เปิดศึกชิงสิทธิ์ชื่อ "ลำไย ไหทองคำ" ฉายานี้ใครคิด?

เปิดศึกชิงสิทธิ์ชื่อ "ลำไย ไหทองคำ" ฉายานี้ใครคิด?

เปิดศึกชิงสิทธิ์ชื่อ "ลำไย ไหทองคำ" ฉายานี้ใครคิด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายประภาส พิมพ์มูล นักแต่งเพลงวัย 50 ปี พร้อมด้วยผู้จัดการส่วนตัวของลำไย ไหทองคำ เข้าแจ้งความกับ ปอท. กรณีต้นสังกัดของนักร้องลำไย ไหทองคำ อ้างว่าเป็นคนคิดชื่อดังกล่าวขึ้นเอง

วันนี้ (16 มิ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประภาส พิมพ์มูล หรือ ภาสน์ ณ เสลภูมิ นักแต่งเพลงวัย 50 ปี พร้อมด้วย นายชาย เสลภูมิ ผู้จัดการส่วนตัวและพ่อบุญธรรมของ ลำไย ไหทองคำ ได้เข้าแจ้งความกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) กรณีต้นสังกัดของนักร้องสาวแอบอ้างว่าเป็นคนคิดชื่อดังกล่าวขึ้นเอง

นายประภาส เผยว่า เจ้าของวงหมอลำต้นสังกัดของนักร้องสาว ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ ว่าเป็นคนคิดฉายา ลำไย ไหทองคำ ทั้งที่จริงๆ แล้ว ตนเป็นคนคิดฉายาดังกล่าวให้ลำไยเอง ตั้งแต่สมัยเคยทำงานร่วมกัน โดยมีหลักฐานเป็นคลิปในยูทูปของนักร้องที่ตนคิดฉายาให้ว่า เมรัย ไหทองคำ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 ก่อนที่จะมีชื่อ ลำไย ไหทองคำ

นอกจากนี้เจ้าของต้นสังกัด ยังได้นำฉายานี้ไปใช้ในการแสดง จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบ จึงเข้าแจ้งความเพื่อให้หยุดพฤติกรรมในการแอบอ้างใช้ฉายานี้ ส่วนสาเหตุที่ก่อนหน้านี้ที่ไม่ได้ออกมาเรียกร้องหรือแจ้งความ เพราะทาง ผู้จัดการส่วนตัวและพ่อบุญธรรมของลำไย ไหทองคำ ได้ขอให้ใช้ฉายานี้ไปก่อน แต่พอมีข่าวในแง่ลบ และถูกแอบอ้างว่าเป็นคนตั้งฉายาดังกล่าวให้ ตนจึงยอมไม่ได้ จึงออกมาเรียกร้องว่าเป็นเจ้าของฉายานี้

ส่วนด้านเจ้าของต้นสังกัด คือ นายประจักษ์ชัย เนาวรัตน์ ผู้บริหารค่ายไหทองคำ เรคคอร์ด ออกมาโต้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่คิดเหมือนกันว่าตนเองจะกลายเป็นคนเนรคุณ ให้ไปถามคนในวงการหมอลำซิ่ง ไปถามได้เลยว่า “ผมใช่มั้ยที่ตั้งชื่อ ลำยอง หนองหินห่าง ,เมรี หนองฮีใหญ่ และลำไย ไหทองคำ”

นายประจักษ์ชัย บอกอีกว่าตอนนี้มีแต่ฟ้า กับสวรรค์ ที่รู้ว่าใครบริสุทธิ์ และขอท้าสาบานวัดพระแก้วได้เลยว่า ชื่อนี้มีการพูดลอยๆ ระหว่างขับรถไปด้วยกัน และพร้อมตลอดถ้ามีการแจ้งความก็พร้อมต่อสู้เพื่อพิสูจน์ความถูกต้อง

ต่อมา นายประจักษ์ชัย ไหทองคำ ชี้แจงในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวว่า ชื่อดังกล่าวเป็นการร่วมกันคิดขึ้นพร้อมกันภายในรถระหว่างเดินทาง ซึ่งขณะนั้นนายประภาส เป็นคนขับรถให้ตน โดยไม่ได้ระบุเจาะจงว่าชื่อดังกล่าวเป็นความคิดใคร และไม่มีการนำชื่อไปจดลิขสิทธิ์แต่อย่างใด พร้อมยืนยันว่าการคิดชื่อ ลำไย ไหทองคำ เป็นชุดความคิดของตน โดยคิดต่อยอดมาจากนักร้องรุ่นพี่ของลำไย ที่ตนเคยตั้งชื่อให้ทั้ง ลำยอง หนองหินห่าง ,เมรี หนองฮีใหญ่ ก่อนจะมาเป็น ลำไย ไหทองคำ และหากหลังจากนี้ นายประภาส จะดำเนินการฟ้องร้อง ตนก็พร้อมที่จะต่อสู้ในชั้นศาล พร้อมเตือนนายประภาสว่า การฟ้องร้องควรนำเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษรมาฟ้องไม่ใช่ฟ้องโดยคำพูดลอยๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook