรับใช้ชีวิตยามเกษียณและมีคุณภาพชีวิตดี อีกด้วย

พร้อมกล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาต้องแก้ไขปัญหาประเทศที่สะสมมานาน ทั้งการป้องกันและปราบปรามการทุจริต, แก้ปัญหาการค้ามนุษย์, IUU, ICAO, การบุกรุกป่า, การจัดสรรที่ดินทำกิน, การบริหารจัดการน้ำทั้งระบบอย่างบูรณาการ,การปรับโครงสร้าง การบูรณาการ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมร่วม และการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วน เพื่อไปสู่จุดหมายอันเดียวกัน รวมทั้งมีการปรับปรุงการทำงานของเจ้าหน้าที่ ข้าราชการ และวิธีบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ รวมทั้งการจัดทำโครงสร้างใหม่ๆ เพื่อจะเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ให้มีความเข้มแข็ง พร้อมมาตรการช่วยเหลือต่างๆ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า การบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพ และทุกคนความร่วมมือกัน ทั้งข้าราชการ เอกชน และประชาชน ที่จะต้องไม่ละเมิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผังเมืองรวมอีก ไม่ว่าจะเป็นการบุกรุกป่า การใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์ หรือการก่อสร้างใดๆ ที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ขวางเส้นทางไหลของน้ำตามธรรมชาติ เป็นต้น

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า ในการสร้างการรับรู้เพื่อความเข้าใจกันมีความสำคัญ จึงต้องสร้างความเข้าใจระหว่าง นักเรียน นิสิต นักศึกษา และ ประชาชน โดยอยากให้เป็นการ “สื่อสาร 2 ทาง” เพื่อให้ทุกคนได้รับรู้ - เข้าใจ ในประเด็นของข้อกฎหมาย - กฎระเบียบต่างๆที่ส่วนราชการต้องปฏิบัติ ถ้าไม่เข้าใจกันก็จะมองว่าล่าช้า ไม่เป็นธรรม รวมไปถึงเรื่องการให้บริการ เพื่อไปสู่การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ทั้งนี้ ขอให้ทุกคนและทุกฝ่าย สามารถเสนอข้อคิดเห็น ซักถามหรือ ข้อสงสัยได้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องการให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข มีความพึงพอใจ มีความปรองดองร่วมมือกัน และจะมีประชาธิปไตยที่มีธรรมาภิบาลเกิดขึ้นในอนาคต จึงขอให้ คสช. ได้ช่วยสนับสนุน และดูแลกิจกรรมนี้ด้วย ดังนั้น เราจะต้องเข้าใจกัน เชื่อใจกัน ซึ่งรัฐบาลนี้ให้ความสนใจ เป็นลำดับแรกๆ  คุณภาพของคน ข้าราชการ ทั้งหมดจะต้องมีหลักคิดที่ “ร่วมกัน” ที่ถูกต้องร่วมกันเสียก่อน มากกว่าการที่จะกล่าวอ้างแต่ “ประชาธิปไตย” อย่างเดียว

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ ถือว่ามีความสำคัญต่อการปฏิรูปทางการเมือง จึงอยากให้ทุกคนร่วมมือกัน คิดพื้นฐานของสังคม เพื่อสร้างความสามัคคีของคนในชาติ และต้องกำหนดกรอบยุทธศาสตร์ชาติที่ชัดเจน โดยต้องมีแผนการปฏิรูปโดยยุทธศาสตร์กระทรวง ทุกกระทรวง เป็น “ตัวขับเคลื่อน” เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook