ดีเอสไอ ฝากขังแขกขายโรตี นายหน้านำโรฮิงญาเข้าไทย

ดีเอสไอ ฝากขังแขกขายโรตี นายหน้านำโรฮิงญาเข้าไทย

ดีเอสไอ ฝากขังแขกขายโรตี นายหน้านำโรฮิงญาเข้าไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีเอสไอ ฝากขังครั้งแรกแขกขายโรตี ผู้ต้องหา นายหน้าชักนำโรฮิงญาเข้าประเทศ พร้อมค้านประกันกลัวหนี

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เวลา 11.00 น. พ.ต.ท.ยุทธภูมิ สันธนะจิตร พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมกำลังได้คุมตัว นายซาฟี หรือ ซาฟรี อัมมหมัด อาชีพขายโรตี ชาวโรฮิงญา อายุ 42 ปี สัญชาติพม่า หรือ บังคลาเทศ ผู้ต้องหาความหมายจับของศาลอาญาเลขที่ 460/2552 ฐานกระทำผิดตามพรบ.คนเข้าเมือง มายื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาล เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ. จนถึง 4 มี.ค. 52 เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้นต้องสอบพยานอีก 10 ปาก รอผลตรวจลายนิ้วมือผู้ต้องหาจากทะเบียนประวัติอาชญากร

โดยคำร้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 20 ก.พ.52 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ร่วมกับศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ ทำการจับกุมผู้ต้องหา หลังจากสืบทราบมาว่าผู้ต้องหารายนี้มีความเกี่ยวพันกับกลุ่มนายหน้าชักนำ ชาวโรฮิงญา เข้ามาประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย โดยก่อนหน้านี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับการประสานข้อมูลจากศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติว่า มีกลุ่มบุคคลหลายๆ กลุ่มซึ่งมีอิทธิพล ชักนำกลุ่มขบวนการชาวโรฮิงญา เข้ามาในประเทศไทย มีการติดต่อระหว่างกลุ่มนายหน้าทั้งในและนอกประเทศ ในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา โดยชาวโรฮิงญาบางส่วนจะเข้ามาทำอาชีพขายโรตี แต่ก็มีกลุ่มที่ลักลอบนำเข้ายาเสพติดปะปนเข้ามา มีการปลอมหนังสือเดินทาง สวมบัตรประชาชน ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติอย่างมาก โดยผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ

ท้ายคำร้อง พนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัวเนื่องจากผู้ต้องหาไม่มีสัญชาติที่แน่นอน เกรงว่าหากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปแล้วอาจจะหลบหนี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook