ศาลฎีกานัด 25 ส.ค. ตัดสิน "ยิ่งลักษณ์" คดีข้าวแถลงปิดคดี 1 ส.ค.

ศาลฎีกานัด 25 ส.ค. ตัดสิน "ยิ่งลักษณ์" คดีข้าวแถลงปิดคดี 1 ส.ค.

ศาลฎีกานัด 25 ส.ค. ตัดสิน "ยิ่งลักษณ์" คดีข้าวแถลงปิดคดี 1 ส.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลฏีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง นัด"ยิ่งลักษณ์" ฟังคำตัดสินจำนำข้าว 25 ส.ค. 2560 ให้แถลงปิดคดี 1 ส.ค. พร้อมยกคำร้องส่งตีความ พ.ร.ป. ขณะที่เจ้าตัวงดสัมภาษณ์เรื่องคดี ขอบคุณมวลชนที่มาให้กำลังใจ เสียงตะโกน"สู้" ดังลั่น

บรรยากาศที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในการไต่สวนพยานครั้งสุดท้าย ในคดีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกอัยการสูงสุด กองร้องฐษนละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ล่าสุดหลังใช้เวลาไต่สวน นานกว่า 5 ชั่วโมง ศาลยังได้นัดให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แถลงปิดคดีด้วยวาจา วันที่ 1 สิงหาคม 2560 เวลา 09.30 น. และนัดฟังคำพิพากษา ในวันที่ 25 ส.ค. เวลา 09.30น.

พร้อมกันนี้ ศาลได้มีคำสั่ง ยกคำร้อง กรณีที่ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกยิ่งลักษณ์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัย ว่ามาตรา 5 กฎหมายว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 ว่าขัดหรือแย้งกับมาตรา3 มาตรา25 มาตรา 29 มาตรา 235 วรรค 6 ของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ปัจจุบัน

โดยศาลเห็นว่า ได้ให้โอาสคู่ความทั้งสองฝ่ายนำพยานหลักฐานเข้าไต่สวนเพิ่มเติม โดยโจทย์ยื่นระบุพยานเพิ่มเติม 21 ครั้ง ไต่สวนพยาน 15 ปาก ฝ่ายจำเลยยื่นบัญชีพยานเพิ่มเติม 51ครั้ง ไต่สวนพยาน 30 ปาก ซึ่งเป็นโอกาสที่ได้ให้ทั้งสองฝ่ายนำพยานมาให้ศาลได้ไต่สวนอย่างเต็มที่แล้ว และคำร้องของฝ่ายอดีตนายกยิ่งลักษณ์ ยังไม่เข้าหลักเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 212 ที่ศาลจะต้องส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ทั้งนี้ บรรยากาศศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ภายหลังจากที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี รับฟังการไต่สวนพยานนัดสุดท้าย ยังคงมีมวลชนเพราะให้กำลังใจพร้อมมอบดอกไม้และตะโกนคำว่า "ยิ่งลักษณ์สู้ๆ"

ขณะที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ก็ได้กล่าวทักทายประชาชนพร้อมทั้งยกมือไหว้สวัสดีประชาชนที่รอให้กำลังใจอยู่บริเวณด้านหน้าศาล จากนั้นได้เดินมายังกลุ่มผู้สื่อข่าวที่รอบันทึกภาพและสัมภาษณ์ ซึ่งนางสาวยิ่งลักษณ์ได้กล่าวเพียงสั้นๆ ว่าหลังจากนี้จะไม่ขอให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องคดีเพราะเป็นการแสดงความเคารพต่อศาลเนื่องจากศาลได้มีการไต่สวนพยานจำเลยเสร็จสิ้นแล้วและอยู่ระหว่างการพิจารณาพิจารณาคดี ซึ่งจะขอพูดทุกอย่างทั้งหมดในวันที่ทำการแถลงปิดคดีด้วยวาจา โดยจะกล่าวถึงรายละเอียดทั้งหมดที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นนางสาวยิ่งลักษณ์ก็ได้กล่าวขอบคุณประชาชนและผู้สื่อข่าวและเดินขึ้นรถตู้สีดำที่จอดอยู่บริเวณด้านหน้าศาล กลับออกไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook