เปิดใจผู้ชายไม่ธรรมดา “อุ๋ย บุดดาเบลส” กับเรื่อง [เหล้า] ที่เราไม่เคยรู้

เปิดใจผู้ชายไม่ธรรมดา “อุ๋ย บุดดาเบลส” กับเรื่อง [เหล้า] ที่เราไม่เคยรู้

เปิดใจผู้ชายไม่ธรรมดา “อุ๋ย บุดดาเบลส” กับเรื่อง [เหล้า] ที่เราไม่เคยรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     การเลิกเหล้าสำหรับใครหลายคนอาจจะเป็นเรื่องยาก และมันไม่ใช่ทุกคนที่จะเลิกกันได้ง่ายๆ บางคนต้องรอให้เจอเรื่องร้ายแรงก่อน ถึงจะเลิกได้ หรือบางคนต้องรอคำสั่งงดห้ามจากแพทย์ ก็คือไม่สามารถเลิกได้ด้วยตัวเอง จะต้องมีสิ่งจูงใจ แรงกระตุ้นมาทำให้อยากเลิก แต่จริงๆแล้ว เรามีวิธีดี ๆ ที่ทุกคนสามารถเลิกเหล้าได้ โดยวิธีนี้เราได้รับคำแนะนำมาจาก คุณอุ๋ย หรือที่ทุกคนรู้จักกันในชื่อของ “อุ๋ย Buddha Bless” ศิลปินสาย Rapper ที่เป็นที่รู้จักมากในหมู่วัยรุ่น เชื่อว่าใครหลายคนต้องคิดว่าพี่อุ๋ยเป็นสายดื่มอย่างแน่นอน

“สมัยเพลง Fire ผมเลิกดื่มไปแล้วครับ ตอนนี้ก็เลิกดื่มมาได้ 13-14 ปี”

     ตอนที่ได้ยินถึงกับต้องอึ้ง จริงหรอเนี้ย? เชื่อว่าทัศนคติของใครหลายคนจะต้องเปลี่ยนไปเลย เพราะว่า ด้วยภาพลักษณ์และบุคลิกแล้วจะต้องเป็นสายเมาแน่นอน แต่กลับไม่ใช่ เชื่อว่าสมัยก่อน พี่อุ๋ยคงต้องเคยดื่มเหล้ามาก่อนแน่ๆ แต่เพราะอะไรที่ทำให้มันเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตของพี่อุ๋ย

     พี่อุ๋ยได้เล่าว่า เมื่อก่อนตอนมัธยม ก็กินเหล้าตามประสาวัยรุ่นวัยคะนอง กินทั้งชุดนักเรียน มันเป็นภาพที่แย่มาก แต่พอได้ปฏิบัติธรรมและได้บวช ก็พบกับจุดเปลี่ยนของชีวิต “เพราะผมไปบวชมาครับ ตอนนั้นผมก็อินมากกับเรื่องศาสนา ถ้าเราจะไปชวนคนอื่นเลิกเหล้าเลิกเมา ก็อยากให้เขามาสนใจในสิ่งที่เราสนใจเหมือนกัน การที่จะพูดแล้วมีน้ำหนัก พูดเรื่องธรรมะเรื่องอะไรก็แล้วแต่ ถ้าตัวเรายังรักษาศีล 5 ไม่ได้เลย คำพูดก็ไม่มีน้ำหนัก เราเลยต้องทำให้เขาเห็นว่ามันเปลี่ยนคนได้จริง ๆ ไม่งั้นถ้าเรายังดื่มอยู่ เราไปพูดอะไรกับใครก็ไม่มีใครอยากฟัง ถึงเขาจะฟังเขาก็พูดได้ว่าแบบ มึงก็ดีแต่พูดตัวมึงยังดื่มอยู่เลย”

     และศิลปิน Rapper อย่างพี่อุ๋ยก็ไม่จำเป็นต้องใช้ตัวช่วยเพื่อมาสร้างผลงานดี ๆหรือปลุก feeling เลย การได้ถ่ายทอดความคิดของตัวเอง ก็ควรจะภูมิใจ เชื่อในสิ่งที่พูดที่ร้องออก มา “ถ้าผมต้องใช้ตัวช่วย มันก็ไม่น่าภูมิใจนะ ผมเชื่อในสิ่งที่ผมร้องออก มา แล้วทำไมผมต้องใช้ตัวช่วยให้ผมหายเขินอีกอะ” อีกทั้งข้อดีของการไม่ดื่มเหล้าสำหรับพี่อุ๋ย คือสุขภาพที่แตกต่างจากเมื่อก่อน แต่ในเรื่องของค่าใช้จ่ายนั้น พี่อุ๋ยไม่เคยได้เสียเงินให้กับเหล้ามานานมากแล้ว และรู้สึกว่าการไปดื่มทีมันใช้เงินเยอะ ไม่สมเหตุสมผล

     เชื่อว่ายังมีอีกหลาย ๆ คน ที่คิดอยากจะเลิกเหล้า ต่างก็ลองวิธีต่าง ๆ มามากมาย พี่อุ๋ยได้ให้เคล็ดลับมีวิธีดี ๆ ที่สามารถทำให้เลิกเหล้าได้ และสามารถใช้ได้กับอะไรหลายอย่าง “มองเป้าให้มันสั้น ๆ ให้เลิกแค่ช่วงสั้น ๆ วันต่อวัน เช่น เลิกวันเดียวก็พอ พอวันนี้เลิกได้แล้ว พรุ่งนี้ค่อย ว่ากันใหม่ พอถึงพรุ่งนี้ เราก็คิดว่า เมื่อวานก็ทำได้ เลิกอีกสักวันนึงแล้วกัน แล้วก็ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ เหมือนมันสะสมแต้มไปเรื่อย ๆ ถ้าได้สัก 1-2 เดือน แล้วถ้าเรากลับมาดื่มอีก เราก็จะเสียดายที่ทำมา มันจะทำให้เราไม่อยากกลับไปดื่มอีกครับ”

     ได้มานั่งพูดคุยกับผู้ชายคนนี้เล่าเรื่องและประสบการณ์ของเพื่อนบ้าง ตัวเองบ้าง บอกได้เลยว่าพี่คนนี้เป็นคนที่น่านับถือมากคนหนึ่ง และสุดท้ายพี่อุ๋ยได้กล่าวทิ้งท้ายฝากไว้เกี่ยวกับวิธีการเลิกเหล้าที่ดีว่า “ช่วงเข้าพรรษาเนี่ย มันก็เป็นอีกเหตุผลนึง ที่ช่วยให้คนเลิกเหล้า เพราะอยู่ดีๆ จะให้เลิกทันทีเลยก็คงไม่ได้ ไม่มีข้ออ้าง แต่พอถึงช่วงเข้าพรรษา ก็จะเอาวะ! หยุกสักสามเดือนดีกว่า มองเป็นจุดเริ่มต้นก็ได้ครับ” วันเข้าพรรษา 9 กรกฎาคมนี้ มาเริ่มต้นไปพร้อมกัน … แค่คิดว่าจะเริ่ม ก็ถือว่าถือว่าชนะไปได้ครึ่งทาง แล้วคุณละเคยคิดที่จะเริ่มพักตับ อย่างพี่อุ๋ยแล้วรึยัง

เข้าพรรษานี้ พักตับ พักยก!! 


 ปรึกษาเลิกเหล้า โทร.1413

 


[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook