สุรชัยยันหากผ่านกม.ลูก4ฉบับนำสู่ลต.ใน150วัน

สุรชัยยันหากผ่านกม.ลูก4ฉบับนำสู่ลต.ใน150วัน

สุรชัยยันหากผ่านกม.ลูก4ฉบับนำสู่ลต.ใน150วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองประธาน สนช. ยัน หากผ่านกฎหมายลูก 4 ฉบับ นำสู่เลือกตั้ง ใน 150 วัน แต่ยังกังวลกรอบเวลารวมวันประกาศหรือไม่ เชื่อชัดเจนใน พรป.กกต.

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวปิดการสัมมนาเรื่องร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่โรงแรมนิวแทรเวล ลอด์จ จังหวัดจันทบุรี ระหว่างวันที่ 20-21 พฤษภาคม ว่า เป้าหมายของการสัมมนาครั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อหาข้อยุติ แต่เพื่อรับฟังความเห็นจากสมาชิกประกอบการตัดสินใจ เมื่อร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับเข้าสู่การประชุม สนช. และสมาชิก สนช. ต้องนำข้อดีข้อเสียที่กรรมาธิการได้ชี้แจงมาชั่งน้ำหนักแล้วตัดสินใจด้วยตนเองบนพื้นฐานบนผลประโยชน์ของประเทศ ทั้งนี้ หากพิจารณาร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับเสร็จสิ้น ก็จะนำไปสู่การเลือกตั้งภายใน 150 วัน ซึ่งยังเป็นปัญหาว่า กรอบเวลาดังกล่าว รวมถึงการประกาศผลการเลือกตั้งหรือไม่ ดังนั้น จึงฝากให้คณะกรรมาธิการ พิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ไปพิจารณาหาความชัดเจน หลังจาก กกต. และ กรธ. มีความเห็นไม่ตรงกัน ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่า เรื่องนี้สามารถกำหนดให้ชัดเจนในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ได้

นายสุรชัย กล่าวฝากคณะกรรมาธิการฯ ที่พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ต้องตอบโจทย์ว่า ให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม ให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันการเมืองต่อไปในอนาคต ทำอย่างไรให้มีกฎหมายส่งเสริมให้ประชาชนมีความเข้าใจอย่างแท้จริง ในการปกครองระบอบประชาธิปไตย ทำอย่างไรที่จะได้มีกฎหมายที่ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองโดยที่การเมืองไม่ถูกผูกขาดด้วยนักการเมือง

นอกจากนี้ นายสุรชัย กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ต้องการเห็นการตั้งกรรมาธิการร่วมฯ เพื่อหาทางออกกรณีมีความขัดแย้งในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ดังนั้น จึงฝากให้คณะกรรมาธิการฯพิจารณาเป็นอย่างดี อย่าให้บทบัญญัติในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญขัดต่อรัฐธรรมนูญ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook