ตร.รับศูนย์ 191 โดนมัลแวร์โจมตี แต่ไม่กระทบมั่นคง

ตร.รับศูนย์ 191 โดนมัลแวร์โจมตี แต่ไม่กระทบมั่นคง

ตร.รับศูนย์ 191 โดนมัลแวร์โจมตี แต่ไม่กระทบมั่นคง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอง โฆษก ตร. รับศูนย์ 191 ศรีสะเกษ - ฉะเชิงเทรา โดนมัลแวร์จริง แต่ไม่กระทบการให้บริการรับแจ้งเหตุและข้อมูลด้านความมั่นคง อยู่ระหว่างเร่งแก้ไข ผบ.ตร.กำชับทุกหน่วยระวัง

พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. กรณีเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบและดูแลระบบศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ และตำรวจภูธรจังหวัดฉะเชิงเทรา ส่งรายงานเหตุขัดข้องของระบบรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191

เนื่องจากคอมพิวเตอร์ประจำศูนย์ฯ ของกองบังคับการตำรวจภูธรทั้ง 2 แห่ง ขัดข้อง และคาดว่าถูกไวรัสมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (20 พ.ค.) โดยยอมรับว่าถูกไวรัสมัลแวร์จริง แต่ว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อระบบการรับแจ้งเหตุแต่อย่างใด โดยประชาชนยังสามารถโทรแจ้งเหตุที่สายด่วน 191 ได้ตามปกติ เพียงแต่ข้อมูลอาจจะไม่ขึ้นโชว์ที่หน้าจอ

คอมพิวเตอร์ฯ เนื่องจากขัดระบบขัดข้อง ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ประสานให้ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT เร่งดำเนินการแก้ไขแล้ว โดยคาดว่าจะแก้ไขให้กลับมาใช้ได้ปกติในช่วงเช้าวันนี้ (21 พ.ค.) พร้อมย้ำว่า กรณีดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการรับแจ้งเหตุของประชาชน และไม่มีข้อมูลที่สำคัญด้านความมั่นคง เสียหายแต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เน้นย้ำ และสั่งการมาโดยตลอดให้ทุกหน่วยในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เฝ้าระวัง พร้อมหาทางป้องกันการถูกโจมตีทางไซเบอร์ด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่

หลังผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร ออกมาแจ้งเตือน โดยแนะนำให้ผู้ดูแลระบบทำการอัพเดตระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์วินโดวส์ ให้เป็นเวอร์ชั่นที่ทันสมัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook