วิษณุปัดตอบสนช.ชงปฏิรูปตร.-รอเห็นร่างก่อนส่งคกก.

วิษณุปัดตอบสนช.ชงปฏิรูปตร.-รอเห็นร่างก่อนส่งคกก.

วิษณุปัดตอบสนช.ชงปฏิรูปตร.-รอเห็นร่างก่อนส่งคกก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วิษณุ'ปัดแสดงความเห็น สนช.ชงปฏิรูปตำรวจ ยันไม่เกี่ยวกับรัฐบาล รอเห็นร่างก่อนตั้งคณะทำงาน ชี้ไม่มีกรอบเวลาตั้งชี้ไม่มีกรอบเวลาตั้ง กก.ปฏิรูปตำรวจแต่ต้องทำใน 1ปีปฏิรูปตำรวจ แต่ต้องทำใน 1 ปี

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.เสนอปฏิรูปตำรวจ ว่า ไม่มีความเห็นและเรื่องดังกล่าวเป็นการคุยกันใน สนช. รัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงรอให้มีการส่งมาที่รัฐบาลก่อน จึงจะแสดงความเห็นได้ 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีแนวคิดใดๆ ล่วงหน้าก่อน แต่เรื่องนี้มีการกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญที่ต้องปฏิรูปตำรวจอยู่แล้ว โดยตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่ง ประกอบด้วยกรรมการที่เป็นทั้งตำรวจและไม่ใช่ตำรวจและต้องทำให้เสร็จภายใน 1 ปี ไม่เช่นนั้นการแต่งตั้งโยกย้ายต้องใช้หลักตามอาวุโสเท่านั้น ซึ่งเป็นเหมือนโทษที่ดำเนินการไม่ทัน อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ จะต้องทำทั้งงานบริหารงานบุคคล สิทธิสวัสดิการ อำนาจการสืบสวนสอบ รวมทั้งสังกัดและอำนาจหน้าที่

นอกจากนี้ กรรมการปฏิรูปตำรวจไม่มีการกำหนดว่า ต้องตั้งขึ้นเมื่อไหร่ แต่ต้องดำเนินการให้ปฏิรูปภายใน 1 ปี ซึ่งได้มีการเตรียมการตั้งคณะกรรมการดังกล่าวแล้ว ขณะที่กรรมการปฏิรูปการศึกษา กำหนดให้ต้องตั้งภายใน 60 วัน ซึ่งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงการศึกษาได้เตรียมการไว้แล้ว ซึ่งขณะนี้มีสเปคอยู่แล้ว 

ส่วนข้อเสนอให้หน่วยงานที่มีหน้าที่คล้ายกันอยู่ในสังกัดเดียวกันนั้น นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าทำได้ก็ดี สะดวกประหยัด แต่มีวีธีจัดหลายรูปแบบและเคยคิดแล้ว ให้มีทบวงตำรวจ ภายในกระทรวงยุติธรรม แต่ไม่ใช่กรม เพราะกรมต้องอยู่ภายใต้ปลัดกระทรวง ซึ่งต้องคิดหลายอย่างประกอบกัน ทั้งเรื่องอัตรากำลังพล อำนาจหน้าที่ จึงต้องย้อนกลับไปดูเหตุผลว่าเหตุใดจึงมีการเอากรมตำรวจออกมากระทรวงมหาดไทย 

นอกจากนี้ในรัฐธรรมนูญ มีการกำหนดให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นกรรมการต่างๆ โดยตำแหน่ง จึงต้องคิดว่า หากมีการปฏิรูปต่างๆ จะเป็นการลดหรือเพิ่มอำนาจของตำรวจด้วยหรือไม่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook