ถังหมักแก๊สขี้หมูทดลองระเบิด หามนศ.แก้วตาแตกหูอื้อส่งรพ.

ถังหมักแก๊สขี้หมูทดลองระเบิด หามนศ.แก้วตาแตกหูอื้อส่งรพ.

ถังหมักแก๊สขี้หมูทดลองระเบิด หามนศ.แก้วตาแตกหูอื้อส่งรพ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

3 นศ.ช่างยนต์ทำโปรเจคชิ้นโบว์แดง "แก๊สขี้หมู" ที่เกิดจากการหมักขี้หมูผสมเศษผักตามท้องตลาดในถังน้ำมันเปล่า ขนาด 200 ลิตร เตรียมขนส่งครูก่อนจบ ปวช.ปี 3เกิดระเบิดจนเสียงดังสนั่น ได้รับบาดเจ็บไฟลวกใบหน้าหามส่ง รพ.อาการสาหัส โดยเฉพาะดวงตาอาจถึงขั้นบอดทั้งสองข้างต้องพึ่งแพทย์เฉพาะทาง

เรื่องของ แก๊สขี้หมู ในถังน้ำมัน 200 ลิตรเกิดระเบิดเสียงดังสนั่น ครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.30 น.ช่วงเย็นวันนี้ (11ก.พ.52) ร.ต.ท.อรุณ ชินเทพ พนักงานสอบสวนเวร สภ.เถิน จ.ลำปาง รับแจ้งมีเหตุถังแก๊ซระเบิดและมีผู้ได้รับบาดเจ็บเกิดขึ้นภายในบ้านพักเลขที่ 3 หมู่ที่5 บ้านเหล่า ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็น บ้านพักของ นางฐิติพร มณีเครือ อายุ 48 ปี สภาพบ้านเป็นไม้สักยกพื้นสูง1ชั้น ภายในบ้านมีผู้คนจำนวนมากยืนมุงดู จนเจ้าหน้าที่ต้องกันผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องทั้งหมดออกนอกบริเวณ ใต้ถุนบ้านพบคราบเลือดหยดเป็นทางยาว และถังน้ำมันเปล่าที่ใช้แล้วขนาด 200 ลิตรสีฟ้าจำนวน 2 ถังตั้งอยู่ โดยสภาพถังใบหนึ่งที่ได้เกิดระเบิดขึ้น แรงระเบิดทำให้ฝาถังด้านบนมีรอยฉีกขาดบุบบู้บี้อยู่ในสภาพพลิกตะแครงกองอยู่กับพื้นคอนกรีต โดยมีคราบน้ำหมักกลิ่นเหม็นไหลนองเต็มพื้น แต่ไม่พบฝาถังตกอยู่ในที่เกิดเหตุแต่อย่างใด คาดว่าแรงระเบิดทำให้ฝาถังกระเด็นไปตกที่อื่น นอกจากนี้ยังพบคราบเขม่าสีดำติดอยู่ตามผนังปูนบ้านเป็นจุดๆ แรงระเบิดยังทำให้พื้นบ้านหลังดังกล่าวหลุดออกจากขื่อบ้าน และยังทำให้บานกระจกหน้าต่างของเพื่อนบ้านที่อยู่บ้านในระแวกเดียวกันแตกเสียหาย

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดมี 3 ราย พลเมืองดีได้ช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลเถินไปแล้วก่อนหน้านี้ ทราบชื่อคือ นายฐิติพงษ์ แซ่ลี้ อายุ 18 ปี บุตรชายเจ้าของบ้าน, นายพิทักษ์ ทนันไชย อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่ 140 หมู่ 3 ต.แม่วะ อ.เถิน จ.ลำปาง และ นายธนวัฒน์ ตาคำ อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่ 50 หมู่ 2 ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง ทั้งหมดเป็นนักศึกษาชั้น ปวช.ปีที่ 3 แผนกช่างยนต์ วิทยาลัยที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เถิน

จากการตรวจสอบทราบว่า นศ.ทั้งหมดได้ช่วยกันทำโปรเจคชิ้นงานชิ้นโบว์แดงเตรียมส่งให้กับครูในวิทยาลัยก่อนจบการศึกษาในระดับ ปวช.ปีที่ 3 แผนกช่างยนต์ โดยได้คิดค้นการหมักแก๊ซชีวภาพในถังเปล่าน้ำมันเชื้อเพลิงเปล่า ขนาด 200 ลิตร เจาะรูระบายอากาศผ่านวาล์ว ภายในถังมีการหมักขี้หมูผสมกับเศษผักเหลือใช้ตามท้องตลาด ขณะเกิดเหตุไม่มีผู้ใดอาศัยอยู่ในบ้าน ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นคาดว่าน่าจะมาจากการเคลื่อนย้ายถังที่วางผึ่งแสงแดดมาตลอดทั้งวัด จนทำให้เกิดมีแก๊สและแรงดันอากาศที่หนาแน่นสูง จนทำให้มีแรงระเบิดเกิดขึ้นมาข้างนอก

ล่าสุดแพทย์ รพ.เถิน ได้ส่งตัว นายฐิติพงษ์ และนายพิทักษ์ เข้ารับการรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด โดยทางญาติของนายฐิติพงษ์ได้ติดต่อขอให้ส่งตัวนายฐิติพงษ์เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดลำปาง เกรงว่าจะเป็นอันตรายถึงขั้นตาบอด เนื่องจากทั้งสองมีอาการบาดเจ็บที่ดวงตาทั้งสองข้าง มีบาดแผลถูกไฟลวกบริเวณใบหน้า กระจกตาแตก ทำให้ดวงตาพล่ามัว เกรงว่าจะเกิดอาการติดเชื้อ ทั้งนี้ให้อยู่ในความดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

ส่วน นายธนวัฒน์ อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว และได้อนุญาตให้ญาติมารับตัวกลับบ้านไป แต่ยังคงมีอาการของหูอื้อ ซึ่งได้ให้ยานำไปรับประทาน นอนพักรักษาตัวต่อที่บ้าน

ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อสอบถามไปยังอาจารย์ประจำวิทยาลัยดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่สามารถรายละเอียดที่เกิดขึ้นได้ ขณะที่เพื่อนนักศึกษาในชั้นเดียวกันไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ยังคงไม่ด่วนสรุปผลอะไรมากนัก เนื่องจากผู้ประสบเหตุได้รับบาดเจ็บ คาดว่าหากอาการหายเป็นปกติจึงจะเรียกมาสอบปากคำเพิ่มเติม ส่วนสาเหตุกำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook