เหลิม ฟุ้ง! ข้อมูลน็อครัฐบาลเด็ดกว่าสปก.4-01

เหลิม ฟุ้ง! ข้อมูลน็อครัฐบาลเด็ดกว่าสปก.4-01

เหลิม ฟุ้ง! ข้อมูลน็อครัฐบาลเด็ดกว่าสปก.4-01
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่รัฐสภา นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยมีมติให้ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลใน วันที่ 11 มี.ค.นี้ ตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน และประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย เสนอที่ประชุมว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้เป็นมติที่ประชุมของพรรคเพื่อไทย เป็นเพียงข้อเสนอของร.ต.อ.เฉลิม ที่ไม่มีส.ส.พรรคคนใดรับรองหรือปฎิเสธข้อเสนอดังกล่าว ทั้งนี้เรื่องการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีความชัดเจนก็ต่อเมื่อมีมติของ พรรคออกมาเท่านั้น และพรรคเพื่อไทยจะต้องมีการหารือกันต่อไปว่าการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะเปิดอภิปรายรัฐมนตรีใดบ้างจากตัวนายกรัฐมนตรี

เมื่อเวลา 12.00 น. ที่รัฐสภา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา พรรคมีการประชุมกันเป็นวาระพิเศษที่ไม่ได้บรรจุอยู่ในระเบียบวาระ ซึ่งตนได้นำเสนอเพียงหลักการกว้างๆ เพื่อยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ประมาณวันที่ 11-12 มี.ค. โดยทางพรรคมอบหมายให้ตนเป็นประธาน ส.ส. และตนได้อธิบายความให้ที่ประชุมฟัง แต่ไม่ได้ชี้แจงถึงรายละเอียด เนื่องจากเกรงว่าข้อมูลจะรั่วไหล ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าตนไม่ไว้วางใจเพื่อนสมาชิก ซึ่งพิสูจน์ได้ช่วงตอนท้ายของการประชุม ตนได้สอบถามในที่ประชุมว่าใครเห็นด้วยกับตนให้ปรบมือดังๆ ซึ่งเสียงปรบมือก็ดังกระหึ่มห้อง ตนจึงคิดว่าน่าจะเป็นมติพรรคได้ แต่อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคใหญ่ หากจะนำเรื่องนี้มาหารือกันอีกครั้งก็สามารถทำได้ ไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพราะยังมีเวลาเหลืออีก 1 เดือน

"บางคนบอกว่าจะวิจารณ์เรื่องนโยบาย แต่ผมยืนสภามานาน ล้มรัฐบาลโดยใช้นโยบาย มันยากต่อการสำเร็จ อย่างที่ผมเคยอภิปรายเรื่อง สปก.4-01 เป็นเรื่องข้อกฎหมาย และหลักฐานคราวนี้ ผมมั่นใจว่าดีกว่า สปก.4-01 แต่น้อมรับว่าการอภิปรายครั้งนี้ยากมาก จะต้องนำเสนอให้ดี ถึงจะเกิดความเข้าใจ เพราะการกระทำครั้งนี้ซับซ้อนซ่อนเงื่อน มุมมองของเพื่อนสมาชิก ผมต้องฟัง ถ้าสุดท้าย พรรคยังไม่ให้ยื่น ผมก็ไม่โกรธเคือง รอได้ แต่หลักฐานที่ผมมีให้รัฐบาลให้รัฐบาลบริหารบ้านเมืองต่อไปไม่ได้" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่หนักใจที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ใว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีบางคนในรัฐบาล เพราะมั่นใจจะชี้แจงข้อเท็จจริงได้ ถือเป็นสิทธิของฝ่ายค้านหากเห็นว่ามีข้อมูลเพียงพอที่จะยื่นญัตติ ซึ่งรัฐบาลไม่กลัว เพราะเป็นการต่อสู้ตามกระบวนการรัฐสภา เพราะการต่อสู้ในสภามีโอกาสชี้แจง ประชาชนก็ฟัง เราสามารถชี้แจงได้ทุกแง่ทุกมุม จะเป็นกระทู้ก็ได้ทั้งนั้น แต่รัฐบาลกังวลต่อการต่อสู้นอกสภามากกว่า

"ผมขออย่างเดียว ช่วงนี้จนถึงการประชุมอาเซียนซัมมิท ไม่ควรทำอะไรให้วุ่นวาย เพราะจะเป็นผลเสียแก่คนทั้งชาติ หวังว่าคงคิดได้ ถ้าคิดไม่ได้ประชาชนจะเป็นคนตัดสิน" นายสุเทพ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook