วิจารณ์หึ่ง สะพานคนข้ามเจ้าพระยา งบสูงยิ่งกว่าสะพานดังลอนดอน

วิจารณ์หึ่ง สะพานคนข้ามเจ้าพระยา งบสูงยิ่งกว่าสะพานดังลอนดอน

วิจารณ์หึ่ง สะพานคนข้ามเจ้าพระยา งบสูงยิ่งกว่าสะพานดังลอนดอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่ม Friends of the River คัดค้านการสร้างทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ออกมาวิเคราะห์โครงการ สะพานคนเดิมข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ระบุงบประมาณสูงมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่มีการเผยแพร่แนวความคิดก่อสร้างสะพานทางเดินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเชื่อมทั้งสองฝั่งแม่น้ำเข้าด้วยกัน บริเวณท่าพระจันทร์ไปยังท่าศิริราช ด้วยงบประมาณราวๆ 1,700 ล้านบาท ทำให้เกิดการแสดงความคิดเห็นไปต่างๆ นานาเกี่ยวกับโครงการนี้

ล่าสุดกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า Friends of the River ต่อต้านการสร้างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ก็ได้ออกมาวิเคราะห์และวิจารณ์เกี่ยวกับโครงการ โดยได้นำเอาโครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ท่าพระจันทร์-ท่าศิริราช ไปเปรียบเทียบกับสะพานมิลเลเนียม ข้ามแม่น้ำเทมส์ใจกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งทั้งสองสะพานแห่งนี้เป็นสะพานคนเดินเหมือนกัน

ในเพจเฟซบุ๊ก Friends of the River ได้ตั้งข้อสังเกตว่า โครงการดังกล่าวไม่ได้อยู่ในแผนแม่บท อีกทั้งยังไม่ได้มีการกำหนดจุดก่อสร้างทางขึ้นลงที่แน่ชัดระหว่างสองฝั่งแม่น้ำ ขณะที่การกำหนดงบประมาณก็ควรจะกระทำให้โปร่งใส และคุ้มค่า เพราะสะพานคนเดิมข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งนี้ ตั้งงบเอาไว้ราวๆ 1,700 ล้านบาท

กลุ่ม Friends of the River ยังระบุว่า โครงการนี้ยังไม่ได้มีการศึกษารายละเอียดและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่ชัดเจน รวมทั้งศึกษาความเหมาะสมของการมีสะพานข้ามแม่น้ำ และผลกระทบต่อการเดินเรือในแม่น้ำในอนาคตที่อาจจะมีข้อจำกัดมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้นำเอาสะพานคนเดิมข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งนี้ เปรียบเทียบกับสะพานมิลเลเนียมในกรุงลอนดอน ที่ใช้งบประมาณราวๆ 970 ล้านบาท ก่อสร้างเมื่อ 17 ปีที่แล้ว สะพานแห่งนี้เป็นหนึ่งในแผนแม่บทของการฟื้นฟูเมืองของอังกฤษ เพื่อดึงการพัฒนาและกิจกรรมของเมืองอีกฝั่งไปสู่อีกฝั่ง โดยวางแผนการเชื่อมต่อการสัญจรและการใช้ประโยชน์ที่ดินควบคู่กันไป โดยแนวคิดของการออกแบบนั้นให้มีลักษณะบางเบาเพื่อลดผลกระทบต่อการเป็นสิ่งแปลกปลอมกับภูมิทัศน์เมืองโดยรอบ และให้คนที่อยู่บนสะพานสามารถเห็นทิวทัศน์เมืองได้อย่างชัดเจน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook