ทาสแมวต้องฟัง! กฎใหม่ ก.เกษตรฯ ให้แมวเป็นสัตว์ควบคุม 

ทาสแมวต้องฟัง! กฎใหม่ ก.เกษตรฯ ให้แมวเป็นสัตว์ควบคุม 

ทาสแมวต้องฟัง! กฎใหม่ ก.เกษตรฯ ให้แมวเป็นสัตว์ควบคุม 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก.เกษตรและสหกรณ์ ออกกฎกำหนด "แมว" เป็นสัตว์ควบคุม ตามพ.ร.บ.โรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ. 2535 ระบุอายุ 2 เดือนขึ้นไป ต้องพาไปฉีดวัคซีน

รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ออกประกาศกฎกระทรวงกำหนดสัตว์ควบคุมและระยะเวลาการฉีดวัคซีน 2560 ลงวันที่ 23 มิ.ย.60 ที่ผ่านมา โดยให้แมวเป็นสัตว์ควบคุมตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ. 2535 และให้เจ้าของจัดการให้แมวได้รับการฉีดวัคซีนครั้งแรกเมื่อแมวมีอายุตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป แต่ไม่เกิน 4 เดือน และได้รับการฉีดวัคซีนครั้งต่อไปตามระยะเวลาที่กำหนดในใบรับรองการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ เดิมที่ พ.ร.บ.โรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ.2535 มาตรา 4 กำหนดนิยามคำว่า “สัตว์ควบคุม” หมายความว่า สุนัขหรือสัตว์อื่นที่กำหนดในกฎกระทรวง แต่ที่ผ่านมายังไม่มีการออกกฎกระทรวงกำหนดสัตว์อื่นที่สามารถเกิดโรคพิษสุนัขบ้าเป็นสัตว์ควบคุมแต่อย่างใด ประกอบกับการรายงานสถานการณ์การเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในปัจจุบันพบว่า แมว เป็นสัตว์ที่เกิดโรคพิษสุนัขบ้ารองลงมาจากสุนัข ซึ่งเป็นโรคติดต่อร้ายแรงสามารถติดต่อจากสัตว์สู่มนุษย์ได้ 

ขณะเดียวกัน โรคพิษสุนัขบ้า  เกิดขึ้นได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดรวมถึงแมว ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความใกล้ชิดกับมนุษย์มากเช่นเดียวกับสุนัข จึงมีโอกาสแพร่โรคพิษสุนัขบ้ามาสู่มนุษย์ได้เช่นเดียวกัน หากมนุษย์ได้รับเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ สมควรออกกฎกระทรวงกำหนดให้ แมว เป็นสัตว์ควบคุมตามพระราชบัญญัติโรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ. 2535 และกำหนดช่วงอายุที่แมวต้องได้รับการฉีดวัคซีน และระยะเวลาในการฉีดวัคซีนด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook