สธ.สั่งสอบ! ดช.ปวดท้องหนัก พยาบาลให้รอจนช็อกตาย

สธ.สั่งสอบ! ดช.ปวดท้องหนัก พยาบาลให้รอจนช็อกตาย

สธ.สั่งสอบ! ดช.ปวดท้องหนัก พยาบาลให้รอจนช็อกตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กชายปวดท้อง เข้ารับการรักษา รพ.พระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี พยาบาลปล่อยให้รอนานหลายชั่วโมง จนช็อกและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ด้านปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งสอบแล้ว

จากกรณีได้มีสมาชิก Facebook ได้แชร์และโพสต์ เรื่องราวที่เกิดขึ้นกับ ระบุว่า *บันทึกความทรงจำ ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น*.... น้องปวดท้องมาก มากจนต้องส่งตัวฉุกเฉินจาก รพ.แห่งหนึ่ง ส่งตัวไป รพ.อีกแห่ง จ.เพชรบุรี ตั้งแต่เช้าของวันที่ 21 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เมื่อไปถึง พยาบาลกลับบอกให้เด็กชายคนนี้รอก่อน แต่อาการของน้องปวดท้องทรมานมาก จนนั่งไม่ติดเก้าอี้ อีกทั้งหน้าตามีอาการบวมขึ้นจากเดิม จนเกิดอาการช็อกและล้มลงไป 

จากนั้น ทางโรงพยาบาล ได้นำตัวไปรักษาด้วยการทำ CPR จนรู้สึกตัว จึงได้เข้าตรวจอาการป่วย พร้อมเข้าเอ็กซเรย์ร่างกาย เข้าฉีดสี เข้าเครื่องคอม โดยทางแพทย์ผู้รักษาเปิดเผยอาการว่าเด็กชายคนนี้ ป่วยเป็นเส้นเลือดใหญ่ในกระเพาะแตก 

ซึ่งหลังจากนั้นต่อมา เด็กชายรายดังกล่าว มีอาการน็อคอีก 1 ครั้ง และแพทย์ได้ทำการปั้มหัวใจ แต่ครั้งนี้ น้องไม่กลับมาแล้ว เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ล่าสุด ทางทีมข่าว สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ได้ประสานสอบถามติดต่อไปสัมภาษณ์ ผู้อำนวย รพ.ดังกล่าว จ.เพชรบุรี ถึงความรับผิดชอบที่เกิดขึ้น แต่ในเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายเวชระเบียน ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลและสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงพยาบาล และให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าทาง ผอ.รพ.จะแถลงข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม 2560

ด้าน นายแพทย์ โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. กรณีเหตุการณ์ เด็กชายรายหนึ่งมีอาการปวดท้องหนัก เป็นเส้นเลือดใหญ่แตกในกระเพาะอาหาร เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลใน จ.เพชรบุรี แต่พยาบาลปล่อยให้รอนานหลายชั่วโมง จนน้องเกิดอาการช็อก และเสียชีวิตในเวลาต่อมา 

โดยเบื้องต้น ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ได้เร่งตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งหากพบความบกพร่องของเจ้าหน้าที่พยาบาลและโรงพยาบาล ที่ปล่อยปละละเลย จนเป็นเหตุให้เด็กชายรายนี้เสียชีวิต จะต้องดำเนินการตามระบบระเบียบวินัย

ขณะเดียวกัน จะให้การช่วยเหลือเยียวยา ตามมาตรา 41 ซึ่งเป็นกฎหมายเพื่อให้การดูแลผู้ให้บริการในหน่วยบริการระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเยียวยาช่วยเหลือครอบครัว

อย่างไรก็ดี ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงฯ ได้สั่งการให้ ดร.นพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 เป็นผู้ดูแลและเข้าดำเนินการตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook