เริ่มติดตั้งองค์ประกอบสถาปัตยกรรมพระเมรุมาศ

เริ่มติดตั้งองค์ประกอบสถาปัตยกรรมพระเมรุมาศ

เริ่มติดตั้งองค์ประกอบสถาปัตยกรรมพระเมรุมาศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การจัดสร้างพระเมรุมาศ อาคารประกอบ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภาพรวม คืบหน้าไปแล้วเกินครึ่ง และแม้ช่วงนี้จะมีฝนตกอยู่เป็นระยะ แต่เจ้าหน้าที่เตรียมแผนรับมือทำระบบระบายน้ำเตรียมการไว้รองรับแล้ว

วันนี้ ( 25 พ.ค.60) ภาพรวมการก่อสร้างพระเมรุมาศเสร็จสิ้น 50-55% เจ้าหน้าที่เริ่มติดตั้งองค์ประกอบสถาปัตยกรรม จัดทำโครงสร้างพื้นชาลา บันไดทางขึ้น และลิฟต์เสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการทาสี ปิดผิวและติดตั้งองค์ประกอบสถาปัตยกรรม ฐานเทวดา เสา รั้วราชวัตร ฐานสิงห์ บนฐานชาลาทั้งสามชั้น  ส่วนพระที่นั่งทรงธรรม กำลังดำเนินการมุงหลังคา กรุผนังและฝ้าเพดาน ทั้งภายนอกและภายในอาคาร

ขณะที่งานด้านภูมิสถาปัตยกรรม ยังอยู่ระหว่างปรับหน้าดิน เตรียมขนย้ายต้นไม้มาประดับในมณฑลพิธี และเจ้าหน้าที่วิศวกรได้เตรียมพร้อมระบบระบายน้ำที่ฐานล่างของพระเมรุมาศ รับมือหากมีปริมาณฝนมากในช่วงหน้าฝน พร้อมยืนยันว่าไม่เป็นปัญหากระทบกับการทำงาน การก่อสร้างยังเป็นไปตามแผนงานที่ต้องเสร็จสิ้นทั้งหมดภายในเดือนกันยายน

งานประติมากรรมประดับพระเมรุมาศ ขณะนี้เทวดานั่ง อัญเชิญฉัตรและอัญเชิญบังแทรกทั้ง 32 องค์ ทำพิมพ์เสร็จแล้วทั้งหมด เขียนสีเสร็จแล้ว 4 องค์ ส่วนเทวดายืนอัญเชิญฉัตรและอัญเชิญพุ่ม 12 องค์ กำลังดำเนินการปั้นแต่งเก็บรายละเอียด

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เริ่มติดตั้งองค์ประกอบสถาปัตยกรรมพระเมรุมาศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook