พรป.พรรคยังไม่สรุป3ประเด็น-ขณะพรป.กกต.ค้าง2

พรป.พรรคยังไม่สรุป3ประเด็น-ขณะพรป.กกต.ค้าง2

พรป.พรรคยังไม่สรุป3ประเด็น-ขณะพรป.กกต.ค้าง2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กมธ.พรป.พรรคการเมือง ยังไม่ได้ข้อสรุปใน 3 ประเด็น ขณะ พรป. กกต.ยังเหลือประเด็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง และวาระการดำรงตำแหน่งของชุดปัจจุบัน

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ประธานคณะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวว่า หลังจากพิจารณากันนานถึง 5 ชั่วโมง ยังมีประเด็นที่ค้างการพิจารณาอยู่ 3 ประเด็น ได้แก่ การจ่ายทุนประเดิมจัดตั้งพรรคการเมือง 1 ล้านบาท โดยสมาชิก สนช. เห็นตรงกันว่า จะต้องมีการจ่ายเงินในส่วนนี้ แต่ควรอนุโลมจัดเก็บหลังการจัดตั้งพรรคการเมือง แต่ในระหว่างนี้พรรคการเมือง จะยังไม่สามารถส่งผู้สมัครเลือกตั้งได้ ขณะที่ การจ่ายเงินบำรุงค่าสมาชิกพรรครายปี สมาชิก สนช. ยังมีความเห็นที่หลากหลาย แต่เบื้องต้นหากมีความจำเป็นต้องจัดเก็บ อาจขอความร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรร์การเกษตร หรือ ธกส. และบริษัทไปรษณีย์ไทย ช่วยพรรคการเมืองจัดเก็บเงิน และสุดท้าย คือ การมีส่วนร่วมของสมาชิกพรรคการเมือง เช่น การให้สมาชิกพรรคการเมือง มีส่วนในการคัดเลือกสมาชิกลงสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต และบัญชีรายชื่อ ที่ยังไม่ได้ข้อสรุป

ส่วนร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. นั้น นายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวถึงประเด็นที่ค้างการพิจารณา 2 ประเด็น คือ การตั้งผู้ตรวจการการเลือกตั้ง มาทำหน้าที่แทน กกต.จังหวัด และวาระการดำรงตำแหน่งของ กกต. ชุดปัจจุบัน ซึ่งเรื่องนี้ มีทั้งการให้ กกต. ชุดปัจจุบัน อยู่ต่อจนครบวาระตามรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 และการล้างไพ่ กกต. ชุดปัจจุบัน แต่ยืนยันว่า ไม่ว่าจะเป็นแนวทางใด ก็จะไม่ขัดต่อรับธรรมนูญ เนื่องรัฐธรรมนูญ มาตรา 273 บัญญัติให้เป็นไปตามกฎหมายประกอบ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook