ทันสมัย-โดนใจวัยรุ่น ห้องสมุดรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

ทันสมัย-โดนใจวัยรุ่น ห้องสมุดรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

ทันสมัย-โดนใจวัยรุ่น ห้องสมุดรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื้อที่ 1,050 ตารางเมตรของชั้น 1 และ 2 อาคารวิศิษฐ์ประจวบเหมาะ และอาคารประชาธิปกรำไพพรรณี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คือที่ตั้งของห้องสมุดคณะรัฐศาสตร์ ห้องสมุดยุคใหม่ ที่ทันสมัย และไฮเทคมากๆ

บริการยืม-คืน หนังสือได้ทันใจในวันเดียว ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต โดยไม่ต้องขนหนังสือไป-มาเพื่อต่อเวลายืม แถมยังแชทผ่านออนไลน์ สอบถามความรู้จากเจ้าหน้าที่ห้องสมุด

 

นอกจากนี้ ยังมีจัดกิจกรรม บุ๊ก โปรโมชั่น บุ๊ก แฟร์ มุมหนังสือใหม่ บริการห้องปฏิบัติศาสนกิจ (ละหมาด) ห้องน้ำสะอาดเวลาปฏิบัติภารกิจยังมีเสียงเพลงตามสายตามสไตล์วัยโจ๋ให้ฟังอีกด้วย ถ้าใครต้องการเช็กข่าวให้เข้าเทรนด์ไม่ตกยุค ทันกระแสโลก ก็สามารถมาดูข่าวได้ เที่ยงวันทันเหตุการณ์ หรือข่าวเด่น.ประเด็นร้อน (ฮอตนิวส์) ได้ที่ห้องสมุดอีกด้วย

 

เรียกได้ว่ามีครบทั้ง 18 บริการ 14 กิจกรรม ในบรรยากาศอบอุ่นสบาย เสมือนนั่งเล่นอยู่ห้องหนังสือที่บ้าน เพราะความเป็นกันเองของบรรณารักษ์ ผสมผสานกับความทันสมัยของเทคโนโลยี ทำให้ห้องสมุดแห่งนี้กลายเป็นห้องสมุดกลางใจเมือง ที่โดนใจวัยรุ่นชาวสีชมพูแบบสุดๆ แถมมีร้านกาแฟกิ๊บเก๋อยู่หน้าตึก ไว้บริการนักศึกษา และผู้ใช้บริการอีกด้วย

กระทั่งได้รับรางวัลดีเด่นคุณภาพการให้บริการประชาชน ประเภทนวัตกรรมการให้บริการ กระบวนงานการให้บริการห้องสมุดแบบครบวงจรด้วยกลยุทธ์การตลาด ประจำปี 2551 จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) อ.นฤมล กิจไพศาลรัตนา หัวหน้าบรรณารักษ์ ห้องสมุดคณะรัฐศาสตร์ เล่าว่าหัวใจหลักของห้องสมุดคือ บรรณารักษ์ ซึ่งต้องมีจิตสาธารณะ เป็นนักบริการ จึงได้นำหลัก "สมาร์ท แอนด์ สไมล์" มาเป็นตัวขับเคลื่อน บริการยืดหยุ่น รวดเร็ว ลดขั้นตอน โดดเด่นและสร้างความแตกต่าง ภายใต้ 18 บริการ และ 14 กิจกรรม ที่สำคัญยังเปิดรับฟังความคิดจากผู้ใช้บริการ เพื่อนำมาปรับปรุงการทำงานให้โดนใจให้มากที่สุดอีกต่างหาก

เพราะหัวใจการบริการ ถือเป็นหัวใจหลักของบรรณารักษ์ที่ดี ต้องยึดผู้ใช้บริการ หรือลูกค้า เป็นพระเจ้า และพร้อมปรับเปลี่ยนการให้บริการ เน้นตามเทรนด์ ตามกระแส วิถีชีวิต และธรรมชาติของเด็ก เยาวชน ห้องสมุดคณะรัฐศาสตร์ถือว่าประสบความสำเร็จ ที่ทำให้นักศึกษาหันมาใช้บริการห้องสมุด ส่งเสริมรักการอ่านได้

"หนูนา" สุวรรณา พูลเพชร นิสิตปริญญาโทชั้นปีที่ 1 ภาควิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ใช้บริการห้องสมุดรัฐศาสตร์เป็นประจำ แม้ไม่มีเรียนก็ต้องมา เพราะที่นี่มีอินเทอร์เน็ต มีหนังสือ งานวิจัยมากมาย บรรยากาศอบอุ่นสะดวกสบาย บรรณารักษ์ทุกคนใจดี มีกิจกรรมทันสมัย เช่น ตู้หนังสือใหม่ให้บริการ รวดเร็ว ทันใจ

เช่นเดียวกับ "วุฒิ" ศิระวุฒิ สุหวาทยานนท์ นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เล่าว่ามาใช้บริการห้องสมุดทุกวัน เพราะติดใจบรรยากาศ และความเป็นกันเองของบรรณารักษ์ อยากให้ขยายพื้นที่ห้องสมุดกว้างขึ้น และมีอินเทอร์เน็ตบริการมากกว่านี้ โดยเฉพาะช่วงสอบมีนิสิต นศ.มาใช้บริการมาก ทำให้ไม่มีพื้นที่อ่านหนังสือ เป็นการดีมาก ที่บรรณารักษ์คอยเอาใจใส่ถึงความต้องการของผู้ใช้บริการ

ศ.ดร.จรัส สุวรรณมาลา คณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ บอกว่าปี 2555 จะขยายพื้นที่ห้องสมุดคณะให้กว้าง และครบวงจรมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้บริการ และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่นิสิต และประชาชนอย่างครบวงจร เปิดให้บริการจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00-20.00 น. และเสาร์-อาทิตย์ 09.00-17.00 น. นิสิตจุฬาฯ ใช้บริการฟรีบุคคลทั่วไป เสียค่าใช้บริการ วันละ 30 บาท อยากรู้ว่าห้องสมุดรัฐศาสตร์ทันสมัยแค่ไหน ดูข้อมูล ได้ที่ http://www.polsci.chula.ac.th/library หรือสอบถามได้ที่โทร.0-2218-7333

 เรื่องโดย ชุลีพร อร่ามเนตร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook