หญิงชาวสิบสองปันนากราบพระบรมศพด้วยรักและเทิดทูนพระองค์ท่าน

หญิงชาวสิบสองปันนากราบพระบรมศพด้วยรักและเทิดทูนพระองค์ท่าน

หญิงชาวสิบสองปันนากราบพระบรมศพด้วยรักและเทิดทูนพระองค์ท่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ ยังคงเดินทางมาต่อแถว เพื่อรอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ อย่างต่อเนื่อง หญิงชาวสิบสองปันนา จากเชียงราย บอกแม้ไม่ใช่คนไทยแต่รักและเทิดทูน มากราบด้วยคิดถึงพระองค์ท่าน

บรรยากาศบริเวณด้านหน้าพระบรมมหาราชวังตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พสกนิกรจากทั่วสารทิศยังคงเดินทางมาต่อแถว เพื่อรอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวังอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัดในวันนี้ แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกับความตั้งใจของประชาชน ซึ่งทางสำนักพระราชวัง ได้เปิดให้ประชาชนกลุ่มแรกเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ผ่านทางประตูวิเศษไชยศรี ตั้งแต่เวลาประมาณ 05.00 น. จากนั้น ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ได้เปิดให้เข้าทางประตูมณีนพรัตน์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวังและ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในช่วงวันหยุด ซึ่งมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเป็นจำนวนมาก

โดยในส่วนของประชาชน ที่มาต่อแถวรอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพในวันนี้ต่างมีความตั้งใจ แล้วบางส่วนได้มีการนำบุตรหลานมารอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพด้วย เนื่องจากวันนี้เป็นวันหยุด ในขณะที่จิตอาสาและเจ้าหน้าที่ต่างๆ ยังคงอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาต่อแถวรอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ด้วยการจัดระเบียบการนั่งพักคอยและการเดินต่อแถวเข้ากราบ รวมถึงดูการแต่งกายให้เป็นไปอย่างสุภาพเรียบร้อย

โดยนางสาวจิตติมา ยิ่งไพฑูรย์ ชาวจังหวัดนนทบุรีเดินทางมาเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพในวันนี้เป็นครั้งแรกบอกว่าตั้งใจที่จะเดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพในวันนี้เพราะสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ทำไว้ให้กับปวงชนชาวไทยซึ่งตลอดมา พระองค์ท่านได้ทำงาน มาอย่างยาวนาน และโดยส่วนตัวได้นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ ในชีวิต โดยได้อยู่อย่างพอเพียง เพื่อที่จะให้ชีวิต ดีขึ้น

ด้านนางสาวสุณี หน่อแก้ว ชาวสิบสองปันนา ที่ได้เดินทางมาร่วมกราบถวายบังคมพระบรมศพในวันนี้ด้วย บอกว่าถึงแม้ว่าตนจะไม่ใช่คนไทย แต่อาศัยอยู่ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระเจ้าอยู่หัวของคนไทย ได้ทำไว้ให้กับประชาชนที่อาศัยบนผืนแผ่นดินไทย ถึงแม้จะไม่ใช่คนไทยก็ตาม ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว มีความรักและเทิดทูน ต่อพระเจ้าอยู่หัวของคนไทย และจะระลึกถึงสำนึกใน พระมหากรุณาธิคุณ รวมทั้งสิ่งที่พระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ได้ทำไว้ให้กับ ประชาชนทุกคน

ทางด้านเหล่าจิตอาสามูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันและในภาคส่วนอื่นๆ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในการอำนวยความสะดวก ให้บริการประชาชน แจกน้ำดื่ม จัดระเบียบการเข้าแถวเพื่อรอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ รวมถึงการตรวจสอบความเรียบร้อยในเรื่องของเครื่องแต่งกายของประชาชนที่จะเดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับการรักษาความปลอดภัยยังคงเป็นไปอย่างเข้มงวด โดยประชาชนที่จะเข้ามาในท้องสนามหลวง จะต้องเดินผ่านเข้าจุดคัดกรองของเจ้าหน้าที่ แสดงบัตรประชาชน ผ่านเข้าเครื่องสแกน และผ่านการตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระ อย่างละเอียด เพื่อไม่ให้มีการนำอาวุธของมีคม เข้ามาในพื้นที่

ขณะที่ สำนักพระราชวัง ได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพ เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม มีจำนวน 29,615 คน รวม 199 วัน มีประชาชนเดินทางมา 7,153,706 คน และมีประชาชนถวายเงิน เพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศล รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 566,140,799 บาท


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook