คุณหมอรับผิดชอบ ดราม่าแม่ทำหมัน แต่ยังตั้งท้องได้

คุณหมอรับผิดชอบ ดราม่าแม่ทำหมัน แต่ยังตั้งท้องได้

คุณหมอรับผิดชอบ ดราม่าแม่ทำหมัน แต่ยังตั้งท้องได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะแพทย์ทางโรงพยาบาลอำนาจเจริญ พร้อมดูแล เยียวยา และรับผิดชอบ กรณีที่ คุณแม่วัย 32 ปี ทำหมันแล้วยังท้องได้ เผยเป็นอุบัติการณ์จากคนทำหมัน 1,000 คน จะมีโอกาสตั้งท้องได้ถึง 3 คน

จากกรณีที่มีข่าวคุณแม่วัย 32 ปี ได้ไปร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม จ.อำนาจเจริญ กรณีทำหมันแล้วแต่กลับสามารถตั้งครรภ์บุตรคนที่ 3 ได้ กลัวไร้ปัญญาเลี้ยงบุตรคนที่ 3 ตัดพ้อครอบครัวไม่ร่ำรวย เนื่องจากมีรายได้ภายในครอบครัวแค่เดือนละ 6,000 บาท แถมยังมีหนี้สินอีกกว่า 3 แสนบาท แบกภาระลูกสาวอีก 2 คนนั่น หลังจากที่ข่าวออกไปนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: นึกว่าเนื้องอก! สาวเพิ่งรู้ตัวตั้งครรภ์ 5 เดือน งงทำหมันแต่ดันท้อง

ล่าสุดวันนี้ (7 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลอำนาจเจริญ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว รวมถึงความเป็นไปได้ที่ทำหมันแล้วจะตั้งท้องได้อีกไหม หรือระหว่างที่ทำการผ่าตัดทำหมันเกิดมีข้อผิดพลาดหรืออย่างไร และทางโรงพยาบาลอำนาจเจริญ มีการที่จะดำเนินการต่อไปอย่างไรกับคนไข้รายดังกล่าวที่เกิดปัญหาขึ้น

ผู้สื่อข่าวได้พบกับ พญ.นภาพร เกียรติดำรง รองผู้อำนวยการด้านบริการปฐมภูมิ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำนาจเจริญ เนื่องจากผู้อำนวยการติดภาระกิจที่กรุงเทพฯ และ พ.ญ.จิตรลดา พันธ์สายเชื้อ สูตินรีแพทย์โรงพยาบาลอำนาจเจริญ ซึ่งทางโรงพยาบาลอำนาจเจริญก็ได้ชี้แจงทุกข้อสงสัยให้กับทางผู้สื่อข่าวได้รับทราบ พร้อมทั้งจะรับผิดชอบดูแล เยียวยา คนไข้รายดังกล่าวจนคลอดเสร็จแล้ว 1 ปี

ทาง พญ.นภาพร เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่ทางโรงพยาบาลได้ทราบข่าวเรื่องดังกล่าวแล้ว ทางโรงพยาบาลก็ไม่นิ่งนอนใจแต่อย่างใด เป็นเหตุการณ์ที่ทุกคนไม่อยากให้มันเกิดขึ้น เนื่องจากคนไข้คลอดเสร็จแล้วทางคนไข้มีความประสงค์ที่จะทำหมัน และไม่ต้องการที่จะมีบุตรอีก

แต่ในเมื่อมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น ทางโรงพยาบาลอำนาจเจริญ ก็พร้อมที่จะดูแลคนไข้ ตั้งแต่ฝากครรภ์ ตลอดจนถึงวันคลอดและหลังคลอดบุตร ซึ่งหากทางคุณแม่ไม่สามารถที่จะให้นมลูกได้ ทางโรงพยาบาลก็จะช่วยดูและในเรื่องของนมผสมที่จะให้กับคนไข้ไว้ใช้เลี้ยงลูกเป็นระยะเวลา 1 ปี

และหลังจากคลอดบุตรคนนี้ทางโรงพยาบาลจะให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญดูแลอย่างใกล้ชิดในเรื่องของการทำหมันอีกครั้ง เพื่อที่คนไข้จะได้สบายใจว่าจะไม่เกิดข้อผิดพลาดขึ้นอีกแต่อย่างใด

ขณะที่ทางด้าน พ.ญ.จิตรลดา สูตินรีแพทย์ รพ.อำนาจเจริญ เปิดเผยถึงโอกาสในความเป็นไปได้ที่จะคนไข้จะสามารถตั้งท้องได้แม้ว่าทำหมันแล้ว ว่า ตามสถิติทั่วโลกที่ทางโรงพยาบาลได้รวบรวมข้อมูลมา จะพบว่า ในสตรีที่ทำหมันไปใน 1,000 คน จะมีสตรีที่มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ถึง 3 คน

สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้สามารถกลับมาตั้งครรภ์ได้ก็จะมีอยู่หลายๆ อย่าง แต่ที่พบเจอและโอกาสที่จะเป็นไปได้มากสุดคือ การที่ท่อนำไข่มาเชื่อมต่อกันได้เองตามธรรมชาติ ซึ่งแต่ละวิธีก็มีเทคนิคในการทำหมันไม่เหมือนกันโอกาสเกิดการตั้งครรภ์ก็ไม่เท่ากัน ซึ่งจากที่ทางโรงพยาบาลได้ดูข้อมูลประวัติของคนไข้รายดังกล่าว จะพบว่าคนไข้ได้ทำการผ่าตัดทำหมันด้วยโพโมรอยด์เทคนิค

วิธีดังกล่าวคือการผูกท่อนำไข่ทั้ง 2 ข้าง และตัดท่อนำไข่ เพื่อเป็นการตัดช่องทางในการป้องกันเพื่อไม่เกิดการปฏิสนธิระหว่างอสุจิของผู้ชาย และรังไข่ของผู้หญิง ซึ่งวิธีการดังกล่าวจะโอกาสตั้งครรภ์หลังทำเพียงแค่ 0.4% เท่านั่น และวิธีดังกล่าวเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดเนื่องจากลดการเสียเลือด และเกิดภาวะแทรกซ้อนได้น้อยที่สุด และโอกาสตั้งครรภ์น้อย

ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอำนาจเจริญ โดย พ.ญ.นภาพร เกียรติดำรง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พยาบาล รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปที่บ้านของ นางสมใจ เพื่อพูดคุยกับชี้แจงเกี่ยวเรื่องดังกล่าวว่าไม่ใช่ความผิดพลาดของแพทย์ที่ทำการผ่าตัดทำหมันแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ 3 คน ใน 1,000 คน

นางสมใจ ก็เข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากที่หมู่บ้านของตนก็เคยมีหญิงที่ทำหมันแล้วก็สามารถตั้งครรภ์เหมือนตนเช่นกัน และทางโรงพยาบาลก็ได้แจ้งให้ทาง นางสมใจ เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นว่าทางโรงพยาบาลพร้อมที่จะรับผิดชอบ ดูแล คนไข้ไปจนถึงหลังคลอดบุตร เป็นระยะ 1 ปี โดยทางนางสมใจ ก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่มีหน่วยงานเข้ามาดูแลและช่วยเหลือครอบครัวของตน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook