นักศึกษาไทยฝึกงานที่เกาหลี ถูกลวนลาม-ใช้งานเยี่ยงทาส ทนไม่ไหวหนีกลับ

นักศึกษาไทยฝึกงานที่เกาหลี ถูกลวนลาม-ใช้งานเยี่ยงทาส ทนไม่ไหวหนีกลับ

นักศึกษาไทยฝึกงานที่เกาหลี ถูกลวนลาม-ใช้งานเยี่ยงทาส ทนไม่ไหวหนีกลับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักศึกษาไทยบินไปฝึกงานที่ประเทศเกาหลีใต้ ร้องสถานทูตส่งกลับไทยก่อนกำหนด หลังถูกใช้งานเยี่ยงทาส-ลวนลาม จนทนไม่ไหว 

(14 มิ.ย.) นักศึกษาจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย จำนวน 8 คน ได้เดินทางกลับมายังประเทศไทยก่อนกำหนด หลังบินไปฝึกงานตามโครงการศึกษาฝึกงานที่ทางวิทยาลัยร่วมกับองค์กรนิติบุคคลประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเมื่อบินกลับมาถึงประเทศไทยนักศึกษากลุ่มนี้ได้เข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม

โดยกลุ่มนักศึกษาชายระบุว่า พวกตนได้รับคำแนะนำจากทางวิทยาลัยให้ไปศึกษาดูงานที่เกาหลีใต้ จึงเห็นเป็นโอกาสที่จะได้ประสบการณ์ทางการศึกษาจึงได้สมัครเดินทางไป ภายใต้เงื่อนไขว่าจะไม่ได้รับเงินค่าจ้างขณะฝึกงาน เมื่อไปถึงก็ถูกส่งตัวแยกไปทำงานทางการเกษตรจำนวน 3 ฟาร์ม โดยบางคนเรียนวิชาช่างแต่กลับได้ไปเลี้ยงวัวซึ่งไม่ตรงสายงาน จากนั้นเจ้าของฟาร์มชาวเกาหลีได้ใช้แรงงานพวกตนเหมือนไม่ใช่นักศึกษา แต่เป็นแรงงาน เริ่มทำงานตั้งแต่เวลา 07.00-19.30 น.เป็นอย่างต่ำ ให้รับประทานอาหารตอน 14.00 น.การทำงานก็มีทั้งทำงานบนที่สูงกว่า 8 เมตร แบกโลหะ สร้างฟาร์ม เลี้ยงสัตว์ บางครั้งหลังจากทำงานในฟาร์มหนึ่งเสร็จแล้วก็พาพวกตนไปทำงานอีกฟาร์มหนึ่งเหมือนนำไปขายแรงงานให้ชาวเกาหลีคนอื่น

ด้านนักศึกษาหญิง กล่าวว่าถูกส่งไปอยู่ฟาร์มสตรอเบอร์รี่และถูกใช้งานตั้งแต่เช้าจนถึงตะวันตกดินเช่นกัน ลักษณะเหมือนไม่ใช่การฝึกงานแต่เป็นการใช้แรงงาน เช่น ทำแปลงพืชผัก นำผลผลิตใส่ถุง ฯลฯ การสื่อสารก็ไม่สามารถทำได้สะดวกเพราะทุกคนพูดภาษาเกาหลีไม่ได้ และไม่มีระบบนำไปศึกษาภาษาก่อนจะพาไปฝึกงาน จึงรู้สึกสับสนและกังวลใจตั้งแต่เดินทางไปถึงใหม่ๆ แล้ว นอกจากนี้ช่วงฝึกงานยังถูกชาวเกาหลีที่เป็นคนพาไปฝึกงานและพาเดินทางไปยังจุดต่างๆ ลวนลามทั้งกอด จูบ หรือพยายามเข้าไปหาตอนกลางคืนหรือเช้ามืดเป็นประจำ 

นักศึกษาทั้งหมดระบุว่าหลังจากไปฝึกงานได้ราวๆ 2 สัปดาห์ ก็เริ่มทนกันไม่ไหวจึงได้แจ้งไปยังผู้บริหารวิทยาลัย อาจารย์ผู้เป็นที่ปรึกษาและผู้ประสานงานชาวเกาหลีใต้ให้ทราบ เพื่อจะแก้ไขปัญหาหรือพาตัวส่งกลับประเทศไทย แต่ปรากฎว่าไม่ได้รับการแก้ไข ยังพบปัญหาเช่นเดิมโดยเฉพาะการถูกใช้แรงงานหนักมาก เมื่อทนไม่ไหวจึงพยายามสื่อสารพูดคุยกับชาวเกาหลีที่ฟาร์มก็ได้รับแจ้งทางวาจาว่าพวกเขาได้จ่ายค่าเดินทางของพวกตนไปหมดแล้วจึงต้องใช้งานดังกล่าว ทำให้พวกตนเสียใจเพราะคิดว่าได้ไปศึกษาฝึกงานภายใต้เงื่อนไขที่ว่าไม่รับเงินค่าจ้างเท่านั้น

เมื่อเวลาผ่านไปเกือบ 3 เดือนและเหลือเวลาอีกเพียง 9 วันจะหมดระยะเวลาโดยเดิมมีกำหนดจะกลับประเทศไทยวันที่ 22 มิ.ย.ก็ทนไม่ไหว จึงพากันไปแจ้งตำรวจเกาหลีใต้ให้ช่วยเหลือซึ่ง ทางตำรวจได้พาตัวไปไว้ 2 จุดคือนักศึกษาชายไปอยู่ที่สถานฑูตไทย ส่วนผู้หญิงไปอยู่มูลนิธิที่ให้การช่วยเหลือผู้หญิงแห่งหนึ่ง กระทั่งทางสถานฑูตไทยแจ้งว่าจะสำรองจ่ายค่าเดินทางกลับประเทศไทยให้คนละ 11,300 บาท แล้วจึงรีบกลับประเทศไทยเดินทางมาถึงกรุงเทพฯ และรีบเดินทางกลับมายัง จ.เชียงราย เพื่อกลับภูมิลำเนาก่อนจะไปยังศูนย์ดำรงธรรม เชียงราย เพื่อร้องทุกข์ดังกล่าว

ทั้งนี้จะมีการประสานไปยังกรมอาชีวศึกษาเพื่อตรวจสอบโครงการดังกล่าว และจะประสานไปยังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อให้ช่วยดูเรื่องผลกระทบต่อเยาวชนอีกทางหนึ่ง 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook