สาวไทยหนีทัวร์แชทหาเพื่อน ฝากบอกไกด์ขออยู่ทำงาน 3 เดือน

สาวไทยหนีทัวร์แชทหาเพื่อน ฝากบอกไกด์ขออยู่ทำงาน 3 เดือน

สาวไทยหนีทัวร์แชทหาเพื่อน ฝากบอกไกด์ขออยู่ทำงาน 3 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  วันนี้ (13 มิ.ย.60) เวลา 11.30 น. ความคืบหน้าล่าสุดกรณีสองสาวอุดรธานีหนีทัวร์ไปทำงานเกาหลี คือน.ส.ยุพิน อายุ 34 ปี และ น.ส.ชุติมา อายุ 32 ปี ล่าสุด น.ส.ยุพิน ได้ติดต่อทางเฟซบุ๊กมาหาคนรู้จักในประเทศเกาหลีใต้

โดยคนรู้จักเพื่อนสนิทของ น.ส.ยุพิน ได้ติดต่อมายังผู้สื่อข่าวอีกทีหนึ่ง แจ้งว่า น.ส.ยุพิน ก็ทราบข่าวดังกล่าวเหมือนกัน ติดตามข่าวตลอด และตกใจว่าเป็นข่าวดังขนาดนี้เลยหรือ ใจจริงอยากกลับบ้านเพราะเป็นห่วงทางบ้าน และทำให้คนอื่นลำบากใจโดยเฉพาะไกด์ 

โดย น.ส.ยุพิน ได้ส่งข้อความแชทผ่านเฟซบุ๊ก มาปรึกษาเพื่อนว่าจะกลับดีไหม แต่ไม่มีค่าตั๋วเครื่องบินกลับบ้าน จึงอยากจะขอทำงานสัก 3 เดือน ตามที่วีซ่านักท่องเที่ยวให้อยู่ได้ เพื่อได้เงินสักก้อนกลับบ้านไปด้วย เพราะต้องนำเงินไปใช้หนี้ที่พ่อขายวัวและกู้เงินนอกระบบเป็นค่าเครื่องบินมาให้

โดย น.ส.ยุพิน ได้ฝากผ่านไปถึงคุณเอริกไกด์ที่พาไปว่า ขอเวลาก่อน 3 เดือนได้ไหม เพื่อทำงานหาเงินกลับบ้านด้วย หากคุณเอริกยอมรับตรงนี้ก็จะทำงานก่อน หากไม่ได้ น.ส.ยุพิน จะได้ติดต่อมาทางคนรู้จักว่าจะตัดสินอย่างไรต่อไป

ด้าน นางวนิดา จารีย์ จัดหางานจังหวัดอุดรธานี ได้ออกมาย้ำเตือนประชาชนที่อยากไปทำงานประเทศเกาหลีว่า ระวังอย่าโดนหลอก เพราะตอนนี้ในโซเซียลมีการโพสต์ให้ไปทำงานเกาหลี บ้างก็บอกว่า อยากมีล้านมีงานโรงงานงานสวนมากมาย เงินเดือนดี

ซึ่งจริงๆ แล้วการไปทำงานอย่างผิดกฎหมายมีปัญหามากมาย ทั้งเวลาทำงานต้องอยู่แบบหลบๆ ซ่อนๆ ไม่มีเวลาพักผ่อน เดือนหนึ่งหยุดให้แค่ 2 วันคือเขาทำงานกันจริงๆ หากเจ็บป่วยก็ไม่สามารถเข้าไปรักษารพ.ของรัฐที่นั่นได้ ต้องหายามาซื้อกันเอง หากเจอนายจ้างโหดก็ต้องฝืนทำงานต่อไป หรือหากต้องการไปหาหมอ ต้องไปหาหมอในคริสตจักรที่ไม่มีค่าใช้จ่าย

ซึ่งคนอีสานส่วนใหญ่หากต้องการไปทำงานเกาหลีแบบหนีทัวร์ก็จะกู้เงินนอกระบบมา พอผ่าน ตม.เกาหลีไปแล้วก็หนีไปทำงานแต่ก็เสี่ยงเพราะหากโดนจับได้ก็จะถูกส่งกลับทันที และถูกขึ้นบัญชีแบล็คลิสต์ห้ามเข้าประเทศเกาหลีอีกเป็นเวลา 5 ปี เสียทั้งเงินและเวลา ถือว่าการไปทำงานเหมือนหนีทัวร์ไม่ใช่สวรรค์อย่างที่คิด แม้เงินเดือนจะสูงแต่ความเสี่ยงก็มีสูงเช่นกัน

แต่หากต้องการไปทำงานจริงๆ ควรติดต่อจัดหางานจังหวัดแต่ละแห่งเท่านั้นเพราะในปีๆ หนึ่งจะมีการประกาศรับคนงานไทยเพื่อไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้และไปอย่างถูกต้อง โดยจะมีนายจ้างมารับคัดเลือกคนงานเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook