เปิดครัวเรือนจำโต้ดราม่า นักโทษขู่ฆ่าตัวตายเพราะอาหารไม่อร่อย

เปิดครัวเรือนจำโต้ดราม่า นักโทษขู่ฆ่าตัวตายเพราะอาหารไม่อร่อย

เปิดครัวเรือนจำโต้ดราม่า นักโทษขู่ฆ่าตัวตายเพราะอาหารไม่อร่อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่มีข่าวว่า ญาติของผู้ต้องหาที่ถูกคุมขังในเรือนจำจังหวัดอำนาจเจริญ ต้องฝากเงินให้ผู้ต้องขังสัปดาห์ละ 5-7 พันบาท เนื่องจากว่าอาหารที่เรือนจำจัดให้ไม่อร่อย หากไม่ฝากให้จะไม่ยอมกินข้าวและฆ่าตัวตายในเรือนจำ จนทำให้ญาติของผู้ต้องขังต้องเดือดร้อนไปกู้หนี้ยืมสินมาส่งให้กับลูกหลานที่ถูกคุมขังในเรือนจำนั่น

ล่าสุดวันนี้ (15 ก.ค.) ทางด้านนายสมบุญ มาศประมุท ผบ.เรือนจำจังหวัดอำนาจเจริญ ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ว่า หลังจากที่มีข่าวออกไปทางเรือนจำก็ได้มีการตรวจสอบข้อมูล และทำการตรวจสอบบัญชีการใช้จ่ายเงินของผู้ต้องขังทุกคนในเรือนจำ ว่ามีการฝากเงินอย่างที่เป็นข่าวหรือไม่ เพราะเนื่องจากทางเรือนจำจังหวัดอำนาจเจริญได้ถือปฏิบัติตามนโยบายของกรมราชทัณฑ์ ที่กำหนดให้ผู้ต้องขังมีเงินฝากต่อคนเดือนละไม่เกิน 9,000 บาท และใช้เบิกใช้จ่ายได้ไม่เกินวันละ 300 บาท ซึ่งหากผู้ต้องขังใช้เงินอาทิตย์ละ 5-7 พันต่อสัปดาห์ ผู้ต้องขังจะต้องมีเงินฝากที่เรือนจำไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาทต่อเดือน ซึ่งผิดระเบียบของกรมราชทัณฑ์ และจากการตรวจสอบบัญชีแล้วก็ไม่พบว่ามีผู้ต้องขังคนใดที่มีฝากสัปดาห์ละ 5-7 บาทตามที่ญาติให้ข่าว

ส่วนกรณีที่เรื่องร้านค้าหรือร้านอาหารที่อยู่ภายในเรือนจำนั้น เป็นร้านอาหารที่ทางเรือนจำจัดทำขึ้นเพื่อแก้ไขเกี่ยวปัญหายาเสพติด ของผิดกฎหมายที่ปนมากับอาหารที่สั่งจากภายนอกเรือนจำ อีกทั้งร้านอาหารที่ทำขึ้นก็เป็นร้านอาหารที่อยู่ในแดนหญิง และก็ยังมีร้านน้ำผลไม้ต่างๆ เบเกอรี่ ที่มีผู้ต้องขังหญิงเป็นทำอาหารและขนมต่างๆ เนื่องจากเป็นการฝึกอาชีพให้กับผู้ต้องขังก่อนพ้นโทษ เพราะเมื่อผู้ต้องขังพ้นโทษไปแล้วจะมีวิชาชีพติดตัวไปได้

และยังมีร้านค้าสวัสดิการของทางเรือนจำที่จำหน่ายข้าวของ เครื่องใช้อุปโภคบริโภค ที่จำเป็นต้องใช้ในแต่ละวันไว้จำหน่ายให้กับผู้ต้องขัง เนื่องจากผู้ต้องขังไม่สามารถออกไปข้างนอกเพื่อซื้อของดังกล่าวได้ และรายได้ที่ได้จากการขายอาหาร ขายสินค้า 50% ของรายได้ก็จะนำไปพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในเรือนจำให้ดีขึ้น อีก 50% ก็จะแบ่งเป็นรายได้ให้กับผู้ต้องขังเป็นเงินปันผลในการทำงาน

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทางด้าน ผบ.เรือนจำจังหวัดอำนาจเจริญ ยังได้เปิดโรงครัวของเรือนจำที่ประกอบอาหารให้กับผู้ต้องขังดูว่าอาหารภายในเรือนจำมีหน้าตาเป็นอย่างไร ทานไม่ได้เหมือนกับที่เป็นข่าวหรือไม่ และทางด้าน ผบ.เรือนจำเองก็ได้ ออกมายืนว่า อาหารของทางเรือนจำนั่นถูกสุขลักษณะ และได้รับการรับรองจาก กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ว่าอาหารของที่เรือนจำได้มาตรฐานการสุขาภิบาลอาหาร ระดับดีมาก ของกรมอนามัย

และได้รับป้าย Clean Food Good Taste เพื่อรับรองถึงรสชาติอาหารและความสะอาดของอาหาร และเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะมีการจำหน่ายสุราตามที่ชาวโซเชียลตั้งข้อสงสัย ประกอบกับทางจังหวัดได้มีการตรวจค้นเรือนจำ ตรวจสารเสพติดกับผู้ต้องขังเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งที่ผ่านมาผลการตรวจค้นก็ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย หรือสารเสพติดในผู้ต้องขังแต่อย่างใด

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เปิดครัวเรือนจำโต้ดราม่า นักโทษขู่ฆ่าตัวตายเพราะอาหารไม่อร่อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook