กมธ.แถลงร่างพ.ร.ป.กกต.ยังแขวนประเด็นเลิกกกต.จว.

กมธ.แถลงร่างพ.ร.ป.กกต.ยังแขวนประเด็นเลิกกกต.จว.

กมธ.แถลงร่างพ.ร.ป.กกต.ยังแขวนประเด็นเลิกกกต.จว.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กมธ. สนช. แถลงร่าง พ.ร.ป. กกต. ยังแขวนประเด็นยกเลิก กกต.จังหวัด โดย กรธ. ยืนยันลดข้อครหาความไม่เป็นกลาง ชี้ สมาชิกตั้งข้อสังเกตรูปแบบผู้ตรวจการเลือกตั้ง

พล.อ.ศุภวุฒิ อุตมะ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวในโครงการจัดสัมมนาเรื่องร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า ประเด็นในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ที่ค้างการพิจารณา คือ ประเด็นการยกเลิก กกต.จังหวัด และให้มีผู้ตรวจการเลือกตั้งแทน ซึ่งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ชี้แจงว่า ข้อดีของผู้ตรวจการเลือกตั้ง คือ จะเป็นการปรับรูปแบบใหม่ ลดข้อครหาการใช้อำนาจที่ไม่เป็นกลางของ กกต.จังหวัด ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบมากขึ้น สนับสนุนการผลิตงานของ กกต. ลดข้อครหาเรื่องความใกล้ชิดของพื้นที่ ทำให้ผู้ปฏิบัติงานมีความเป็นอิสระ คล่องตัว อีกทั้งคุณสมบัติของผู้ตรวจการเลือกตั้ง ก็กำหนดไว้สูง และจะช่วยถ่วงดุลอำนาจของผู้อำนวยการ กกต.จังหวัด ด้วย

ขณะที่ กกต. ก็ยืนยันว่า กกต.จังหวัด จะเข้าใจพื้นที่มากกว่า ทำให้งานมีประสิทธิภาพมากกว่า อีกทั้ง กกต.จังหวัด มีความผูกพันในพื้นที่มากกว่าด้วย และผู้ตรวจการเลือกตั้งจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงเมื่อเทียบกับ กกต.จังหวัด


พล.อ.ศุภวุฒิ กล่าวด้วยว่า จากการสัมมนา สมาชิก สนช. ได้มีข้อสังเกตถึงรูปแบบของผู้ตรวจการเลือกตั้ง ไม่เคยมีใช้ในประเทศใดมาก่อน จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ และจากที่ กรธ.มีข้อสังเกตว่า การเลือกตั้งล้มเหลว เพราะ กกต.จังหวัดนั้น เป็นความจริงหรือไม่ ขณะที่การปฏิบัติงานของผู้ตรวจการเลือกตั้งนั้น จะต้องทำงานเต็มเวลาหรือไม่ และหากผู้ตรวจการเลือกตั้ง มีภูมิลำเนาอยู่เชียงใหม่ แต่จับสลากได้ไปอยู่ในจังหวัดยะลา จะต้องย้ายไปหรือไม่ อย่างไร ซึ่งความเห็นทั้งหมดนี้ คณะกรรมาธิการฯ จะนำกลับไปหารือ รวมถึงความเห็นจาก กรธ. กกต. และผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาสรุปต่อไป

ส่วนการคงอยู่ของ กกต.นั้น ไม่ใช่ประเด็นที่จะขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ เนื่องจากรัฐธรรมนูญบัญญัติว่า การดำรงตำแหน่งให้เป็นไปตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งประเด็นนี้ มีข้อเสนอ 3  แนวทาง คือ 1.การเซตซีโร่หรือการเปลี่ยน กกต. ยกชุด 2.การรีเซต กกต. โดยผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม สามารถดำรงตำแหน่งต่อได้เท่านั้น และ3.ให้กกต.ชุดปัจจุบันทั้งหมดอยู่ดำรงตำแหน่งต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook