ลูกทุ่งกับ รักต้องห้าม

ลูกทุ่งกับ รักต้องห้าม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ความสนใจของสื่อจะเบนเข็มไปสู่นักร้องที่เป็นข่าว และสิ่งที่ตามมาคืองานโชว์ตัว เปิดร้าน แนะนำสินค้าจะตามมาเป็นขบวน เพราะนักข่าวจะพากันมาสัมภาษณ์ ซึ่งผู้ว่าจ้างพลอยจะได้โฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าหรือสถานที่ไปในตัวด้วย

แต่สูตรดังกล่าวจะใช้ไม่ได้กับบรรดานักร้องลูกทุ่งเลย สังเกตได้ว่า ที่ผ่านมานับสิบปี แทบไม่มีข่าวเล็ดลอดเกี่ยวกับความรักของนักร้องลูกทุ่งทางสื่อเลย

เรื่องที่เคยเปิดเผยกันก็มักจะเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจให้นักข่าวทราบ อย่างเช่นในกรณีของนักร้องสาว ดาว มยุรี หรือ แมงปอ ชลธิชา ที่ออกมายอมรับเรื่องการแต่งงานหลังจากที่มีสื่อไปขุดคุ้ยข่าวมา

เมื่อไม่นานมานี้ มีกลุ่มคนพยายามสร้างกระแสจับพิธีกรดารา บี๋ สวิช เพชรวิเศษศิริ ให้คู่กับนักร้องสาวหลิว อาจารียา มีข่าวประมาณว่าไปดูหนังด้วยกัน ตามแบบที่ดาราชอบทำกันเพื่อให้เป็นข่าว ไปๆ มาๆ ทางฝ่ายผู้สร้างนักร้องเครียดจัด เกรงคะแนนนิยมลดฮวบ สั่งให้หยุดสร้างข่าวเช่นนี้ เพราะทั้งคู่ไม่ได้เป็นกิ๊กหรือมีความสัมพันธ์ใดๆ กัน นอกจากการที่เป็นคนเหนือเหมือนกัน อู้คำเมืองกันในงานคอนเสิร์ตเท่านั้น

แผนการสร้างข่าว เพื่อสร้างความสนใจให้ดาราจึงต้องหลุดจากความสนใจไป เพราะแค่เป็นการเต้าข่าวขึ้นมาเพื่อสร้างกระแสให้รายการคอนเสิร์ตลูกทุ่งเท่านั้น

นักร้องลูกทุ่งไม่ว่าจะเริ่มสาวหรืออยู่ในวงการมานับสิบปีเป็นสาวใหญ่ หรือหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่ ก็ยังแสดงตัวว่า โสดสนิท คำตอบเมื่อถูกถามเรื่องแฟนก็จะได้รับการตอบกลับว่า มีแต่แฟนเพลง ร้อยทั้งร้อยก็ตอบเป็นสูตรสำเร็จเหมือนๆ กันโม้ด

ในความเป็นจริงแล้วนักร้องลูกทุ่ง ก็ใช้ชีวิตผัวเมียเหมือนชาวบ้านนี่แนักร้องบางคู่ที่อยู่กินกันฉันผัวเมีย พอออกงานก็ทำเป็นว่า ไม่ได้สนิทสนมกัน

นักร้องชายที่ท่าทางนุ่มนิ่มอย่างพระเอกลิเก จนหลายคิดว่าเป็นชายไม่เต็มร้อย แต่ในชีวิตจริงมีครอบครัวลูกเต้าตามปกติ เพียงแต่บทบาทบนเวทีต้องมี ลูกอ้อน ไว้หยอดกับแม่ยก (ก็เท่านั้น)

บางคนมีลูกโตเป็นหนุ่มสาว จนแทบจะเข้าวงการเป็นนักร้องตามพ่อได้แล้ว แต่ยังต้องอยู่กันแบบไม่เปิดเผยตัว ไม่สามารถเปิดเผยชีวิตครอบครัวต่อสาธารณชนได้ ด้วยเกรงว่าคะแนนนิยมจะตก ตัวอย่างที่เด่นชัด คือ สมัยที่ยอดรัก สลักใจ โด่งดังสุดขีด ช่วงนั้นเขามีครอบครัวที่สมบูรณ์ แต่ต้องหลบๆ ซ่อนๆ จนกว่าจะได้เปิดเผยก็มีหลานเป็นคุณตาไปแล้ว เพราะคนสร้างต้องการให้ปิดเพราะกลัวแฟนเพลงจะหนีหาย

เช่นเดียวกับนักร้องหญิงที่มีครอบครัว ก็ต้องฝึกให้ลูกห้ามเรียกว่า แม่ ตั้งแต่เด็กๆ หรือหลอกว่า เป็นลูกของญาตินำมาเลี้ยงดู

อีกข้ออ้างที่นิยมนำมาใช้ คือ ตำแหน่งผู้จัดการส่วนตัวคอยดูแลคิวงานต่างๆ บางคนอ้างเป็นอาจารย์นักแต่งเพลงที่พาเข้าวงการ หรือเจ้าของค่ายเพลง แต่ก็รู้ๆ กันอยู่ในวงการ ว่า สถานภาพที่แท้จริงเป็นอย่างไร

กรณีแบบนี้มีมากมายในปัจจุบัน ไม่ใช่การ ปล้ำก่อนปั้น ดังเช่นนักร้องในสมัยก่อน แต่เป็นการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันแบบถูกต้องตามพฤตินัยและนิตินัย

ปีที่ผ่านมา เคยมีนักร้องแนวลูกทุ่งเพื่อชีวิตคนหนึ่ง ที่กล้าลุกขึ้นมาพูดถึงชีวิตรักผ่านสื่ออย่างเปิดเผยไม่ปิดบัง ด้วยความเชื่อมั่นว่า แฟนเพลงยุคใหม่จะไม่ยึดติดกับเรื่องส่วนตัว แต่จะวัดกันที่เพลงและความสามารถเท่านั้น

ปรากฏว่าต้องถูกค่ายเพลงต้นสังกัด สั่งเบรกห้ามให้ข่าวลักษณะเช่นนี้อีก การจะใช้ชีวิตหวานชื่นแบบคนักกัน คงต้องสงวนไว้เวลาไปเดินสายในต่างประเทศที่ห่างไกลหูไกลตาของคนไทย

เรื่องส่วนตัวของนักร้องลูกทุ่ง สนุกสนานหลายรสชาติไม่แพ้ดาราทีเดียว ทั้งเรื่องของการแอบคบชู้ มีกิ๊กต่างค่าย ชายรักชาย หรือหญิงรักหญิง ก็มีเหมือนกันไม่ได้ผิดแผกแตกต่างกันสักเท่าไหร่

ทว่าการที่ไม่สามารถเปิดเผยเรื่องชีวิตครอบครัวได้ เพราะนักร้องลูกทุ่งจนถึงทุกวันนี้ ยังต้องอาศัยการอุ้มชูอุปถัมภ์จากแฟนเพลงหรือแฟนคลับ ซึ่งเปรียบได้กับพ่อยกแม่ยก ที่จะช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของพวกเขา

มองกันอีกแง่หนึ่ง นักร้องลูกทุ่งเอง ยังไม่มีความสามารถหรือน้ำเสียงที่แข็งแรงพอที่จะมัดใจผู้ฟังแฟนเพลง จึงต้องอาศัยรูปร่างหน้าตาที่เป็นเปลือกนอกหลอกกันไปวันๆ

นักร้องลูกทุ่งจะได้เปรียบนักร้องอื่นๆ หรือดารา คือ อายุการใช้งานจะยาวนานกว่า ถ้ามีเพลงดังสักเพลงสองเพลงก็จะหากินกันได้ยันแก่

ตราบใดที่วงการเพลงลูกทุ่งยังอยู่ในวังวนของการสร้างภาพลวงกับคนฟัง เพื่อผลทางการตลาดเป็นหลัก แทนที่จะนำความสามารถในตัวตนมาใช้อย่างเต็มที่ เราก็คงไม่มีโอกาสได้ทราบข่าวคราวแง่มุมของความรักจากนักร้องลูกทุ่งกันต่อไป

พม่ากลืน18 ร.ร.ระนองสอนภาษาหม่อง

ในขณะที่พม่าเข้ามาอยู่ใน จ.ระนองนับแสนคน แต่แทบไม่น่าเชื่อว่าคนระนองกลับแทบจะไม่รู้วัฒนธรรมใดๆ ของพม่าเลย ยิ่งโดยเฉพาะภาษายิ่งแล้วใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook