ปิง-แม็คไม่รอช้า สาน เลิฟ เมกเกอร์ 2

ปิง-แม็คไม่รอช้า สาน เลิฟ เมกเกอร์ 2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สร้างปรากฏการณ์ฮือฮามาแล้วครั้งหนึ่ง ในโปรเจกท์พิเศษ เลิฟ เมกเกอร์ บาย เอเอ็ม พีเอ็ม สำหรับสองคนดนตรีที่เป็นโปรดิวเซอร์และเขียนเพลงเองทั้งหมด ปิง จิระวัฒน์ ตันตรานนท์ และ แม็ค ศรัณย์ วงศ์น้อย ซึ่งได้รวบรวมศิลปินหลากหลายไว้ด้วยกัน และด้วยกระแสตอบรับดีเกินคาด ทำให้พวกเขาไม่ปล่อยโอกาสให้หลุดลอยไป รีบสานต่อทำคลอดอัลบั้ม เลิฟ เมกเกอร์ ทู บาย เอเอ็ม พีเอ็ม ออกมาทันที ซึ่งแม็คกับปิงยังคงนั่งแท่นเป็นโปรดิวเซอร์เหมือนเดิม

ทั้งนี้ แม็คได้เล่าถึงที่มาที่ไปของงานเพลงชุดล่าสุดของตนเองและเพื่อนซี้อย่างปิง ว่าหลังทำเลิฟ เมกเกอร์ ชุดแรก เกิดเสียงตอบรับที่ดีจากแฟนเพลง อย่างเพลง สายลม ของเจนนิเฟอร์ คิ้ม ก็ได้รับการพูดถึงเยอะหรือไม่ว่าจะเป็นเพลงของศิลปินคนอื่นที่อยู่ในอัลบั้ม คนฟังก็ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นมาก ซึ่งถือเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขาคิดจะทำชุดที่ 2 ต่อและไม่ได้มองว่าโปรเจกท์นี้ จะสิ้นสุดถึงชุดไหน เพราะคิดว่าจะมีต่อไปเรื่อยๆ และจะพัฒนางานเพลงเลิฟ เมกเกอร์ ให้แตกต่างจากชุดที่เคยทำมา อย่างผลงานเพลงครั้งนี้ก็เปลี่ยนศิลปินใหม่ยกเครื่อง คือ บีม กวี ตันจรารักษ์ บี พัระพัฒน์ เถรว่อง ลีเดีย ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา ครูบิ๊ก ธานัท ธัญญหาญ อิน วงบูโดกัน วงแทททูคัลเลอร์ ลิปตา ฯลฯ

เหตุผลที่เปลี่ยนศิลปินใหม่หมดนั้น คือผมอยากพัฒนาในเรื่องดนตรี การเขียนเนื้อเพลง เราต้องการได้ซาวนด์ใหม่ๆ และอยากลองอะไรใหม่ๆ เพราะเวลาเราไปทำงานกับแต่ละคน เราก็จะได้ความรู้ใหม่ๆ ซึ่งแต่ละคนก็จะให้ความรู้เราไม่เหมือนกัน เราก็จะได้เรียนรู้ไปเรื่อยๆ ว่าคนนี้เป็นอย่างไร ทำงานกับคนนี้สนุกขนาดไหน ซึ่งผมเองจะสนุกทุกคน แต่ละคนก็จะให้ความรู้สึกแปลกๆ ในการทำงานที่ไม่เหมือนกัน

อย่างบางทีชุดหน้าเราอาจจะเอาวัยรุ่น ที่ไม่มีใครรู้จักเลยมาร้องในอัลบั้มเลิฟ เมกเกอร์ก็ได้ เพราะผมอยากให้คนที่ซื้อเลิฟ เมกเกอร์ ลุ้นตลอด ว่าเราจะเอาใครมาร้อง ถ้าเราเปลี่ยนเรื่อยๆ คนฟังน่าจะไม่เบื่อ เไม่อยากให้คนฟังจับทางได้ที่สำคัญถ้าให้นักร้องคนเดิมมาร้อง มันก็คงจะไม่หนีจากของเดิมมากนัก พอนานๆ ไปมันก็คงจะขาดสีสัน แม็คแจกแจง

ส่วนการคัดเลือกศิลปิน ที่มาร้องเพลงในอัลบั้มนี้แม็คเล่า ว่านำนักร้องจากต่างค่าย ซึ่งแต่ละคนล้วนเป็นเพื่อนๆพี่ๆ น้องๆ ในวงการที่รู้จักช่วยเหลือกันมานานแล้ว เขาและปิงเลยคิด ว่าน่าจะมีกิจกรรมให้ศิลปินกลุ่มนี้ที่ห่างหายจากวงการเพลงไปนาน หรือคนที่กำลังมีผลงานเพลงมีชื่อเสียงอยู่แล้วมาร้องเพลงในอัลบั้มชุดนี้ด้วยกัน

ผมยอมรับ การนำศิลปินแต่ละคนมารวมกันในอัลบั้มชุดนี้ ค่อนข้างยากลำบากเอาการ เพราะบางส่วนก็มีสังกัดต่างค่าย และตารางแสดงคอนเสิร์ตเพียบ ดังนั้นจึงต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย ไม่ใช่แค่การรู้จักกับศิลปินอย่างเดียว เพราะอัลบั้มของเรา ชูความไม่แบ่งค่าย ส่วนคอนเซ็ปต์ คือโมเดิร์น เลิฟ เป็นการรวมเพลงรัก ที่สว่างทันสมัย ซึ่งโทนสีปกในอัลบั้มนี้ เราก็จะเน้นสีน้ำเงินขาวเทา เพราะมันดูเป็นสีที่ทันสมัยดี อย่างชุดแรกนั้นจะเป็นคาสสิก นุ่มนวล

สำหรับการทำงานของพวกเรานั้น เหมือนเดิมกับชุดแรก คือผมกับปิงช่วยกันแต่งเพลง ผมว่านี่เป็นการผสมผสานของเราสองคน และเมื่อแต่งเพลงเสร็จแล้ว เราก็แจกงานให้ศิลปิน ซึ่งศิลปินบางท่านก็นำเพลงไปเรียบเรียงเอง ดีไซน์การร้องเอง อย่างวงลิปตา และก็แทททูคัลเลอร์ คือตอนแรกเราคิดว่าจะทำเองหมด แต่คิดไปคิดมา มันน่าจะเป็นการร่วมงานของกลุ่มศิลปิน เพื่อจะได้มีกลิ่นเพลงของศิลปินด้วย โดยไม่ใช่ของพวกเราอย่างเดียว ซึ่งถือเป็นความพิเศษของงานชุดนี้เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นการนำศิลปินที่สุดยอดในประเทศมารวมกัน และยังได้ฟังสิ่งที่โปรดิวเซอร์กับศิลปินได้ทำงานร่วมกันเป็นยังไง แม็คกล่าว

จากนั้นปิงได้เล่าเพิ่มจากแม็ค ว่างานเพลงชุดนี้พวกเขาสองคนได้ร่วมร้องเพลงด้วย แต่ครั้งนี้ร้องคนละเพลง ไม่ได้ร้องคู่กันเหมือนชุดแรก เนื่องจากโดนแซว ว่ามันเหมือนคู่รักชายรักชาย ดังนั้นครั้งนี้จึงขอเปลี่ยนใหม่ ส่วนเรื่องความแตกต่างระหว่างเลิฟ เมกเกอร์ 1 กับ 2 หลักๆ คงเป็นเรื่องของซาวนด์ เพราะมีการใช้เสียงแซกโซโฟนที่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งเสียงที่ออกมาจะเหมือนเสียงขลุ่ย ฟังแล้วจะมีความสดใสมากขึ้นกว่าชุดแรก

อีกอย่างวิธีการเรียบเรียง ก็ต่างไปจากเดิม ที่สำคัญยังได้ศิลปินมากความสามารถ อย่าง พี่ต้น (ธีรพงษ์ สวาสดิ์วงศ์ วงกัปตันโลมา) มาช่วยเล่นกีตาร์ให้ พี่แป๊ป (วิโรจน์ สถาปนาวัตร วงอินฟินิตี้) เล่นเบส พี่โก้ มิสเตอร์แซกแมน มาเป่าแซกโซโฟน และก็วงอีทีซี บี (โสตถินันทน์ ไชยลังการณ์) เล่นคีย์บอร์ด โซ่ (แมนลักษณ์ ทุมทานนท์) เปียโน เล่ (ไพโรจน์ ธรรมรส) กีตาร์ ฯลฯ ถือว่าได้รับเกียรติจากทุกคนอย่างมากที่มาช่วยทำงานให้ เพราะด้วยความที่รู้จักกันมานาน จึงนึกถึงคนใกล้ตัวนี่แหละ ปิงแจกแจง

พูดคุย ถึงเรื่องงานเพลง เลิฟ เมกเกอร์ ทู บาย เอเอ็ม พีเอ็ม เสร็จแล้ว วกกลับมาถามแม็ค ถึงงานเพลงของวงอะแคปเปลล่า 7 ว่ามีจะออกมาให้แฟนเพลงฟังเมื่อไหร่ เขาได้บอกว่าตอนนี้สมาชิกทุกคนในวงพร้อมทำเพลงแล้ว หลังจากแต่ละคนแยกย้ายไปทำภารกิจส่วนตัวของตัวเอง แต่จะเป็นในลักษณะของซิงเกิ้ล โดยมี 2 เพลง คือเพลงช้ากับเพลเร็ว คงจะได้ฟังกันช่วงปลายๆ ปี ซึ่งเพลงจะออกเป็นแนวการร้องประสานเสียงเหมือนเดิม เพราะเชื่อว่าคนฟังชอบอะแคปเปลล่า 7 ที่ร้องแบบไม่ใช้ดนตรี ส่วนอัลบั้มเต็มของพวกเขานั้นคงยังไม่มี เพราะยังไม่มีเวลาทุ่มเทกับมันมากนัก

พม่ากลืน18 ร.ร.ระนองสอนภาษาหม่อง

ในขณะที่พม่าเข้ามาอยู่ใน จ.ระนองนับแสนคน แต่แทบไม่น่าเชื่อว่าคนระนองกลับแทบจะไม่รู้วัฒนธรรมใดๆ ของพม่าเลย ยิ่งโดยเฉพาะภาษายิ่งแล้วใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook