คิดใหม่จัดฟันไม่ช่วยหน้าเรียว แต่จัดฟันแฟชั่นช่วยเสริมเชื้อโรค

คิดใหม่จัดฟันไม่ช่วยหน้าเรียว แต่จัดฟันแฟชั่นช่วยเสริมเชื้อโรค

คิดใหม่จัดฟันไม่ช่วยหน้าเรียว แต่จัดฟันแฟชั่นช่วยเสริมเชื้อโรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช็อกสะท้านวงการทันตแพทย์หลังจากปรากฏคลิปหมอฟันวัยกระเตาะซึ่งคาดว่าอยู่ในวัยปฐมกำลังเปิดคลินิกเพิงหมาแหงนรับจัดฟันแฟชั่นให้กับลูกค้าวัยเดียวกัน พร้อมจัดโปรโมชั่นมา 15 คน แถมให้ฟรี 1 คน นอกจากนี้ยังโชว์ผลงานที่สุดแทนประทับใจพร้อมแคปชั่นเบาๆ “ถ้ากลัวตายก็ออกไปเลยค่ะ ไม่แนะนำนะคะ”

หมอยังอึ้ง เด็กน้อยไลฟ์สดโชว์จัดฟันให้เพื่อนบนแคร่

ซึ่งหลังจากคลิปนี้ถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ กลายเป็นคำถามของสังคมว่าเหตุใดการจัดฟันแฟชั่นถึงได้ทำกันได้ง่ายขนาดนี้ แม้แต่เด็กปฐมยังเปิดคลินิกได้เองและที่สำคัญจัดฟันแฟชั่นจะเกิดผลเสียอย่างไร.?

1ew3

ทาง Sanook! News จึงสอบถามไปยัง ทันตแพทย์หญิงโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง ซึ่งได้แสดงความคิดเห็นถึงประเด็นดังกล่าวว่า

“จากในคลิปลักษณะที่น้องกำลังทำเหมือนใช้กาวอะไรก็ไม่ทราบทาลงไปที่ฟันแล้วติดเหล็กดัดลงไปเลยคล้ายกับวิธีการจัดแฟชั่น ซึ่งเท่าที่เห็นกระบวนไม่ค่อยสะอาดเท่าไหร่ โดยจะเห็นได้ว่าเครื่องมือไม่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อและมีการนำไปใช้ต่อกับคนอื่นด้วย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาการติดโรคจากคนนึงสู่อีกคนได้ เช่น โรคไวรัสตับอักเสบ

และเหล็กที่ใช้ยึดกับฟันจะมีแรงดึงฟันให้เคลื่อนที่ทำให้แนวฟันเสียจากที่เป็นโค้งสวยงามอาจจะกลายเป็นแนวตรงหรือเป็นสี่เหลี่ยมคล้ายกล่องได้ หรือบางครั้งอาจจะทำให้รูปฟันเสียเรียงแบบสะเปะสะปะไปเลยก็มี แต่ถ้าหากร้ายแรงมากๆ เหล็กติดฟันพวกนี้จะดึงฟันจนกระดูกโผล่ไปเลยก็ได้ เพราะดูจากคลิปแล้วดูเหมือนเหล็กติดฟันจะดึงฟันไปอย่างเดียวทำให้กระดูกละลายไปเรื่อยๆ

1fe

จนทำให้ฟันค่อยๆ เคลื่อนออกมานอกกระดูกซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้เหมือนกัน ส่วนอีกเรื่องที่ต้องกังวลคือเรื่องความสะอาดเมื่อเหล็กเข้าไปติดอยู่ที่ฟันก็จะทำให้การทำความสะอาดได้ยากขึ้น ซึ่งจะผลกระบทให้เกิดฟันผุ หรือ เหงือกอักเสบได้

นอกจากนี้เหล็กที่ใช้อาจเป็นเหล็กที่ไม่ได้ใช้ในการจัดฟันโดยเฉพาะอาจมีสารปนเปื้อน เช่น สารปรอท สารหนู ซึ่งอาจจะได้รับอันตรายจากสารพิษพวกนี้ด้วย และการจัดฟันแฟชั่นก็ทำได้ง่ายเพียงแค่ซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์จากอินเตอร์เน็ตแล้วเรียนรู้จากยูทูปที่เค้าเปิดสอนก็สามารถทำได้แล้ว โดยอาศัยเพียงกาวและฝีมือในการติดเหล็กให้เรียงตัวสวยงามก็สามารถทำได้แล้ว

454y

จริงๆแล้ววัตถุประสงค์ของการจัดฟันคือการรักษาสภาพของฟันการสบฟันที่ผิดปกติ ซึ่งผลของการเรียงตัวของฟันก็จะทำให้ฟันเราสวยงามไปด้วยนั่นเอง

และการจัดฟันไม่ช่วยให้กรามเล็กลงหรือใบหน้าเรียวขึ้น เพราะหากจะทำให้กรามเล็กลง หรือ ช่วยให้คางหายยื่นต้องจัดฟันร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกร ซึ่งการจัดฟันเฉยๆไม่ช่วยให้โครงหน้าเปลี่ยนไปได้ แต่คนที่เคยจัดฟันแล้วคิดว่าหน้าเรียวขึ้นก็อาจจะเป็นเพราะทานอะไรลำบากทำให้ผอมลงจึงรู้สึกว่าหน้าเรียวขึ้นก็เป็นไปได้

สุดท้ายนี้อยากฝากถึงคนที่คิดจะจัดฟันแฟชั่นให้คิดให้ดีเพราะผลที่ได้ตามมาอาจไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป และถึงแม้ว่าเราจะซื้ออุปกรณ์จัดฟันแบบไม่ใช้กาวที่มีความปลอดภัยมากกว่า เช่นแบบรีเทนเนอร์ หรือ แบบฟันยาง

ewew

แต่ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อเราได้โดยเฉพาะเรื่องความสะอาดในช่องปากเพราะเราไม่รู้ว่าสิ่งที่เราเสียเงินซื้อไปจะมีมาตรฐานและมีความปลอดภัยกับเรามากแค่ไหน" ทันตแพทย์หญิงกล่าวทิ้งท้าย

ถึงแม้ว่าการจัดฟันแฟชั่นมีผลเสียมากกว่าผลดี และมีตัวอย่างให้เห็นถึงผลกระทบของการจัดฟันอยู่มากมาย แต่สิ่งเหล่านี้กลับเป็นที่นิยมต่อหมู่วัยรุ่นและลามไปถึงเด็กที่กำลังเข้าสู่วัยรุ่น

ส่วนหนึ่งคงมาจากอุปกรณ์ที่หาซื้อได้ง่ายทางอินเตอร์เนต และวิธีการทำที่ไม่ยุ่งยาก บวกกับโฆษณาในด้านดี ทำให้คนหลงเชื่อและเข้าถึงมากขึ้น สิ่งเหล่านี้เหมือนระเบิดเวลาเพราะกว่าจะรู้สึกตัวก็สายเกินไปเสียแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook