แปรงสีฟันในท้องตลาด1ใน4ด้อยคุณภาพ

แปรงสีฟันในท้องตลาด1ใน4ด้อยคุณภาพ

แปรงสีฟันในท้องตลาด1ใน4ด้อยคุณภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอนามัย แนะวิธีเลือกแปรงสีฟันที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับช่องปาก เตือนประชาชนไม่ควรทำกิจกรรมอื่นระหว่างแปรงฟัน ชี้แปรงจำนวนมากในท้องตลาดด้อยคุณภาพ

วันนี้ (20 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารสุข กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวแปรงสีฟันหลุดลงคอ ทำให้ประชาชนเห็นถึงความสำคัญในการเลือกใช้แปรงสีฟันกันมากขึ้น โดยแปรงสีฟันที่ดีจะสามารถทำความสะอาดช่องปากได้ดี ไม่ทำอันตรายต่ออวัยวะในช่องปาก ทั้งในส่วนของตัวฟัน เหงือก ลิ้น กระพุ้งแก้ม และเนื้อเยื่ออ่อนอื่นๆ ในปาก และในขณะที่แปรงฟันไม่ควรทำกิจกรรมอื่นๆ ร่วมไปด้วย เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจนทำให้ได้รับบาดเจ็บจากแปรงสีฟันได้ โดยอาจทำให้แปรงสีฟันทิ่มตำบริเวณกระพุ้งแก้ม ใต้ลิ้น เพดานปาก หรือลำคอ ส่วนในกรณีที่แปรงสีฟันตกลงไปในท้องได้นั้น หลอดอาหารต้องอยู่ในแนวตรง คือ ผู้แปรงต้องเงยหน้า หรือแหงนคอ ซึ่งไม่ใช่ท่าแปรงฟันที่ปกติ นอกจากนี้อาจเกิดจากด้ามแปรงสีฟันที่สั้นมากเกินไปหรือด้ามแปรงหัก ก่อนถูกกลืนลงไป ดังนั้น ประชาชนควรมีความรู้ความเข้าใจในการเลือกใช้แปรงสีฟันที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับช่องปาก เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายจากอุบัติเหตุดังกล่าว

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวต่อว่า จากการสำรวจเมื่อปี 2550 พบแปรงสีฟันในท้องตลาด 1 ใน 4 ด้อยคุณภาพ และ 1 ใน 3 ยังระบุข้อมูลสำหรับผู้บริโภคบนฉลากไม่ครบถ้วน นอกจากนี้ยังพบแปรงสีฟันที่ไม่มีฉลากภาษาไทยและไม่ทราบผู้ผลิตหรือจัดจำหน่าย โดยทั้งหมดเป็นแปรงสีฟันที่ด้อยคุณภาพ เช่น ขนแปรงแข็ง ไม่มนปลายขนแปรง ขนแปรงหลุดร่วงง่าย ด้ามแปรงเปราะหักง่าย รวมทั้งไม่ทราบชนิดและคุณสมบัติของวัสดุที่ใช้ผลิต โดยนำเอาพลาสติกที่ด้อยคุณภาพและสีที่ไม่มีคุณภาพใส่ในแปรงสีฟัน โดยเฉพาะสีที่ฉูดฉาด เช่น สีสะท้อนแสง ซึ่งอาจไม่ใช่สีที่ปลอดภัย อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวอีกว่า แปรงสีฟันยังเป็นสินค้าควบคุมฉลากตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคตั้งแต่ พ.ศ. 2545 บริษัทผู้ผลิตหรือผู้จัดจำหน่ายต้องระบุข้อมูลฉลากตามที่กฎหมายกำหนดไว้ คือ บอกชนิดของขนแปรงว่าเป็นชนิดอ่อนนุ่ม ปานกลาง หรือแข็ง บอกลักษณะของปลายขนแปรง เช่น ปลายมนกลม ปลายเรียวแหลม ปลายตัด หรืออื่นๆ ตามที่เป็นจริง โดยบอกวัสดุที่ใช้ผลิตแปรงสีฟันและต้องมีคำแนะนำวิธีใช้ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลที่เพียงพอต่อการเลือกซื้อ

"ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อแปรงสีฟันทุกครั้ง ต้องเลือกขนาดหัวแปรงที่เหมาะสมกับช่องปาก ไม่ใหญ่เกินไป เช่น แปรงสีฟันเด็กควรมีหัวแปรงเล็กกว่าของผู้ใหญ่ เพราะจะเข้าถึงฟันซี่ที่อยู่ด้านในได้ โดยด้ามแปรงต้องมีขนาดใหญ่และความยาวพอเหมาะในการจับให้ถนัดมือ ขนแปรงควรเลือกชนิดอ่อนนุ่ม ไม่หลุดร่วงง่าย และมีฉลากภาษาไทยกำกับ ระบุชนิดขนแปรงอ่อนนุ่ม ปลายขนมนกลม หรือแปรงสีฟันที่มีเครื่องหมาย "แปรงสีฟันติดดาว" ของกรมอนามัย" นพ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าว.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook