กะเหรี่ยงเคเอ็นยูยิงถล่มเมืองเมียวดี

กะเหรี่ยงเคเอ็นยูยิงถล่มเมืองเมียวดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลทหารพม่า รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (15 ก.พ.) ว่า สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ได้ยิงปืนครกถล่มเมืองเมียวดี ในรัฐกะเหรี่ยง ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับ อ.แม่สอด จ.ตาก ของไทย เมื่อเช้าวันเสาร์ ทำให้มีกระสุนปืนใหญ่ 2 ลูก ถูกยิงมาตกห่างจากตัวเมืองไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 11 กิโลเมตร โดยลูกหนึ่งตกใกล้โรงแรม อีกลูกหนึ่งตกใกล้วัด แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ อ้างด้วยว่า ประชาชนพากันรังเกียจการกระทำของเคเอ็นยู ซึ่งสังหารและทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์หวาดกลัวจากการยิงปืนจากระยะห่างเข้ามาในตัวเมือง และหมู่บ้าน ซึ่งเป็นการกระทำที่ขี้ขลาด ขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อกับนายเดวิด ทอว์ โฆษกของเคเอ็นยูที่อยู่ในไทยได้

เหตุการณ์นี้เกิดในช่วงที่นายโทมัส โอเจีย ควินตานา ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพิ่งเดินทางถึงพม่าตามกำหนดการเยือน 6 วัน เพื่อประเมินความคืบหน้าด้านสิทธิมนุษยชน โดยนายควินตานานั่งเฮลิคอปเตอร์ไปรัฐกะเหรี่ยงในเช้าวันอาทิตย์ เพื่อพบปะกับสมาชิกกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ (ดีเคบีเอ) อดีตกองกำลังกะเหรี่ยงที่ย้ายข้างไปเข้ากับฝ่ายรัฐบาลในต้นทศวรรษที่ 2533 เพื่อต่อสู้กับเคเอ็นยู ซึ่งการเยือนของนายควินตานามีขึ้นท่ามกลางเสียงวิจารณ์วิธีปฏิบัติกับชนกลุ่มน้อยของรัฐบาลพม่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับชาวโรฮิงญาที่กำลังได้รับความสนใจจากทั่วโลกอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ เมืองเมียวดีเป็นที่อยู่ของชนกลุ่มน้อยชาวกะเหรี่ยงจำนวนมาก ขณะที่เคเอ็นยูเป็นกองกำลังชนกลุ่มน้อยกลุ่มใหญ่ และเก่าแก่สุดที่ยังคงสู้รบกับรัฐบาลทหารพม่ามา 6 ทศวรรษแล้ว

หมายจับกับบรรจง : ล่าโจรปล้นร้านทอง สงขลา-สุราษฎร์ฯ

ในช่วงที่ราคาทองคำเพิ่มสูงขึ้น ความเสี่ยงของร้านทองที่จะตกเป็นเหยื่อของบรรดาคนร้าย ลัก ชิง วิ่งราว ปล้น ก็เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วยนะครับ ในช่วงที่ผ่านมามีกรณีร้านทองถูกปล้นอยู่ไม่น้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook