ผอ.โรงเรียนแจงข้อกล่าวหา อมเงินรางวัลเด็กพิการ

ผอ.โรงเรียนแจงข้อกล่าวหา อมเงินรางวัลเด็กพิการ

ผอ.โรงเรียนแจงข้อกล่าวหา อมเงินรางวัลเด็กพิการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้อำนวยการโรงเรียนชื่อดังจังหวัดเชียงใหม่ แจงข้อครหาอมเงินรางวัลนักเรียนพิการ-แชมป์ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ ซีซัน 4 ที่คว้าเงินรางวัลสูงถึง 10 ล้าน ยันเงินทุกบาททุกสตางค์ต่อยอดซื้อสลากออมสิน-ตั้งกองทุนฯ

จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง “แหม่ม โพธิ์ดำ” มีการโพสต์เรื่องราวของนายทัศนัย บุญมี ซึ่งเป็นผู้พิการ ที่เป็นอดีต 1 ใน 8 สมาชิกทีม “วีลแชร์ แด๊นซ์” ที่ชนะเลิศการประกวดรายการ ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ ปี 4 เมื่อปี 2557 และได้รับรางวัลเงินสด 10 ล้านบาท แต่ปัจจุบันมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยากลำบากอยู่กับครอบครัวที่จังหวัดพิษณุโลกที่เปิดร้านขายข้าวแกง

พร้อมทั้งเปิดเผยว่าเงินรางวัลที่ได้รับจากการชนะเลิศการแข่งขันดังกล่าวนั้น ทางผู้อำนวยการโรงเรียนมีการแบ่งเงินรางวัลให้ปีละ 100,000 บาท ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 5 ปี จึงมีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการบริหารจัดการเงินรางวัลดังกล่าวของผู้อำนวยการโรงเรียนว่ามีความโปร่งใส

ล่าสุด ผู้อำนวยการโรงเรียนชื่อดังในจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เงินรางวัลที่ได้รับมาถือเป็นของมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการและของโรงเรียนที่เป็นผู้ส่งทีมเข้าแข่งขันและออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งเงินรางวัลมีการจัดสรรให้ผู้ได้รับประโยชน์ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มเด็กที่เข้าร่วมการแข่งขัน 8 คน, กลุ่มครูและบุคลากรของโรงเรียน และกลุ่มเด็กพิการทั้งโรงเรียน ด้วยการนำเงิน 10 ล้านบาทไปซื้อสลากออมสิน แล้วใช้ค้ำประกันเงินกู้จากธนาคารออมสิน 9.5 ล้านบาท มาตั้งเป็นกองทุนให้ครูและบุคลากรกู้ยืม ซึ่งได้รับดอกเบี้ยปีละประมาณ 1 ล้านบาท

ในส่วนของการจัดสรรเงินรางวัลให้กับเด็กที่เข้าร่วมการแข่งขัน 8 คนนั้น ตั้งแต่แรกได้มีการกำหนดทางเลือกให้ 2 แบบ คือ แบบแรกรับส่วนแบ่งครั้งเดียวเป็นเงิน 200,000 บาท และแบบที่สองรับเงินรวม 500,000 โดยรับครั้งแรก 100,000 บาท ส่วนที่อีก 400,000 บาท รับปีละ 100,000 บาท เพื่อเป็นทุนการศึกษาจนจบ โดยให้เด็กเปิดบัญชีธนาคาร ซึ่งทั้ง 8 คน เลือกรับแบบที่สอง ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา มีการจ่ายเงินให้ตามเงื่อนไขที่ตกลงโดยไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น

พร้อมย้ำว่า ทุกวันนี้เงินรางวัลทั้ง 10 ล้านบาท ยังคงอยู่ครบถ้วน หลังจากผ่านพ้น 5 ปี ที่ต้องแบ่งสรรเงินให้สมาชิกทีม “วีลแชร์ แด๊นซ์” แล้ว หลังจากนั้นเงินดอกเบี้ยที่ได้ทั้งหมดจะนำเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการของโรงเรียน ซึ่งเงินทั้งหมดจะถูกนำไปใช้ประโยชน์เพื่อส่งเสริมศักยภาพและชีวิตความเป็นอยู่ของเด็กพิการอย่างยั่งยืนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook