ปรากฏการณ์ดาวล้อมเดือนเช้ามืด23ก.พ.

ปรากฏการณ์ดาวล้อมเดือนเช้ามืด23ก.พ.

ปรากฏการณ์ดาวล้อมเดือนเช้ามืด23ก.พ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดาวเคราะห์4ดวงล้อมดวงจันทร์

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต นักดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า ในเช้าตรู่วันที่ 23 ก.พ. จะเกิดปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์บนฟากฟ้าคือ ดาวล้อมเดือน(Conjunction) พร้อมๆ กับปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวพฤหัสบดี (Occultation) ในคราวเดียวกัน สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า และเห็นได้ดีในกล้องสองตาและกล้องดูดาวทุกขนาดในพื้นที่ทั่วประเทศไทย

ดวงจันทร์ที่เกิดจะเป็นเสี้ยวของแรม 14 ค่ำ เริ่มขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออก เวลา 5 นาฬิกา 15 นาที โดยมีดาวเคราะห์ 4 ใน 8 ดวงล้อมรอบดวงจันทร์อยู่ ขึ้นพร้อมๆกันเป็นกระจุก โดยสังเกตด้วยตาเปล่า 3 ดวง คือ ดาวพฤหัสบดีอยู่ชิดดวงจันทร์ด้านสว่างด้านซ้ายค่อนมาทางล่าง มีดาวพุธสีส้ม อยู่ด้านขวาบน ห่างดวงจันทร์ประมาณ 1 องศา และห่างดาวพฤหัสบดีลงมาด้านล่างประมาณ 1 องศา 30 ลิปดา มีดาวอังคารสีแดง ขึ้นตามมาล้อมดวงจันทร์อีกดวง และยังมีดาวเนปจูนซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าอยู่ห่างดาวอังคารลงมา 6 องศา เป็นปรากฏการณ์ดาวล้อมเดือน

ขณะเดียวกัน จะเกิดปรากฏการณ์ดวงจันทร์เสี้ยวเริ่มเคลื่อนตัวเข้าบังดาวพฤหัสตั้งแต่เวลา 5 นาฬิกา 36 นาที เป็นต้นไป พร้อม ๆ ดวงจันทร์ขึ้นสูงขึ้นจากขอบฟ้า เพียง 5 องศาเมื่อสิ้นสุดการบังดาวพฤหัสเวลา 6 นาฬิกา 42 นาที ดาวพฤหัสจะไปอยู่ด้านบนของดวงจันทร์ เป็นดาวล้อมเดือน อีกครั้งและฟ้าสว่างพอดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook