รอผลแลป-หญิงสัมผัสซากไก่ตาย ติดเชื้ออหิวาต์ไก่หรือไม่

รอผลแลป-หญิงสัมผัสซากไก่ตาย ติดเชื้ออหิวาต์ไก่หรือไม่

รอผลแลป-หญิงสัมผัสซากไก่ตาย ติดเชื้ออหิวาต์ไก่หรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่จังหวัดสุโขทัย หลังพบหญิงวัย 62 ป่วย หลังสัมผัสซากไก่ตาย ขณะนี้แพทย์ได้ทำการรักษาโดยแยกโรค และส่งสารคัดหลั่งของผู้ป่วยพิสูจน์แล้ว ว่าได้ติดเชื้ออหิวาห์เป็ด-ไก่หรือไม่ โดยจะรู้ผลภายใน 5 วัน

เป็นปัญหาอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ของเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ในจังหวัดสุโขทัย หลังพบว่าในพื้นที่มีไก่พื้นบ้านและไก่ชน ทยอยล้มตายในหลายอำเภอ ซึ่งแม้ว่าทางปศุสัตว์จังหวัดสุโขทัยได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อแจกจ่ายยา และฉีดพ่นฆ่าเชื้อ รวมถึงชี้แจงให้ข้อมูลในการทำลายซากสัตว์ การพ่นยาฆ่าเชื้อตามเล้าไก่ ให้กับชาวบ้านไปแล้วแต่ก็ยังพบว่ายังมีไก่ที่ทยอยตายอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด พบว่า นางจำลอง ทัพแว่ว หญิงวัย 62 ปี มีอาการป่วยหลังได้สัมผัสซากไก่ตายในพื้นที่ นายกองโทพยุงศักย์ สุวรรณโณ นายอำเภอศรีสัชนาลัย จึงได้เดินทางไปเยี่ยม สอบถามทราบว่า หลังจากไก่ที่เลี้ยงไว้ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ได้มีการนำไก่ในเล้าเดียวกันที่ยังไม่ตายมาปรุงอาหาร

จากนั้นไม่กี่วันก็มีอาการ ไอ จาม ไข้ขึ้นสูง หลังรักษาตามอาการแล้วไม่หาย จึงไปพบแพทย์ และทางแพทย์ได้ทำการซักประวัติ มีประวัติสัมผัสไก่ที่ป่วยตาย จึงรับตัวไว้รักษา และทำการแยกห้อง ในห้องแยกโรค ของโรงพยาบาลศรีสัชนาลัย ตามมาตรการเฝ้าระวัง 2 เท่า คือ 14 วัน และนำสารคัดหลั่งจากตัวผู้ป่วยส่งตรวจพิสูจน์ ซึ่งจะรู้ผลใน 5 วัน

นางจำลอง เปิดเผยว่าไก่ของตนทยอยล้มตายลงเหมือนกับชาวบ้านรายอื่นๆ จึงนำซากไก่ไปฝัง แต่ไม่ได้สวมถุงมือ คิดว่าใช้มือจับบริเวณขาไก่คงไม่เป็นไร ส่วนไก่ที่เหลืออยู่ 3-4 ตัว กลัวว่าจะตายตามกันทั้งหมดจึงเกิดความเสียดาย เลยจับมาเชือดปรุงเป็นอาหาร 1 ตัว ที่เหลือแช่ตู้เย็นไว้ โดยต้มสุกจนเนื้อไก่เปื่อย วันรุ่งขึ้นเริ่มมีอาการเจ็บคอและไอ

ด้าน นายสมศักดิ์ นุกุลอุดมพานิชย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ชี้แจงถึงกรณีของนางจำลองว่า ยังไม่สามารถระบุได้ว่านางจำลองติดเชื้ออหิวาห์จากไก่จริงหรือไม่ ต้องรอผลจากห้องแลป ส่วนการคัดกรองคนไข้นั้นเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งหากมีประวัติสัมผัสไก่ที่ป่วยตาย และอาจติดเชื้อทางเดินหายใจ จะต้องแยกพักในห้องปลอดเชื้อเพื่อสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด เพื่อทำการรักษาต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook