สมชัยเสนอโปรแกรมจัดการความเสี่ยงลต.ปี 61

สมชัยเสนอโปรแกรมจัดการความเสี่ยงลต.ปี 61

สมชัยเสนอโปรแกรมจัดการความเสี่ยงลต.ปี 61
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมชัย' เสนอโปรแกรมจัดการความเสี่ยงการเลือกตั้ง ปี 61 เพิ่มจัดโซนนิ่งพื้นที่เสี่ยงทุจริต ขณะ รอลุ้นสนช. โหวตคุณสมบัติ กกต. 9 มิ.ย. นี้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ร่วมอภิปราย หัวข้อ "มองการเลือกตั้งครั้งหน้าตามตารางต่างประเทศ ในการประชุมเชิงปฏิบัติการของมูลนิธิองค์การกลางเพื่อประชาธิปไตย โดยกล่าวว่า ที่ผ่านมามีการนำโปรแกรมเครื่องมือบริหารจัดการความเสี่ยงในการเลือก หรือ อีอาร์เอ็ม มาทดลองใช้ในการลงประชามติเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2559 ที่มี 3 ปัจจัยสำคัญ ได้แก่ การอบรมอาสาสมัคร การตรวจสอบความครบถ้วนสมบูรณ์ของอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ และการประเมินภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งได้ผลเป็นอย่างดี ตนจึงจะเสนอให้ใช้โปรแกรมดังกล่าวในการเลือกตั้งปี 2561 ที่จะถึงด้วย โดยจะเพิ่มปัจจัยสำคัญเข้าในโปรแกรม เช่น ความเสี่ยงในการทุจริต โดยจะจัดกลุ่มเขตเลือกตั้งที่เสี่ยง และจะจัดบุคลากรเพิ่มเติมในเขตนั้น เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงดังกล่าว รวมทั้งการเสริมให้มีภาคประชาชนเข้าร่วมตรวจสอบความโปร่งใสในการเลือกตั้งผ่านองค์กรเอกชนต่างๆ โดยโปรแกรมนี้ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติม แต่จะจัดเข้ากับการอบรมในจังหวัดต่างๆ 

นายสมชัย ยังกล่าวถึงกรณีร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งว่า แม้ว่าจะมีความชัดเจน ในวันที่ 1 มิถุนายน แต่จะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ในวันที่ 9 มิถุนายน จึงจะรอความชัดเจนในวันดังกล่าว ซึ่งหากโหวตผ่านจะทำให้ นายประวิตร รัตนเพียร กรรมการเลือกตั้งต้องหลุดออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเคยดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงขาดคุณสมบัติ

ขณะที่ตนเองได้มีการเตรียมเอกสารหลักฐานการทำงานภาคประชาสังคม ซึ่งรวบรวมได้กว่า 22 ปี ไว้เรียบร้อยแล้ว จึงคิดว่าน่าจะเพียงพอตามที่มีการการกำหนดให้ผู้ที่จะเข้ารับการสรรหาต้องมีการทำงานภาคประชาสังคมไม่น้อยกว่า 20 ปี และจะส่งเอกสารและหลักฐานดังกล่าวให้คณะกรรมการสรรหา ส่วนผลการสรรหาจะเป็นอย่างไรก็ขอให้ขึ้นกับความพึงพอใจของคณะกรรมการ โดยตนพร้อมยอมรับผลการตัดสินดังกล่าว ทั้งนี้ หากกรรมการชุดเดิมขาดคุณสมบัติตนก็ไม่ยึดติด และพร้อมให้กรรมการชุดใหม่ศึกษางานจากกรรมการเดิมได้ เพราะตัวองค์กรยังอยู่ และขณะนี้ก็ยังทำงานอย่างเต็มที่ และให้ฝ่ายกฎหมายเป็นผู้พิจารณาเองว่าควรกำหนดคุณสมบัติอย่างไร

ส่วนกรณีที่กฎหมายลูกอาจจะตัด กกต.จังหวัด และให้มีผู้ตรวจแทนนั้น นายสมชัย กล่าวว่า การมีผู้ตรวจอาจมีส่วนช่วยเสริมการทำงานของ กกต. ที่จะช่วยดูแลพื้นที่ได้ อย่างไรก็ตาม  กกต. พร้อมจัดการเลือกตั้งภายใต้รูปแบบที่กำหนดขึ้น โดยขณะนี้มีการเตรียมจัดทำงบประมาณเบื้องต้นไว้แล้ว



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook