ชาวเน็ตลุ้นชะตา "เจ้าบุญรอด" จะรอดชีวิตสมชื่อเป็นหนที่ 2 หรือไม่

ชาวเน็ตลุ้นชะตา "เจ้าบุญรอด" จะรอดชีวิตสมชื่อเป็นหนที่ 2 หรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเน็ตช่วยลุ้น..ชะตากรรม "เจ้าบุญรอด" ควายที่ถูกไถ่ชีวิต ฝากให้ปศุสัตว์อำเภอช่วยดูแล แต่กลับถูกขายไปอีกครั้ง โซเชียลต่างรุมประณามและสงสารควายตัวนี้

(19 ก.ค.) หลังจากที่เฟซบุ๊ก “Rapeepak Taratornpitak” ได้นำเรื่องราวของ “เจ้าบุญรอด” ควายเพศเมีย ที่ได้รับการไถ่ชีวิตจากพ่อค้าที่กำลังจะนำส่งโรงฆ่าสัตว์ แต่วันนี้เริ่มสงสัยว่าเจ้าบุญรอดยังจะรอดสมชื่อหรือไม่ เพราะหลังจากนำไปฝากให้ปศุสัตว์อำเภอเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ช่วยดูแล

ภายหลังไม่เพียงแต่ไม่รู้ชะตากรรมของเจ้าบุญรอดแล้ว ยังได้รับคำตอบสุดประหลาดใจจากเจ้าหน้าที่ อ้างว่าให้นำเงินไปซื้อบุญรอดคืน ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่ยอมตกลูกให้ กระทั่งเรื่องราวเหล่านี้ถูกแชร์สู่โลกออนไลน์ ทำให้เกิดกระแสความสงสารในควายเพศเมียตัวนี้ และมีผู้พร้อมหยิบยื่นความเมตตาเพื่อไถ่ชีวิตบุญรอดให้รอดชีวิตอีกครั้ง แต่ดูเหมือนว่าชะตากรรมของบุญรอดจะรอดสมชื่อเป็นครั้งที่ 2 หรือไม่ยังไม่มีใครทราบ

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจาก นายรพีภัค ธราธรพิทักษ์ ซึ่งร่วมกับเพื่อนๆ ระดมเงินไถ่ชีวิตช่วยบุญรอดจึงรอดจากการถูกพ่อค้าโคกระบือนำส่งโรงเชือด นายรพีภัค เปิดเผยว่า เมื่อราวๆ ปี 2559 ตนกับเพื่อนเห็นพ่อค้าโคกระบือนำบุญรอดไปส่งโรงฆ่าสัตว์ในเขต อ.หล่มสัก จึงเกิดความสงสารจึงระดมเงินไปช่วยไถ่ชีวิตจากพ่อค้ารายดังกล่าว

ครั้งนี้ได้ไถ่ชีวิตควายตัวนี้มาราวๆ 35,000 บาท หลังนำมาเลี้ยงดูสักพักเกิดความไม่สะดวก จึงขอประสานงานไปยังปศุสัตว์อำเภอเขาค้อเพื่อนำบุญรอดไปฝากเลี้ยง หลังเจ้าบุญรอดไปอยู่ในความดูแลของปศุสัตว์แล้วก็ยังแวะเวียนไปเยี่ยมเป็นประจำ แต่ระยะหลังไปแล้วไม่พบ เมื่อสอบถามก็ได้รับคำชี้แจงว่าไปฝากคนอื่นเลี้ยง ก็พยายามติดตามเพื่อจะไปดูให้เห็นกับตาแต่ไปแล้วก็ไม่เจอ

“กระทั่งเมื่อวานก่อนนี้ผมไปสอบถามและคาดคั้นกับทางปศุสัตว์อำเภอ จนมีการตามคนที่รับเจ้าบุญรอดไปเลี้ยงโดยได้รับแจ้งว่าเป็นเกษตรกร แต่ที่น่าแปลกใจและพบพิรุธก็คือเกษตรกรที่ว่านี้เป็นคนขายอาหารอยู่ที่หน้าสำนักงานเกษตรอำเภอ และเมื่อผมจี้ถามก็พยายามบ่ายเบี่ยงจนสุดท้ายอ้างว่านำไปฝากเลี้ยงที่ทุ่งสมอ ผมจึงแสดงความประสงค์จะขอคืนก็ได้รับคำชี้แจงว่าต้องนำเงินไปซื้อคืนเพราะบุญรอดไม่ตกลูกให้ จึงจะนำออกประมูลให้ทางโรงฆ่าสัตว์ คำพูดนี้ผมถึงกับอึ้งพูดไม่ออกและคิดว่าแบบนี้ทำได้เหรอ จึงพยายามต่อรองโดยอ้างไปว่าจะฟ้องร้องแต่ก็ได้รับคำข่มขู่กลับมาว่ากล้าทำเหรอ” นายรพีภัคกล่าว

นายรพีภัค ยังกล่าวอีกว่า หลังจากนั้นตนกลับมาจึงตัดสินใจโพสต์เรื่องราวของเจ้าบุญรอด และขอให้ช่วยกันตรวจสอบการทำงานของปศุสัตว์อำเภอรายนี้ ซึ่งก็มีเสียงตอบรับจากชาวโซเชียลเป็นอย่างดีนอกจากนี้ยังมีหลายรายที่แสดงความสงสารเจ้าบุญรอด มีเมตตาพร้อมจะบริจาคเงินไถ่ชีวิตเจ้าบุญรอดอีกครั้ง ขณะที่บางรายก็ประนามการกระทำของหน่วยราชการแห่งนี้

อย่างไรก็ตาม ถึงวันนี้ตนก็ยังไม่มีโอกาสพบเห็นเจ้าบุญรอดอีกเลย จึงไม่รู้ว่าชะตากรรมของควายเพศเมียตัวนี้จะเป็นอย่างไร และในครั้งนี้จะรอดชีวิตอีกเป็นครั้งที่ 2 หรือไม่ ก็ยังพยายามหาคำตอบอยู่ แต่ทั้งนี้ยังจดจำภาพบุญรอดน้ำตาไหล ขณะถูกพ่อค้าจะนำไปส่งโรงฆ่าสัตว์ จึงไถ่ชีวิตเขาไว้เพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไป

นายสมภาร จิตนันท์ ปศุสัตว์อำเภอเขาค้อ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ควายตัวดังกล่าว เป็นควายเพศเมียอายุประมาณ 4 ปี ที่นายรพีภัค ได้ซื้อมาในราคา 35,000 บาท และนำมาบริจาคให้กับโครงการธนาคารโคกระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2559 และได้มอบให้กับเกษตรกร ต.หนองแม่นา อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์นำไปเลี้ยง

ซึ่งต่อมานายวรพลได้นำไปขายให้กับพ่อค้าเร่ที่มารับซื้อวัวควายเมื่อประมาณหนึ่งเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากควายตัวดังกล่าวมีอาการเลี้ยงไม่เชื่อง และทำร้ายคนเลี้ยง ประกอบกับไม่สมบูรณ์ ไม่สามารถให้ลูกหรือผลผลิตได้ โดยเมื่อขายไปแล้วนายวรพลได้ซื้อควายเพศเมียและลูกติดมาเลี้ยงทดแทน แต่ทั้งนี้ก่อนที่จะมีการขายนายวรพลไม่ได้แจ้งให้ปศุสัตว์อำเภอเขาค้อทราบแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ตนจะได้เรียกนายวรพล เข้ามาสอบถามรายละเอียดและจะพยายามตามหาพ่อค้าคนที่ซื้อควายตัวดังกล่าว เนื่องจากทราบว่าผู้ที่นำมาบริจาคจะขอซื้อคืน เพื่อนำไปเลี้ยงต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook