ผบ.ทร.ติงตั้งศูนย์อพยพโรฮิงญา เพิ่มภาระรัฐ

ผบ.ทร.ติงตั้งศูนย์อพยพโรฮิงญา เพิ่มภาระรัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการต่อกลุ่มโรฮิงญาที่หนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ว่า กองทัพกำลังหาทางแก้ไขอยู่ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศที่จะแก้ปัญหาระดับชาติต่อไป ผลที่ออกมายังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจน แนวทางแกปัญหากำลังพิจารณากันอยู่ ส่วนการตั้งศูนย์ผู้อพยพคิดว่าจะเป็นภาระให้กับประเทศ คนเหล่านี้เราถือเป็นผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ส่วนการตั้งกรรมการสอบนั้น เป็นหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศและสภาความมมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คิดว่าจะทำให้เร็วที่สุด ส่วนข้อเสนอของกองทัพเรือคงเป็นไปในแนวเดียวกัน คือ เขาคือผู้หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย การดำเนินการต้องเป็นไปตามกฎหมายในประเทศและระหว่างประเทศในพื้นฐานการมีมนุษยธรรม

เมื่อถามว่า หากเขาเข้ามาเราจะผลักดันออกไปหรือไม่ พล.ร.อ.กำธร กล่าวว่า หากเขาอยู่ในฐานะต้องช่วยเหลือก็ต้องช่วย ตามหลักมนุษยธรรมหรืออยากเดินทางต่อไป เราก็จะสนับสนุนให้เขาเดินทางไปตามที่ต้องการตามวัตถุประสงค์

เมื่อถามถึงการเรียกร้องยูเอ็นกดดันกองทัพหรือไม่ พล.ร.อ.กำธร กล่าวว่า คงไม่กดดัน เราทำตามกรอบกฎหมายอยู่แล้ว เรามีหลักประจำและมีมาตรฐานเดียวบนพื้นฐานกฎหมายในประเทศและระหว่างประเทศ ยึดหลักมนุษยธรรม ทั้งนี้ เป็นเรื่องน่าหนักใจหากเขาเข้ามาในประเทศเรื่อยๆ คงต้องแก้ปัญหาต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook