ดราม่า "บุญรอด" แจ้งความปศุสัตว์-คนเลี้ยง ยังไม่รู้ควายอยู่ไหน

ดราม่า "บุญรอด" แจ้งความปศุสัตว์-คนเลี้ยง ยังไม่รู้ควายอยู่ไหน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ที่ไถ่ชีวิตควาย "บุญรอด" เข้าแจ้งความกับตำรวจ เอาผิดปศุสัตว์อำเภอกับเกษตรกร หลังนำควายไปเลี้ยงและนำไปขายต่อ ปศุสัตว์เอาผิดคนเลี้ยงฐานยักยอกของหลวง

(20 ก.ค.) นายสมภาร จิตนันท์ ปศุสัตว์อำเภอเขาค้อ ได้รับมอบอำนาจจากปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ นายวรพล เกษตรกรที่นำควายที่ได้รับจากโครงการธนาคารโคกระบือในโครงการตามพระราชดำริ ซึ่งมีผู้ใจบุญรวบรวมเงินไถ่ชีวิตจากโรงฆ่าสัตว์ และนำไปบริจาคให้กับสำนักงานปศุสัตว์อำเภอเขาค้อ ในโครงการธนาคารโคกระบือ แต่ปรากฎว่านายวรพลได้นำควายตัวดังกล่าวไปขาย

นายสมภาร ปศุสัตว์อำเภอเขาค้อ กล่าวว่า หลังจากมีผู้ใจบุญนำควายมาบริจาคเข้าโครงการธนาคารโคกระบือตามพระราชดำริ ซึ่งสำนักงานปศุสัตว์อำเภอได้มอบควายตัวดังกล่าวให้กับ นายวรพล เมื่อเดือนสิงหาคม 2559 ซึ่งต่อมานายวรพลได้มาปรึกษาว่า ควายตัวดังกล่าวผสมพันธุ์ไม่ติด จึงได้ตรวจสอบซึ่งปรากฎว่าควายตัวดังกล่าวมีความผิดปกติ คล้ายจะเป็นหมัน แต่ก็ยังได้เลี้ยงเรื่อยมา

จนกระทั่งได้ทราบข่าวทางโซเซียลว่า นายวรพลได้นำควายตัวดังกล่าวขายให้กับพ่อค้ารับซื้อควาย โดยที่ไม่ได้แจ้งให้กับสำนักงานปศุสัตว์อำเภอเขาค้อทราบ ซึ่งเป็นการผิดเงื่อนไขอย่างชัดเจน

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น ปศุสัตว์อำเภอเขาค้อ ได้แจ้งข้อหายักยอกทรัพย์ต่อนายวรพล ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับแจ้งความและจะได้เชิญตัวนายวรพลมาสอบสวน และแจ้งข้อหาต่อไป

ในเวลาต่อมา นายรพีภัค ธราธรพิทักษ์ ผู้ที่ไถ่ชีวิตควายตัวดังกล่าว และนำมามอบให้กับสำนักงานปศุสัตว์ ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อ เพื่อดำเนินคดีกับ นายสมภาร จิตนันท์ ปศุสัตว์อำเภอเขาค้อ และนายวรพล โดยได้กล่าวว่า ตนรู้สึกเสียใจอย่างมากที่ตนและเพื่อนๆ ได้ไถ่ชีวิตควายตัวดังกล่าวมาจากการที่จะถูกฆ่า เมื่อนำมามอบให้ปศุสัตว์ให้เลี้ยงดู แต่กลับมาถูกนำไปขาย ซึ่งตอนนี้ไม่รู้ว่าจะยังมีชีวิตอยู่หรือไม่

ที่ผ่านมาตนได้กลับมาเยี่ยมควายตัวดังกล่าวหลายครั้ง แต่ในระยะหลังไม่เจอ จึงได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่ก็ได้รับการบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด กระทั่งทราบว่าควายตัวดังกล่าวได้ถูกขายไปแล้ว จึงรู้สึกเสียใจและเสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก จึงมาแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ไปเชิญตัว นายวรพล เกษตรกรที่นำควายไปเลี้ยงและขายต่อให้กับพ่อค้าวัวควาย เดินทางมาที่ สภ.เขาค้อ และเมื่อมาถึง นายรพีภัค ผู้ที่ไถ่ชีวิตควายเห็น ก็ได้เข้าไปต่อว่าปศุสัตว์อำเภอเขาค้อ และ เกษตรกรที่นำควายไปเลี้ยงและขายว่าปศุสัตว์อำเภอได้หลอกตนว่าควายยังอยู่แต่นำไปฝากให้เกษตรกรคนโนนคนนั้นเลี้ยง จนตนหลงเชื่อออกตามหาควายดังกล่าว แต่หาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ จนสุดท้ายจึงได้บอกให้ตนเอาเงินไปถ่าย เพราะควายขายไปแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook