สั่งสอบ รพ.เอกชน ทำเด็กสำลักน้ำคร่ำดับ หลังแม่ใช้บัตรทองคลอดลูก

สั่งสอบ รพ.เอกชน ทำเด็กสำลักน้ำคร่ำดับ หลังแม่ใช้บัตรทองคลอดลูก

สั่งสอบ รพ.เอกชน ทำเด็กสำลักน้ำคร่ำดับ หลังแม่ใช้บัตรทองคลอดลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่โวยใช้บัตรทองคลอด รพ.เอกชน ร้องขอให้ผ่า แต่ให้รอคลอดเอง สุดท้ายเด็กสำลักน้ำคร่ำดับ ด้าน สบส.สั่งสอบโรงพยาบาลดังกล่าวแล้ว

โลกออนไลน์มีการแชร์เรื่องราวจากสมาชิกเฟซบุ๊ก May Jung  ซึ่งระบุถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเองและโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งทำให้ทารกแรกเกิดเสียชีวิตจากเหตุการณ์สำลักน้ำคร่ำ โดยเจ้าของโพสต์ดังกล่าวระบุว่า “ได้เดินทางไปถึงโรงพยาบาลเมื่อวันที่  20 มิ.ย. เวลาประมาณ 1 ทุ่ม

เจ้าหน้าที่ให้นอนรอไปเรื่อยๆ จนถึง 21 มิ.ย. 60 กว่าจะได้คลอดก็เกือบบ่าย 2 โมง เจ็บท้อง จนทนแทบไม่ไหว ร้องขอให้ผ่าคลอดแต่ก็ไม่ได้รับการเปลี่ยนแปลงวิธีการคลอด จนเมื่อคลอดทารก เด็กเกิดสำลักน้ำคร่ำและเสียชีวิต จึงตั้งข้อสงสัยว่า เป็นเพราะตนเองใช้บัตรทองหรือไม่ จึงไม่ได้รับการดูแลอย่างดี"

ใช้บัตรทอง

ด้าน นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข บอกว่า กรม สบส. ได้มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ของสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะและกองกฎหมาย ดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวว่า ให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน โดยพนักงานเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบในประเด็นสำคัญ 3 ประเด็น คือ

  1. ผู้ดำเนินการสถานพยาบาลมีการควบคุมและดูแลผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาลของตนให้ปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพตามที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สถานพยาบาล พ.ศ.2541 กำหนดหรือไม่
  2. ผู้ประกอบวิชาชีพ มีการดำเนินการตามมาตรฐานวิชาชีพหรือไม่

และ 3.สถานพยาบาลมีการควบคุมคุณภาพ มาตรฐานครบถ้วนทั้ง 5 ด้านตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อคำถามหรือเบาะแสการกระทำผิดของสถานพยาบาลสามารถแจ้งได้ที่กลุ่มโรงพยาบาล สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ (สพรศ.) หมายเลขโทรศัพท์ 0-2193-7000 ต่อ 18406 และกลุ่มคลินิก สพรศ. ต่อ18407

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook