ตื่นลูกไฟตกเทกซัสคาดเศษดาวเทียม

ตื่นลูกไฟตกเทกซัสคาดเศษดาวเทียม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักงานบริหารการบินของสหรัฐ (เอฟเอเอ) เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (15 ก.พ.) ว่าได้รับแจ้งจากประชาชนจำนวนมากว่าเห็นลูกไฟและเศษชิ้นส่วนบางอย่างตกกระจายทั่วรัฐเทกซัสในบริเวณเมืองดัลลัสไปจนถึงเมืองออสติน และเจ้าหน้าที่กำลังสงสัยว่าเศษชิ้นส่วนเหล่านี้อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุดาวเทียมของสหรัฐและดาวเทียมของรัสเซียชนกันที่ระดับความสูงจากพื้นโลก 800 กิโลเมตรหรือไม่ แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าใช่หรือไม่

ช่างภาพของสถานีโทรทัศน์ในเมืองออสติน รัฐเทกซัส สามารถจับภาพลูกไฟเหมือนฝนดาวตก ตกลงมาจากท้องฟ้าขณะกำลังทำข่าวการแข่งขันวิ่งมาราธอนในบริเวณนั้น นอกจากนี้ประชาชนหลายคนโทรศัพท์แจ้งว่าเห็นลูกไฟตกลงมาจากท้องฟ้า และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในเขตจอร์จทาวน์ได้ออกไปตรวจดูเศษชิ้นส่วนที่ตกลงมาหลังได้รับแจ้งจากประชาชนว่าอาจเห็นเครื่องบินตก แต่ก็ไม่พบอะไรผิดปกติ

ขณะที่นักกอล์ฟซึ่งกำลังออกรอบในสโมสร อเวรี แรนช์ กอล์ฟ คลับ ในเมืองออสติน ก็สังเกตเห็นประกายไฟบางอย่าง และบางคนได้ยินเสียงดังสนั่นเหมือนโซนิก บูม หรือเสียงของเครื่องบินที่บินด้วยความเร็วเหนือเสียง

การชนกันของดาวเทียมเพื่อการสื่อสารของบริษัทอิริเดียมในสหรัฐ และดาวเทียมคอสมอส 2251 ซึ่งเป็นดาวเทียมทางการทหารของรัสเซีย เกิดขึ้นเหนือเขตไซบีเรียในรัสเซียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และเอฟเอเอได้แจ้งเตือนให้นักบินของสายการบินต่างๆ ระมัดระวังอาจมีเศษชิ้นส่วนของซากดาวเทียมตกลงมาจากอวกาศ แต่ยังไม่มีรายงานจากนักบินเหล่านี้ว่าพบความผิดปกติใดๆ

ทางการสหรัฐระบุว่าดาวเทียมดังกล่าวชนกันด้วยความเร็ว 780 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้มีเศษชิ้นส่วนแตกกระจายหลายพันชิ้น ขณะที่รัสเซียเตือนว่าเศษชิ้นส่วนซากดาวเทียมที่ปกคลุมเหมือนหมอกจะโคจรรอบโลกหลายพันปี และอาจส่งผลกระทบต่อดาวเทียมจำนวนมากที่ยังโคจรอยู่นอกอวกาศ เนื่องจากเศษชิ้นส่วนอาจไปชนดาวเทียมอื่นๆ สร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ดี พันตรีหญิงเรจินา วินเชสเตอร์ แห่งสแตรทคอม หน่วยงานด้านยุทธศาสตร์การทหารของกระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยว่า ยังไม่พบความเชื่อมโยงกันระหว่างเศษชิ้นส่วนดาวเทียมกับสิ่งที่ตกลงมา

หมายจับกับบรรจง : ล่าโจรปล้นร้านทอง สงขลา-สุราษฎร์ฯ

ในช่วงที่ราคาทองคำเพิ่มสูงขึ้น ความเสี่ยงของร้านทองที่จะตกเป็นเหยื่อของบรรดาคนร้าย ลัก ชิง วิ่งราว ปล้น ก็เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วยนะครับ ในช่วงที่ผ่านมามีกรณีร้านทองถูกปล้นอยู่ไม่น้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook