41 ปี ที่รอคอยสะพานแขวนสู่โลกกว้างชาวบ้านป่าสักงาม

41 ปี ที่รอคอยสะพานแขวนสู่โลกกว้างชาวบ้านป่าสักงาม

41 ปี ที่รอคอยสะพานแขวนสู่โลกกว้างชาวบ้านป่าสักงาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กว่า 41 ปีแล้วที่ชาวบ้านป่าสักงามหมู่ที่ 1 ต.ลวงเหนือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ต้องเดินทางอย่างยากลำบากเพื่อเข้าไปติดต่อราชการในตัวอำเภอหรือเมืองเชียงใหม่ เพราะหลังจากที่มีการสร้างเขื่อนแม่กวงอุดมธารา

หมู่บ้านแห่งนี้ก็เสมือนถูกตัดขาดจากโลกภายนอกไปโดยปริยาย เนื่องลักษณะภูมิประเทศที่โอบล้อมไปด้วยภูเขาและแม่น้ำจากเขื่อนที่กั้นพวกเขาออกจากถนนเส้นหลักที่ใกล้ที่สุดทำให้การสัญจรไปมาระหว่างหมู่บ้านกับตัวเมืองช่างแสนลำบากยากเย็นซะเหลือเกิน

หากจะต้องเดินทางโดยทางรถยนต์ก็ต้องเดินทางออกจากหมู่บ้านย้อนไปทางอำเภอแม่แตง และ อ้อมกลับมาอำเภอดอยสะเก็ด ระยะทางไม่ต่ำกว่า 70 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาเดินทางนานนับชั่วโมง แต่ถ้าต้องการย่นระยะเวลาให้เร็วขึ้นก็ต้องนั่งเรือหางยาวข้ามฝากจากหมู่บ้านเที่ยวละ 200 บาท ไปยังท่าเรือเขื่อนแม่กวงอุดมธารา และขี่รถจักรยานยนต์

ซึ่งตัวเลือกมีข้อจำกัดซะเหลือเกินแต่ชาวบ้านก็ต้องจำใจใช้เส้นทางนี้เพราะไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถพาตัวเองไปยังโรงพยาบาลหรือติดราชการในตัวอำเภอได้ จากวันนั้นจนถึงวันนี้เป็นระเวลากว่า 41 ปีแล้วที่ชาวบ้านรอคอยความหวังจะเห็นความสะดวกในการเดินทางสักครั้งหนึ่งในชีวิต

ซึ่งความฝันกำลังจะเป็นความจริงเมื่อเทศบาลตำบลลวงเหนือ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ในการก่อสร้างสะพานแขวนข้ามเขื่อนแม่กวงอุดมธารา และ บ้านป่าสักงาม ขนาดกว้าง ๓.๐๐ เมตร ยาว ๑๖๐ เมตร ด้วยงบประมาณการก่อสร้าง ๑๕,๔๘๒,๐๐๐ บาท

โดยโครงการนี้ถูกจุดประกายด้วยความคิดเริ่มของประชาชน หมู่ที่ ๑ บ้านป่าสักงาม  ที่เห็นว่าเขื่อนแม่กวงเป็นสาเหตุที่ทำให้การมาติดต่อกับทางราชการ และญาติพี่น้อง เป็นไปด้วยความลำบากซึ่งจะต้องอาศัยการโดยสารเรือ  หรือรถยนต์  ก็จะต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายทั้งเงิน และเวลาค่อนข้างสูง 

ซึ่งปัญหานี้ถูกสะท้อนโดยนายเจริญ  ดวงดี  ผู้ใหญ่บ้านขณะนั้นได้นำเสนอแนวคิดการก่อสร้างสะพานแขวนต่อ ฯพณฯ พลากร  สุวรรณรัฐ  องคมนตรี  ซึ่งได้มาตรวจเยี่ยมเขื่อนแม่กวง  เมื่อวันที่  ๒  มิถุนายน  พ.ศ.๒๕๕๓ ฯพณฯ พลากร  สุวรรณรัฐ ได้ประสานไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ 

ซึ่งมีนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ เป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับการคมนาคม  ช่วยป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำอันเนื่องมาจากการโดยสารเรือข้ามฟาก  ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านป่าสักงาม  ทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook