แจกันปริศนาท้าอำนาจรัฐ คดีระเบิด รพ.พระมงกุฎเกล้า

แจกันปริศนาท้าอำนาจรัฐ คดีระเบิด รพ.พระมงกุฎเกล้า

แจกันปริศนาท้าอำนาจรัฐ คดีระเบิด รพ.พระมงกุฎเกล้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญสะท้านกรุง เมื่อคนร้ายลอบวางเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า บริเวณชั้น 1 ตึกเฉลิมพระเกียรติ ทำให้มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บถึง 24 คน สาหัส 3 ราย โดยเหตุการณ์นี้ไม่ทราบแน่ชัดถึงวัตถุประสงค์ของคนร้ายว่าต้องการสร้างสถานการณ์ หรือ การก่อการร้ายกันแน่ แต่ที่สำคัญการกระทำเช่นนี้ถูกประณามจากทุกภาคส่วนเพราะพื้นที่โรงพยาบาลถือว่าเป็นสถานที่ปลอดภัยและงดเว้นจากการถูกลอบโจมตีทั้งหมด

br

ซึ่งเหตุระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 25560

เวลาประมาณ 10.00 น. เกิดเสียงดังคล้ายระเบิด พร้อมกลุ่มควันสีขาวพวงพุ่งออกมา บริเวณตึกเฉลิมพระเกียรติชั้น 1 โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ถนนราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ ทำให้ประชาชนที่มาใช้บริการ และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลต่างแตกตื่นวิ่งหนีตายกันอลหม่าน

เวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ EOD เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุและเก็บพยานวัตถุในที่เกิดเหตุ โดยบริเวณที่เกิดเหตุคือ ห้องวงษ์สุวรรณ

หลังจากนั้นไม่นาน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดเผยว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นระเบิดจริง เนื่องจากพบแผงวงจร สายไฟ ถ่าน และเศษตะปู ซึ่งคาดว่าคนร้ายน่าจะนำระเบิดใส่ภาชนะมาวางไว้ที่จุดเกิดเหตุ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นระเบิดชนิดใด ส่วนรัศมีการทำลายอยู่ที่ 2-3 เมตร และยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าโยงกับเหตุที่หน้าโรงละคร หรือ กองสลากเก่า รวมถึงครบรอบ 3 ปี คสช. หรือไม่

ewrwr

ซึ่งจากการตรวจสอบของ EOD พบว่าส่วนระเบิดที่คนร้ายใช้ก่อเหตุเป็นชนิดไปป์บอมบ์ แรงดันต่ำ ใช้ตะปูเข็มและเศษเหล็กเป็นส่วนประกอบระเบิด ซึ่งคนร้ายนำระเบิดซุกซ่อนในแจกันดอกไม้  

ด้าน พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ได้ออกมาเปิดเผยว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการวางระเบิดโดยประสงค์ชีวิต เพราะในระเบิดมีส่วนประกอบของตะปูจำนวนมาก และในพื้นที่โรงพยาบาล มีผู้ป่วยและผู้สูงอายุอยู่จำนวนมาก ซึ่งเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นทั้ง 3 คดี  ทั้งที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กองสลากกินแบ่งรัฐบาล(เก่า)และที่โรงละครแห่งชาติ มาจากผู้ก่อเหตุกลุ่มเดียวกันเนื่องจากมีการใช้ส่วนประกอบเป็นระเบิดไปป์บอมบ์ชนิดเดียวกัน

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังไม่ขอฟันธง แต่มองว่าคนร้ายต้องการสร้างความปั่นป่วนให้รัฐบาลในการทำงาน แต่ไม่ได้เป็นการดิสเครดิตครบรอบ 3 ปี คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)

news44070_855copy

วันที่ 23 พ.ค. 60 มีความคืบหน้าของคดีระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

เวลาประมาณ 11.00 น. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น.เปิดเผยว่าได้เบาะแสคนร้ายแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้หลักฐานจากภาพถ่ายด้วยกล้องจากโทรศัพท์มือถือ จากผู้ที่เข้ารับการรักษาจากแพทย์ในวันเกิดเหตุ เมื่อเวลาประมาณ 10.35 น.ก่อนเกิดเหตุระเบิดขึ้นในเวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น

โดยในภาพพบแจกันต้องสงสัยสีเขียวติดข้างฝาและผนังกระจกในห้องวงษ์สุวรรณ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า หากสังเกตดีๆ จะพบว่ามีแจกันดอกไม้วางอยู่ตรงมุมห้องติดกับผนังกระจก ซึ่งจากการสอบถามผู้ที่ทำงานในโรงพยาบาลและมีหน้าที่เข้าออกในห้องดังกล่าวเป็นประจำ ยืนยันว่าไม่คุ้นตากับแจกันที่วางอยู่บริเวณดังกล่าว จึงคาดว่าคนร้ายจะใช้กาวสองหน้ายึดแจกันไว้กับฝาผนัง เพื่อไม่ให้หล่นลงมา

eew

ทั้งนี้จากการตรวจสอบแล้วว่าชายชุดดำในภาพที่นั่งอยู่แถวแรก และชายใส่เสื้อและกางเกงแถบแดงที่นั่งแถวที่สองเป็นคนไข้ที่มารับการรักษา และมีรายชื่อในผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิด ส่วนชายใส่หมวกที่นั่นแถวหลังอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นใคร และใช่คนไข้หรือไม่

ส่วนผู้บาดเจ็บสาหัส 7 ราย คาดว่ากลับบ้านได้ในวันนี้ 6 ราย ส่วนอีก 1 รายที่เป็นสตรีสูงวัย ยังพักอยู่ในห้องไอซียู.

เหตุการณ์ครั้งนี้ต้องยอมรับว่าเป็นสิ่งเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในเมืองไทยเพราะคนร้ายได้ก่อเหตุอย่างอุกอาจท้าทายอำนาจรัฐและก่อเหตุภายในโรงพยาบาลทหาร ซึ่งอาจต้องการแสดงสัญลักษณ์หรือหวังผลทางการเมือง แต่คนที่เป็นเหยื่อคือผู้บริสุทธิ์ แม้ว่าคนร้ายจะสามารถลอยนวลไปได้ แต่ในไม่ช้าเชื่อว่าจะถูกจับได้ในเร็ววัน เพราะอำนาจมืดไม่เคยอยู่เหนือกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook