ไขปริศนา!! งูเขียวโผล่ช่องแอร์ทำรังวางไข่ฟักลูกออกเป็นตัว

ไขปริศนา!! งูเขียวโผล่ช่องแอร์ทำรังวางไข่ฟักลูกออกเป็นตัว

ไขปริศนา!! งูเขียวโผล่ช่องแอร์ทำรังวางไข่ฟักลูกออกเป็นตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อกอีแป้นจะแตกพูดไปใครจะเชื่อหลังจากปรากฏคลิปวีดีโอจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก Tee R Lulla Man ซึ่งได้โพสคลิปเหตุการณ์สุดสยอง ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังเจองูเขียวโผล่ออกมาจากแอร์ที่ติดอยู่บนผนังและที่สำคัญไม่ได้มีแค่ตัวเดียวแต่มีถึง 4 ตัวด้วยกัน โดยทำรังออกลูกฟักเป็นตัวเป็นคอกกันเลยทีเดียว ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวตั้งอยู่ที่ ต.โคกโคเฒ่า อ.เมืองสุพรรณบุรี จ.สุพรรณบุรี

ทั้งนี้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความขนลุกขนพองให้กับคนที่พบเห็นเป็นอย่างมาก หากเกิดขึ้นที่บ้านใครก็คงต้องหวาดกลัวไปตามๆกัน

1we

แต่รู้หรือไม่เหตุการณ์งูเข้าช่องแอร์กรณีนี้ไม่ได้เกิดเป็นกรณีแรกหากลองค้นข้อมูลในอินเตอร์เน็ตจะพบว่าเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อปี 2557 หลังจากที่สมาชิกพันทิปท่านหนึ่งได้เข้ามาตั้งกระทู้แบ่งปันเรื่องราวสุดสะพรึงหลังเจองูเขียวในห้องแอร์ โดยงูเขียวตัวดังกล่าวคาดว่าจะเลื้อยมาตามท่อน้ำทิ้งที่ติดตั้งถึงพื้นแล้วเลื้อยมาตามรางครอบท่อ

จนกระทั่งเข้ามาถึงตัวทำความเย็นด้านใน โดยเข้ามาทางรูที่ช่างเจาะไว้สำหรับนำท่อน้ำยาแอร์เดินออกไปนอกบ้าน ซึ่งกระทู้นี้มีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมากและที่สำคัญมีหลายความคิดเห็นที่เคยเจอเหตุการณ์ลักษณะคล้ายกับกรณีนี้ และส่วนใหญ่จะเจอคราบงูที่ลอกคราบเอาไว้ในตัวแอร์ติดผนัง

ซึ่งเรื่องราวงูเขียวเข้าแอร์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดกลายเป็นคำถามที่หลายคนต่างสงสัยว่า งูเขียวตัวนี้เข้าไปอยู่ในแอร์ได้อย่างไรกันและที่สำคัญทำไมถึงชอบไปทำรังในนั้น..?

1d4

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนว่างูเขียวที่ปรากฏในคลิปและในเหตุการณ์ต่างๆนั้น ส่วนมากคืองูเขียวพระอินทร์ หรือ งูเขียวดอกหมาก เป็นงูบกหัวกลม ลักษณะลำตัวเรียวยาวปราดเปรียว เกล็ดสีเขียวแกมเหลืองลายดำ สามารถเลื้อยไต่ไปบนกิ่งไม้ได้อย่างคล่องแคล่ว นอกจากนี้ยังมีความพิเศษคือ“ร่อน” ได้

โดยสามารถส่งตัวเองข้ามยอดไม้ไปมาได้ โดยอาศัยการเลื้อยผ่านอากาศและใช้หางในการควบคุมทิศทาง จึงเป็นที่มาของคำว่า “งูบิน”

งูเขียวพระอินทร์ เป็นงูที่มีพิษอ่อนแต่ไม่ร้ายแรงมาก ซึ่งพิษอ่อนๆ ของมันสามารถทำอันตรายได้เพียงแค่สัตว์ตัวเล็กๆ เท่านั้น ส่วนคนตัวโตๆอย่างเราถ้าถูกกัดจะมีอาการอักเสบ และบวมที่บริเวณบาดแผลขึ้นอยู่กับอาการแพ้ของแต่ละคน แต่ไม่อันตรายถึงชีวิต

1d2

งูเขียวพระอินทร์ถือว่าเป็นงูบ้านและเราจะพบเห็นบ่อยๆในบริเวณบ้านของเราก็เพราะว่าอาหารของงูชนิดนี้คือ ตุ๊กแก กิ้งก่า จิ้งจก ลูกนก หนู งูที่เล็กกว่าบางชนิด และแมลงต่าง ๆ เราจึงได้เห็นงูเขียวพระอินทร์รัดตุ๊กแกแถวบ้านเราอยู่บ่อยๆ นั่นเอง

ทีนี้ลองมาดูพฤติกรรมกันบ้างว่าเหตุใดงูเขียวพระอินทร์จึงชอบไปโผล่อยู่ในรังแอร์บ่อยๆ

เนื่องจากว่างูชนิดนี้ชอบอาศัยอยู่ตามซอกมุมบ้าน ซุ้มไม้ โพรงไม้ และออกหากินในเวลากลางวัน ซึ่งบ้านของเรามีทั้งตุ๊กแก จิ้งจกและแมลงต่างๆ จึงกลายเป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่จะแฝงตัวอยู่ในพื้นที่บริเวณนั้นนั่นเอง และแอร์ติดผนังมีส่วนคล้ายกับโพรงไม้มีความอุ่นความมืดจึงเหมาะแกการแฝงตัวและทำรังของงูชนิดนี้ 

ที่สำคัญแหล่งอาหารภายในบ้านมีอย่างสมบูรณ์จึงกลายเป็นคำตอบที่จะสมเหตุสมผลที่สุดที่เราจะพบเห็นงูเขียวพระอินทร์อยู่ในแอร์ติดผนังภายในบ้านของเรา และส่วนมากงูจะเลื้อยเข้ามาทางท่อน้ำทิ้งแอร์ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรหาตาข่ายปิดทางเข้าทุกจุดเพื่อป้องกันปัญหางูเข้ามาทำรังภายในแอร์ติดผนังของบ้านเรา

1d3

ซึ่งวิธีป้องกันงูเข้าบ้านแบบระยะยาวและได้ผลมีด้วยกันดังนี้

1.กำจัดแหล่งอาหารของงู ปกติงูมักจะเข้าไปภายในบ้านที่มีแหล่งอาหารของพวกมันอย่างหนู ดังนั้นเราควรดูแลบ้านไม่ให้มีสัตว์เหล่านี้ โดยควรดูแลบ้านให้สะอาดสะอ้าน ไม่รกรุงรังจนกลายเป็นที่อยู่ของหนู จัดเก็บทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทางหรือหากคุณเป็นคนชอบเลี้ยงสัตว์จำพวกนก ไก่ ก็ควรทำกรงที่อยู่ของพวกมันให้มิดชิด อุดรอยรั่วหรือช่องต่างๆ ที่งูจะสามารถเข้าไปได้

2.เลี้ยงสุนัขไว้เป็นตัวช่วย คู่อริอีกตัวหนึ่งของ "งู" หากที่บ้านใครเลี้ยงหมา มันสามารถช่วยสอดส่องดูแล และป้องกันงูเข้าบ้านได้ในระดับหนึ่ง นอกจากสุนัขแล้วยังมี แมว ห่านและพังพอน ซึ่งเป็นศัตรูกับงู ดังนั้นหากอยากใช้วิธีเลี้ยงสัตว์ไว้ป้องกันงู เราขอแนะนำสัตว์เหล่านี้

3.จัดการพื้นที่บ้านไม่ให้งูอยากอยู่ อย่าทิ้งพื้นที่ให้รกซึ่งจะเป็นแหล่งให้งูสามารถหลบซ่อนได้ นอกจากนี้ยังต้องสำรวจว่าตามบ้านมีรู หรือช่องตรงไหน จากนั้นก็อุดรู ใส่ตะแกรงท่อระบายน้ำ หรือทุกเส้นทางที่จะเข้าไปในตัวบ้าน ( โดยเฉพาะโพรงใต้บ้าน กลบหลุมหรือโพรงที่มีตามสนามหรือขอบรั้ว กำแพง ตัดกิ่งไม้ที่พาดหรือใกล้ชายคาตัวบ้านหรือรั้ว กำแพงบ้านออกด้วย

4.ป้องกันงูเข้าบ้านด้วยสิ่งเหล่านี้ ใช้ผงกำมะถันผสมน้ำแล้วราดบริเวณรอบๆ บ้าน แต่วิธีนี้ต้องทำบ่อยๆ อย่างน้อยเดือนละครั้ง เพราะกำมะถันจะเจือจาง และแผ่นกันงู เอาไว้ป้องกันในแนวดิ่ง เช่นเสา กำแพง วัสดุมีความลื่นสูง งูจะไม่สามารถเลื้อยขึ้นไปได้

สุดท้ายนี้หากเจองูเข้าบ้านเราสามารถโทรศัพท์แจ้งขอความช่วยเหลือไปที่องค์การสวนสัตว์ โทร. 02 282 7111 ต่อ 3 หรือ หน่วยกู้ภัยเพื่อนำไปปล่อยตามธรรมชาติต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook