ชาวบ้านผวาผีปอบ ปศุสัตว์ยันวัวตายเพราะมดลูกทะลักเอง

ชาวบ้านผวาผีปอบ ปศุสัตว์ยันวัวตายเพราะมดลูกทะลักเอง

ชาวบ้านผวาผีปอบ ปศุสัตว์ยันวัวตายเพราะมดลูกทะลักเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านยังผวาหวั่นจะมีสัตว์เลี้ยงล้มตายอีก เชื่อปอบยังไม่หนีไปไหน แม้จะมีการทำพิธีขับไล่แล้วก็ตาม ขณะที่ทางด้าน สัตว์แพทย์สำนักงานปศุสัตว์ อ.ปทุมราชวงศา ยืนยันที่โคกระบือเสียชีวิตเพราะมาจากสาเหตุมดลูกทะลัก ไม่เกี่ยวกับผีปอบแต่อย่างใด

จากกรณีที่มีข่าวแพร่สะพัดไปทั่วที่หมู่บ้านภูดานกอย ต.คำโพน อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ มีผีปอบออกอาละวาด ทำให้มีสัตว์เลี้ยง โค กระบือ หมู เป็ดและไก่ล้มตายหลายตัว จนต้องทำพิธีทางพราหมณ์และพุทธเพื่อขับไล่ผีปอบ

ล่าสุด วันนี้ (29 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวยังได้คงลงพื้นที่ไปที่หมู่บ้านภูดานกอย ต.คำโพน อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดชายแดนไทย-ลาว 

ซึ่งวันนี้ทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังหมู่บ้านดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านของคุณตาวัย 75 ปี และ คุณยายวัย 76 ปี เพื่อสอบถามเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้นดังกล่าวว่าชาวบ้านมีความคิดเห็นว่าอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

คุณยายวัย 76 ปี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า บุคคลที่ถูกสงสัยว่าเป็นปอบนั่นเคยถูกขับไล่มาจากที่อื่น มาอยู่ที่หมู่บ้านนี้เพราะลูกผีปอบก็อยู่ที่นี้ ซึ่งชาวบ้านทุกคนในหมู่บ้านก็คิดเหมือนกันว่า บุคคลคนนี้น่าจะเป็นปอบจริงๆ แต่ไม่มีใครกล้าไล่ เพราะไม่มีหลักฐานอะไรที่จะเอาไปพิสูจน์ได้ว่าบุคคลคนนี้เป็นปอบ

แต่ชาวบ้านพากันเชื่อจริงๆ ว่าคนนี้เป็นปอบ เพราะมีชาวบ้านหลายคนที่ต่างพากันฝันเห็นผีปอบอยู่เรื่อยๆ เพราอย่างไก่ล้มตายพร้อมกันหมดทั้ง 3 ตัว ขนาดครู ตชด.ที่เคยนอนอยู่โรงเรียนประจำก็ไม่สามารถนอนที่โรงเรียนได้ พากันล้มป่วยจนต้องเข้าไปหาหมอที่โรงพยาบาล ซึ่งชาวบ้านต่างพากันเชื่อว่าเป็นเพราะฝีมือของผีปอบอย่างแน่นอนที่มาสร้างความเดือดร้อนให้กับหมู่บ้านในครั้งนี้ และตนเองเชื่อว่าถึงแม้จะมีการทำพิธีขับไล่แล้ว แต่ผีปอบยังคงไม่ไปไหน เพราะผีปอบตัวนี้อายุมากแล้วไม่หนีไปไหนอย่างแน่นอน

>>>>เผยผลตรวจสอบ "ปอบอาละวาด"  บ้านภูดานกอย 

ด้าน นายเทิดเกียรติ ปกิรณะ สัตว์แพทย์ ชำนาญงาน สนง.ปศุสัตว์อำเภอปทุมราชวงศา ยืนยันผลการจากการตรวจสอบวัวที่ท้องแล้วตกลูกตาย สาเหตุเกิดจากมดลูกของวัวทะลัก ซึ่งเป็นปกติของวัวทั่วๆ ไป ที่เมื่อมดลูกทะลักออกมานานแล้วดันกลับคืนในสภาพเดิมไม่ได้ เอายัดกลับเข้าไปข้างในไม่ได้ จึงทำให้วัวหรือควายที่ตั้งท้องอยู่ตาย

ส่วนลูกวัวทีคลอดออกมานั่นหลังจากจาก็ยังไม่ได้ตายในทันที ตายเฉพาะแม่วัว ส่วนที่ลูกวัวมาตายที่หลังนั้นเกิดจากสาเหตุท้องอืดจึงทำให้ลูกวัวตายในเวลาต่อมา

ด้าน เจ้าของวัวที่ตาย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วัวของตนที่ตายนั้นตายแค่ 2 ตัว ไม่ได้ตาย 4 ตัวอย่างที่เป็นข่าว ส่วนสาเหตุที่วัวตายเป็นเพราะมดลูกของวัวตนออกมา ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามว่าจริงไหมที่ชาวบ้านพูดว่าที่วัวตายเป็นเพราะผีปอบ เจ้าของวัวบอกกับผู้สื่อข่าวว่าไม่รู้ เพราะตนไม่ได้เห็นว่ามีผีปอบมากินวัวของตนจริงๆ

ถ้าหากถามว่าเชื่อเรื่องผีปอบไหม จะว่าไม่เชื่อก็ไม่ใช่เพราะมันเป็นเรื่องเล่าที่มีมาแต่โบราณ แต่ก็ไม่ถึงกับเชื่อ 100% เรื่องพวกนี้มัน ห้าสิบ ห้าสิบ เพราะตนก็ไม่เคยเห็นผีปอบเลยสักครั้ง จะไปกล่าวหาคนที่ถูกหาว่าเป็นผีปอบก็ไม่ได้

ส่วนเรื่องที่ชาวบ้านว่าวัวตนถูกผีปอบกินนั่นชาวบ้านก็ไปพูดไปลือกันเอง เพราะตนไม่เคยบอกกับใครเลยว่าวัวของตนตายเพราะผีปอบ เพียงแต่บอกแค่ว่าตายเพราะมดลูกทะลักเท่านั่น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook