คืนสิทธิ์เอเน็ต2นร. ชี้บาร์โค้ดมีปัญหา

คืนสิทธิ์เอเน็ต2นร. ชี้บาร์โค้ดมีปัญหา

คืนสิทธิ์เอเน็ต2นร. ชี้บาร์โค้ดมีปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

2นักเรียนเฮ สกอ.คืนสิทธิ์สอบเอเน็ต หลังพบหลักฐานชัดเจน ถูกต้องครบถ้วน ส่วนอีก4คนต้องลุ้นพิสูจน์บาร์โค้ด ตามหาอีก2 ที่ยังติดตามไม่พบ ขณะที่ 6 คนโดนตัดสิทธิ์ เนื่อง จากหลักฐานชัดชำระเงินเกินกำหนดเวลา "เสน่ห์ จามริก" ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯจี้สกอ. เยียวยานักเรียน ด้านพ่อแม่เหยื่อเอเน็ตยันเดินหน้าฟ้องศาลปกครอง ให้ไต่สวนฉุกเฉิน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 16 ก.พ. ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายเสน่ห์ จามริก ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ อ่านแถลง การณ์ระบุว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอุดม ศึกษา (สกอ.) กระทรวงศึกษาธิการ จัดให้มีการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง หรือเอเน็ต เพื่อให้ผู้สมัครซึ่งเป็นนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาในระดับชั้นม.6 นำผลคะแนนดังกล่าวไปพิจารณารวมกับคะแนนส่วนอื่นๆ ยื่นประกอบเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา โดยมีปฏิทินแจ้งกำหนดการรับสมัครตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.2551 ถึง 12 ม.ค.2552 และให้สมัครด้วยวิธีออนไลน์เพียงทางเดียว โดยให้ชำระเงินค่าสมัครผ่านทางธนาคาร หรือที่ทำการไปรษณีย์ไทยนั้น แต่มีนักเรียนกลุ่มหนึ่งชำระเงินค่าสมัครไม่ทัน ทำให้ไม่มีสิทธิสอบและเข้าร้องเรียนกับกรรมการสิทธิฯเพื่อให้ช่วยเหลือ กรรมการสิทธิฯจึงทำหนังสือไปยังคณะกรรมการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ให้พิจารณาและเยียวยาเด็กนักเรียนกลุ่มนี้ โดยทางคณะกรรมการคัดเลือกฯประชุมเพื่อหาทางเยียวยาและแก้ไขเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยไม่ได้เชิญผู้ปกครองและนักเรียนที่ได้รับผลกระทบเข้าร่วมประชุม ทางกรรมการสิทธิฯจึงมองว่าไม่เป็นธรรมกับนักเรียนที่ถูกตัดสิทธิ์ไม่ได้สอบ ถ้าเป็นไปได้ อยากให้รัฐบาลช่วยทบทวนผลประชุมเพื่อหาช่องทางเยียวยา เพราะมองเห็นแล้วว่าระบบที่เป็นอยู่มีความผิดพลาด และไม่เป็นธรรมกับเด็กนักเรียน

ด้านนางจุฑารัตน์ คัมภีรภาพ อาจารย์จุฬาฯ และผู้ปกครองเด็กนักเรียนที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ตนจะรวบรวมรายชื่อของเด็กนักเรียนที่ได้รับผลกระทบเพื่อร้องต่อศาลปกครอง โดยขอให้ไต่สวนฉุกเฉินและคุ้มครองชั่วคราวภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ทันในการสอบวันที่ 28 ก.พ.

นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า คณะกรรมการอำนวยการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาตรวจสอบนักเรียนที่ร้องทุกข์ปัญหาการชำระเงินค่าสมัครสอบเอเน็ตใหม่ทั้ง 572 คน เนื่องจากนักเรียนบางคนแจ้งข้อมูลเข้ามาเพิ่มเติม ทำให้ขณะนี้มีนักเรียนที่มีปัญหาเข้าข่ายความบกพร่องของระบบรวม 14 ราย จากเดิมที่คณะกรรมการอำนวยการฯมีมติไว้ 12 ราย ซึ่งสกอ.จะตรวจสอบหลักฐานบาร์โค้ดที่นักเรียนไปสมัคร รวมทั้งขอข้อมูลจากธนาคาร และไปรษณีย์ที่นักเรียนระบุว่าไปชำระเงินแล้วไม่สามารถชำระได้ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ชำระเงินทางธนาคาร และไปรษณีย์ในกรุงเทพฯ มีเพียง 2 รายที่ชำระในต่างจังหวัด

เย็นวันเดียวกัน นายสุเมธให้สัมภาษณ์อีกครั้งภายหลังการประชุมสกอ.ว่า ตามที่คณะกรรมการอำนวยการการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษามอบให้สกอ.พิจารณาหลักฐานการสมัครของนักเรียนที่เข้าร้องทุกข์เป็นรายบุคคล จำนวน 14 ราย กรณีมีปัญหาเรื่องบาร์โค้ดไม่ชัด ทำให้ไม่สามารถชำระเงินค่าสมัครสอบ และเข้าสอบเอเน็ตได้นั้น จากการพิจารณาหลักฐานแล้ว สกอ.มีมติคืนสิทธิ์การชำระเงินค่าสมัครสอบและเข้าสอบเอเน็ตให้กับน.ส.ศุภรัตน์ หร่ายกลาง และน.ส.ทิวานนท์ เทชะ เนื่องจากมีหลักฐานชัดเจนและครบถ้วน ส่วนอีก 4 รายจะต้องตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดของธนาคาร และไปรษณีย์ที่เด็กไปชำระเงินอีกครั้ง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ธนาคารและไปรษณีย์แจ้งว่าในวันและเวลาดังกล่าวที่เด็กไปชำระเงินนั้นไม่มีปัญหาเรื่องการชำระเงินไม่ได้ ดังนั้นในวันที่ 17 ก.พ.นี้ สกอ.จะส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปกับเด็ก เพื่อขอตรวจสอบกล้องวงจรปิดดังกล่าว หากพบว่าเด็กเดินทางไปชำระเงินที่ธนาคารและไปรษณีย์จริง จะคืนสิทธิ์ให้กับเด็กทันทีโดยไม่ต้องรอคำยืนยันจากเจ้าหน้าที่ธนาคารและไปรษณีย์ว่าการชำระเงินมีปัญหาหรือไม่ สำหรับเด็กอีก 6 รายจะไม่มีการคืนสิทธิ์ให้ เนื่องจากเมื่อพิจารณาจากหลักฐานแล้วพบว่าไปชำระเงินเกินกำหนดเวลา และอีก 2 รายสุดท้ายยังไม่สามารถติดต่อได้

"หลังจากนี้ สกอ.จะให้เจ้าหน้าที่ติดต่อไปยัง นักเรียนทั้ง 2 คนที่ได้รับการคืนสิทธิ์ให้มาชำระเงิน และสกอ.จะประกาศเลขที่นั่งสอบ เพื่อให้เข้าสอบได้ในวันที่ 28 ก.พ. ส่วนอีก 4 รายที่จะต้องตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดนั้น คาดว่าในวันที่ 17 ก.พ.จะสามารถระบุได้ทั้งหมดว่าจะคืนสิทธิ์ให้กับใครบ้าง เพราะธนาคารทั้งหมดอยู่ในกรุงเทพฯ" นายสุเมธกล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม ยอดนักเรียนที่มาร้องทุกข์ทั้งในและต่างจังหวัดซึ่งสกอ.เปิดรับร้องทุกข์ตั้งแต่วันที่ 8-13 ก.พ. มีทั้งสิ้น 532 ราย แบ่งเป็นกทม. 181 ราย และต่างจังหวัด 351 ราย

เลขาฯกกอ.กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีนายเสน่ห์ จามริก เรียกร้องให้ทบทวนการเยียวยาเด็กใหม่ โดยมองว่าเป็นความผิดพลาดทั้งของระบบและแนวปฏิบัติของสกอ. ตลอดจนผู้ปกครองประกาศจะฟ้องศาลปกครองภายในสัปดาห์นี้นั้น เรื่องดังกล่าวหารือกับนายสุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะคณะกรรมการอำนวยการคัดเลือกฯแล้ว ตนและนายสุรพลจะประสานไปยังนายเสน่ห์เพื่อยืนยันมติที่ประชุม และชี้แจงเหตุผลเพื่อให้ทุกอย่างเกิดความเข้าใจ ทั้งนี้จะไม่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการอีกแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook