ศาลอาญาห้ามไลฟ์สดเด็ดขาด ห้ามถ่ายติดโซ่ตรวน

ศาลอาญาห้ามไลฟ์สดเด็ดขาด ห้ามถ่ายติดโซ่ตรวน

ศาลอาญาห้ามไลฟ์สดเด็ดขาด ห้ามถ่ายติดโซ่ตรวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(13 มิ.ย.) นายเจริญวิทย์ เกื้อทิพย์ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา นายมนตรี รัตนทวีโสภณ เลขานุการศาลอาญา และนายเจตสิริ อังศุพาณิชย์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญา ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์และสื่อมวลชนโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์หลายสำนัก ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อสรุปแนวทางและข้อปฏิบัติในการถ่ายภาพทำข่าวบริเวณห้องคุมขังศาลอาญา  ได้ข้อสรุป

ประการแรกบริเวณหน้าศาลอาญา ศาลจะอนุญาตให้ถ่ายภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหวตามปกติ รวมทั้งป้ายชื่อศาลสามารถถ่ายได้ แต่ในส่วนที่เป็นบัลลังก์ห้องพิจารณาคดี ศาลจะไม่อนุญาตให้ถ่ายนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหว ส่วนการถ่ายภาพบริเวณด้านหลังศาลอาญานั้น การถ่ายภาพจะต้องขออนุญาตก่อนทุกครั้ง มิฉะนั้นจะไม่อนุญาตให้ถ่าย ยกเว้นกรณีเป็นเหตุการณ์ฉุกเฉิน เช่น คดีที่มีการนำตัวผู้ต้องหามาฝากขัง ซึ่งศาลและผู้สื่อข่าวก็ไม่ทราบล่วงหน้า จะอนุญาตให้ถ่ายภาพล่วงหน้าได้ แต่ต้องไปยื่นขออนุญาตในภายหลัง

ส่วนบริเวณด้านหลังศาลที่อนุญาตให้ถ่ายรูป จะอนุญาตให้เฉพาะสื่อที่มีรายชื่อขออนุญาตเท่านั้น จะกำหนดจุดเป็นพื้นที่บริเวณหน้าทางเข้าห้องควบคุมด้านหลังศาล และบริเวณทางเดินด้านในที่จัดพื้นที่ไว้ให้รวม 2 จุด ซึ่งศาลจะให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ตำรวจและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ประสานกับผู้สื่อข่าวว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยอนุญาตจะให้ถ่ายภาพหรือไม่ ถ้าหากผู้ต้องหาหรือจำเลยอนุญาตก็สามารถถ่ายได้ หากจำเลยหรือผู้ต้องหาไม่อนุญาตก็ไม่สามารถถ่ายได้เพราะจะเป็นการละเมิดสิทธิ

ในส่วนพื้นที่ที่กำหนดให้ถ่ายภาพ ให้ผู้สื่อข่าวที่ถ่ายภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหวได้ตั้งแต่ระดับหน้าอกและใบหน้าของผู้ต้องหาหรือจำเลย หรือหากจะมีการเบลอใบหน้าผู้ต้องหาหรือจำเลยก็จะเป็นการทำเพราะการถ่ายภาพทำข่าว ไม่ใช่การประจานผู้ต้องหาหรือจำเลยในลักษณะเหยียดหยาม แต่ก็ขึ้นอยู่กับจรรยาบรรณของผู้สื่อข่าวและแต่ละองค์กร

 โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้ามถ่ายภาพที่ติดเครื่องพันธนาการ กรงขัง โซ่ตรวน กุญแจมือหรือกำไลข้อมือ และไม่ให้เห็นใบหน้าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์หรือตำรวจขณะการควบคุมตัว แต่หากถ่ายภาพติดเจ้าหน้าที่ด้วยความจำเป็นก็อาจจะใช้วิธีการเบลอภาพได้ ส่วนการถ่ายภาพบริเวณห้องเวรชี้ในการนำตัวผู้ต้องหามาฝากขัง

ศาลจะอนุญาตให้ถ่ายภาพช่วงผู้ต้องหาเดิน แต่ห้ามถ่ายภาพผู้ต้องหาขณะรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่บริเวณหน้าห้องเวรชี้ และขอย้ำบริเวณห้องพิจารณาคดีห้ามไม่ให้สัมภาษณ์คู่ความหรือผู้ต้องขังในห้องพิจารณาโดยเด็ดขาด และห้ามถ่ายทอดสด หรือการไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กโดยเด็ดขาดเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook